สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด


สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด

29 กันยายน 2548

        สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน   วันนี้ข้าน้อยก้จะมาสรุปการปรับพฤติกรรมของข้าน้อยให้ได้รับรู้กันนะคะ

     ตั้งแต่เริ่มต้นมาแล้วข้าน้อยก้คิดว่าตัวเองอยู่ในระยะ 3เดือน ที่คิดว่าจะปรับพฤติกรรมการดุแลเส้นผมซะใหม่คะ พอดีได้เรียนวิชานี้ก้เลยได้ดอกาศที่ดีที่จะลงมือทำดูจิงๆซักตั้ง   ช่วงเดือนแรกก้มีแรงฮึดดีอยู่ หาสูตรไหนได้ก็ลองหมดมีความพยายามที่จะทำอย่างแรงกล้า  แล้วผลที่ได้กลับมาก็ดีมากๆทีเดียวแม้ว่าต้องรอเวลาเป็นเดือนจึงจะเห็นผล .... 

      กลยุทธที่ใช้ ก็ไม่พ้นเพื่อนๆคะ คอยบอกให้เพื่อนยุยงส่งเสริม เพื่อนๆนี่สำคัญนะคะเป้นกำลังใจที่ทำให้เรามีพลังเพิ่มขึ้นได้มากทีเดียว  อีกอย่างหนึ่งก็คือ  การนึกถึงผลสำเร็จของมันคะ ผลที่ได้จะคุ้มค่ากับการลงทุนนะ ข้าน้อยพยายามกระตุ้นตัวเองด้วยคำพูดนี้บ่อยๆ .....

      เวลาที่คนเราทำอะไรมักจะมีอุปสรรคเสมอ  ชีวิตจะได้มีรสชาด แต่ถ้าเจอรสชาดขมๆบ่อยๆก็ทำให้การทำงานสิ่งนั้นๆที่ตั้งใจอยู่ สดุดได้ ตัวข้าน้อยเองก้มีอุปสรรคคะ                       อุปสรรคสำคัญก็คือ  เรื่องของเวลา ไม่อยากจะพูดว่าไม่มีเวลาเลย เพราะว่าเราทุกคนได้เวลามา 24  ชั่วโมงเท่ากันทุกวัน คนบางคนทำอะไรตั้งมากมายใน 1 วัน ในขณะที่คนบางคนไม่ได้ทำอะไรเลย หรือทำน้อยมาก  ดังนั้นตัวข้าน้อยก้ขอยอมรับว่าอาจจะยังจัดสันเวลาได้ไม่ดีพอและการทำทรีตเมนท์สมุนไพรแต่ละครั้ง ก้ใช้เวลามากพอสมควร  แล้วพอไม่ทำครั้งที่1 ก้จะมีครั้งที่2-3-4  ตามมาด้วยเรื่อยๆ จนลืมที่จะทำไปเลย นั่นแหละคะ สิ่งที่เกิดขึ้น 

       ต่อมา เมื่อเรียนผูกก็ต้องเรียนแก้..  ทำไงละทีนี้ก็ดูว่าปัญหามันคืออะไร ปัญหาคือเรื่องเวลา ความสดวก อุปกรณ์ที่ใช้ อย่างได้อะไรที่รวดเร็วแต่มีคุณภาพ ได้คะ จัดให้ การแก้ปัญหาของข้าน้อยก้คือหาทรีตเมนท์สำเร็จรูปมาหมักซะเลย สดวกรวดเร็วประหยัดเวลา ผลที่ได้ค่อนข้างใกล้เคียงกับที่ต้องการนะคะก็แก้ได้......ดังนั้นการปรับพฤติกรรมการหมักผมก็ยังดำเนินต่อไป

      ก่อนจบนะคะ อยากจะบอกท่านผู้อ่านทุกท่านว่า ถ้าเป้นความรู้สึกของข้าน้อยแล้ว การหมักผมด้วยสูตรไทยๆ ที่แม่บอกเนี้ย ดีกว่าทรีตเมนท์ราคาแพงๆเยอะเลย แม้จะให้ผลช้า และยุ่งยากกว่าแต่ผลลัพที่ได้คุ้มค่ากว่าจิงๆคะ พอหมักไปหมักไปจะรู้สึกว่าผมดีขึ้น แม้จะไม่ได้หมักหลายๆวันมันก้ยังคงสภาพที่ดีอยู่  แต่อย่างทรีตเมนท์สำเร็จรูป ง่าย สดวกแล้วก็ประหยัดเวลาก้จริง แต่พอใช้ไปซักพักแล้วหยุดใช้ ผมก็อาจจะกลับมาแห้งอีกได้ ดังนั้นแนะนำว่าให้เดินทางสายกลางคะ คือว่าเราก็ไม่จำเป็นต้องพึงอะไรที่สำเร็จรูป หรือ ต้องธรรมชาติทั้งหมด อาจจะสลับๆกันไปแล้วแต่ว่าช่วงเดือนไหนว่างมากว่างน้อย ก้แล้วแต่ท่านจะพลิกแพลงเอาเองคะ

     สุดท้ายแล้ว การปรับพฤติกรรมครั้งนี้ให้อะไรกับข้าน้อยบ้าง ขอบอกว่าเยอะมากๆในหลายๆด้านเลย  ................. เรื่องแรกสุดเลยก็คือเรื่องของจิตใจคะ เป็นครั้งแรกที่ข้าน้อยได้พยายามต่อสู้กับความขี้เกียจของตัวเองที่จะดูแลเส้นผมให้ดีขึ้น  การมีความหวัง เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่งคะที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จได้  การแก้ปัญหาที่ถูกทาง การมีกำลังใจที่ดีๆเป็นสิ่งสำคัญมาก สามารถทำให้คนที่ล้มแล้วลุกขึ้นสู้ใหม่อีกครั้ง  ............   เรื่องของเส้นผมซึ่งเป็นสิ่งมุ่งหวังโดยตรงในการปรับพฤติกรรมครั้งนี้  ถามว่าได้ผลตรงใจ 100% ไหม ตอบว่า 80% คะ ก็ว่าพอใจกับผลที่ได้นะคะ  แล้วก็คิดว่าพฤติกรรมนี้คงอยู่กับตัวต่อไปคะ    อาจจะเป็นในทางที่ไม่ปล่อยปะละเลยอย่างเมื่อก่อน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตั้งอกตั้งใจอย่างเต็มที่

   การเรียนวิชานี้เป็นโอกาศที่ดีมากๆ โชคดีที่ได้เรียน ให้ประโยชน์และสำคัญมากที่จะได้นำประสบการณ์ไปใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป  

    " การปรับพฤติกรรม ตอนทำอาจจะขม แต่ผลที่ได้หวานหอม ไม่เชื่อลองดูนะคะ ''

                                                                     สวัสดีคะ  ^_^

     

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4712เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2005 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว่างๆแวะไปเยี่ยมกันบ้างนะ ทำบล็อกเกี่ยวกับเส้นผมเหมือนกันฮะ แต่เป็นช่วงแรกๆ ยังไม่ค่อยมีอะไรนะ comment ติชมกันบ้างนะคับ อิอิ

Visit Us. http://lovahair.blogspot.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท