ปัญญาญาณ


ไม่ได้ทำกิจวัตรอันนี้มานานเลยค่ะ หลังจากที่อาจารย์บอกว่าไม่ต้องเขียน blog ส่งงานอ.อีกแล้ว แต่เราก็สามารถเข้าไปเล่าเรื่องความรู้ต่างๆ ได้ต่อไป  ดิฉันเข้ามาดูอีกครั้งนึงก็พบว่าเพื่อนๆ ไม่ค่อยจะได้เข้ามาเขียนกัน...ดิฉันก็ไม่ได้แวะเวียนมานานเหมือนกันค่ะ  เผอิญวันนี้ได้รับเกี่ยรติจากดร.ประพนธ์ เป็นวิทยากรรับเชิญมาบรรยายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ class วิชา KM ของเรา...ได้รับความรู้ในการทำ KM workshop เพิ่มมากขึ้นค่ะ บางครั้งดิฉันอ่านจากหนังสือ ก็ไม่ใคร่จะเข้าใจนัก  วันนี้นับว่าได้แนวคิดดีๆ ใส่หัวสมองไปเยอะทีเดียวค่ะ  แต่อย่างที่อ.ประพนธ์ท่านว่าไว้นะคะว่า "ต้องทำเองถึงจะเข้าใจ" ...วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงเรื่อง ปัญญาญาณ หรือ Intuition ค่ะ  พอดีอ.ได้นำหนังสือที่แปล มาให้ผู้ที่สนใจด้วย พอดีหนังสือหมดค่ะ  แต่ก็ได้รับความเอื้อเฟื้อที่ดีจากเพื่อนคนหนึ่ง ให้ยืมมาอ่านก่อน  ถือเป็นการ share ความรู้จากหนังสืออย่างหนึ่ง แถมไม่ต้องเสียสตางค์ค่ะ 

อ.เล่าให้ฟังอย่างคร่าวๆ ว่า ปัญญาญาณ เป็นความรู้แจ้งหรือปัญญาที่เกิดขึ้น เนื่องจากการที่จิตของเราว่างเป็นอิสระจากความคิดทั้งปวง  ดิฉันเคยคิดว่ามันเคยเกิดขึ้นกับดิฉันครั้งนึงค่ะ แต่ก็ไม่ทราบว่าคือ ปัญญาญาณ หรือไม่ ขอคำแนะนำจากผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4711เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2005 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท