มีแถบเครื่องมือใช้....ด้วยโปรแกรม Firefox


บันทึกนี้ขอมอบให้พี่โอ๋ค่ะ

วันนี้ผู้เขียนนั่งเขียนบันทึกโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านด้วยความสบายใจอย่างแรงค่ะ  และที่ลืมขอบคุณไม่ได้ก็คือพี่โอ๋ นี่เอง

หลังจากผู้เขียนประสบปัญหากับการเขียนบันทึกโดยไม่มีแถบเครื่องมือ (Toolbars) ใช้ มานาน ทำให้ผู้เขียนเบื่อไม่ได้ใช้คอม ฯ ที่บ้านอีกเลย บางวันอยากเขียน ก็ต้องเก็บเอาไว้ก่อน จนหมดไฟ

แต่ถ้าอยากเขียนมากผู้เขียนจะใช้วิธี  copy ภาษาโปรแกรม ของบันทึกเก่า ๆ มาค่ะ และดูควบคู่กัน เพราะ้ถ้าไม่ทำอย่างนั้นบันทึกที่เขียนก็จะติดกันเป็นพรืด บางครั้งเบลอ เผลออย่างเมื่อวาน copy ภาษาโปรแกรมมา cut paste copy  จนเผลอตัดเนื้อความออกไปด้วย 

ผู้เขียนลองพยายามด้วยตัวเองมาหลายรอบ ค่ะ ตามคำแนะนำจากบันทึก คำถาม ไม่ว่าจะ ไป set internet option ลอง download Internet  explorer ใหม่ วันก่อนน้องชายนายดำมาที่บ้าน ซึ่งเขาก็มีความรู้ด้านคอมพอสมควร แต่เมื่อผู้เขียนเปิด อ้าว ! ดันมีแถบเครื่องมือโผล่มาให้เห็น ครั้งเดียวนั่นแหละ หลังจากนั้นก็เป็นเหมือนเดิม หรืออาจเป็นเพราะผู้เขียนไม่ค่อยมีความรู้ด้านคอมพิวเตอรก็เป็นได้ เลยทำไม่เป็น จึงยังไม่มีแถบเครื่องมือใช้เหมือนเดิม  ผู้เขียนท้อแล้วค่ะ  จึงใช้ที่ทำงานอย่างเดียว และคิดซะว่า เป็นการประหยัดค่าไฟ และค่าต่อ net ที่บ้านแล้วกััน  

เมื่อวานผู้เขียนเพิ่งทราบจากพี่โอ๋ว่า ก็มีหลายคนมีปัญหาแบบเดียวกับผู้เขียน และได้แนะนำให้ใช้ web browser ของ FireFox พี่โอ๋บอกว่าแล้วพี่จะไปหามาให้ ขอบอกตามตรงค่ะว่าตอนนั้นก็รู้สึกเฉย  ๆ  แต่เงียบไว้ไม่ตอบรับและปฏิเสธ คิดว่าผลก็คงจะคือ  ๆ กัน...

 และผู้เขียนก็ได้บอกกับพี่โอ๋ว่า ถ้าหากลงโปรแกรม Firefox แล้วมีแถบเครื่องมือใช้ ผู้เขียนจะเขียนบันทึกค่ะ และนี่ก็เป็นเหตุให้ผู้เขียนต้องเขียนบันทึก (ทดลองงาน)

 

ก่อนหน้านี้ พี่โอ๋ก็ได้ทราบถึงปัญหาของผู้เขียนมาโดยตลอด และแอบค้นหา Web browser ให้ผู้เขียน แต่บางอัน ไม่ค่อยน่าใช้ พี่โอ๋เลยไม่แนะนำ แต่โปรแกรม Firefox นี้เราได้ทดลองใช้ที่ำทำงานกัน ซึ่งผลก็่ใช้ง่าย ไม่ต่างจาก Internet explorer เท่าใดนัก หน้าตาก็คล้าย ๆ กัน มีปัญหาเล็กน้อย ผู้เขียนยังไม่คุ้นชิน แต่ดีกว่าไม่มีแถบเครื่องมือใช้  แล้วผู้เขียนจะค่อย ๆ  รวบรวมเขียนในบันทึกวันหลังแล้วกัน

บันทึกนี้ก็ขอมอบให้พี่โอ๋ ค่ะ "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" จริง ๆ ค่ะ แต่สำหรับผู้เขียนถ้าไม่ได้พี่โอ๋ล่ะก็ รับรองว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน  ความพยายามก็จะอยู่ที่นั่น" เหมือนเดิม

 

คำสำคัญ (Tags): #firefox#toolbars#computer#program
หมายเลขบันทึก: 47126เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Firefox รุ่นแสดง(ตัดคำ)ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ผมมีเก็บไว้อยู่ในบันทึก โปรแกรมท่องอินเทอร์เนต ครับ

--วิภัทร 

 

ขอบคุณคุณวิภัทรมากค่ะ ตามไปในบันทึกที่แนะนำแล้วค่ะ

ขอบคุณ คุณศิริ สำหรับบันทึกนี้ค่ะ

เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยกันเผยแพร่วิธีการแก้ไขปัญหาแล้ว ยังเป็นศูนย์กลางให้"ผู้แนะนำตัวจริง"มาเยี่ยมเยือนด้วยค่ะ คนนี้แหละที่สมควรได้รับ "คำขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง"ค่ะ

โปรแกรมที่โหลดมาให้คุณศิรินั้น ก็โหลดมาจากขุมทรัพย์ "โปรแกรมน่าใช้ - Free Software" ของคุณวิภัทร-ผู้แข็งขันแห่งศูนย์คอมพิวเตอร์ม.อ. เจ้าของข้อคิดเห็นแรกคนนี้เองแหละค่ะ

เพิ่งลง Firefox เหมือนกันค่ะ

เพราะพอเปิดจาก IE ไม่สาทารถเข้า gotoknow ได้เลย 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท