คุณค่า ของ หมออนามัย คนที่มีคุณภาพ ที่ชื่อ “หมอป๊อก”


ป๊อก เป็นหมออนามัย ที่มีความขยัน หมั่นเพียร เป็นคนมีจิตใจโอบอ้อม อารี มีจิตใจที่ละเอียดอ่อน ช่วยเหลือเพื่อนๆในอนามัย และต่างอนามัย ความมุ่งมั่นต่อการทำงาน ทำให้ป๊อกมีคนที่รักรอบข้าง สิ่งที่ป๊อกภูมิใจในความเป็นหมออนามัย คือการที่ชาวบ้านพึงพอใจในการทำงานของป๊อก

คุณค่า ของ หมออนามัย คนมีคุณภาพ   ที่ชื่อ ทศพร “หมอป๊อก”

         ป๊อก เกิดมาท่ามกลาง ความอบอุ่น ความรัก ของพ่อแม่ ที่ถือว่าเป็นบุคคลธรรมดา สามัญ พ่อเป็นพนักขับรถเก่าแก่ รู้จักกับแม่ป๊อก จากการขับรถของ รพ.ปัว  กลับมาอยู่ สา ในบ้านพักเล็กๆใน สาสุขเวียงสาปัจจุบัน  การดูแลเลี้ยงดูของคนที่ชื่อว่า แม่ศรีแพร สุดยอดเกินใครจะเหมือน แม้แต่คนเขียนเอง ฝากลูกให้เลี้ยง ลูกได้กินอาหารครบ 5 หมู่ กินยาตามเวลา ถูกขนาด 

          ป๊อก  เรียน อนุบาล รร วัดบุญยืน มีครูสมร เป็นครูพี่เลี้ยง น่ารัก น่าเอ็นดู เรียบร้อย ไม่เกเร  ไม่เคยเห็นป๊อก ร้องไห้ ฟูมฟาย จะกินโน่น กินนี่

ไม่นานป๊อก ก็มีน้องสาว ชื่อ ปุ๊ก  เวลาเรียก ต้องเรียกทั้งคู่ ปุ๊ก ป๊อก  ป๊อก ปุ๊ก   ปุ๊กจะห้าวๆ แต่ก็กลับกลายเป็นกุลสตรี มีข้าวปุ่น ในที่สุด

           ป๊อก เรียนหนังสือ ปานกลาง ตามสภาพ อาศัยเป็นคนขยัน มุมานะ พากเพียร 

          ป๊อกเลือกเรียนต่อ ที่ รร.ศรีสวัสดิ์วิทยาคาร ทุกวันหลังเลิกเรียน ป๊อกจะนำผ้าที่แม่รีดมาส่งให้ที่บ้าน และ รดน้ำต้นไม้ ไม่ถึง 15 ต้น ป๊อกได้รับค่าขนม เดือนละ 150 บาท

           ป๊อก  สอบได้ไปเรียน เจ้าพนักงานสาธารณสุข และจบมา ป๊อกบรรจุ   อนามัยบ้านหาดไร่  (ถ้าจำไม่ผิดนะ) พากันไปส่ง  อันดับแรก ทำสะอาด บ้านพักที่มีแต่หญ้า เครือไม้เลื้อย เต็มไปหมด โคลนตามพื้นห้อง เมื่อบ้านพักเข้าที่ สะอาด  ป๊อกเริ่มงาน งาน งาน งาน งาน

           ป๊อก เรียน มสธ จบ ป๊อกเรียนปริญญาโท ราชภัฏฯ ประสบการณ์การทำงาน ป๊อก ไม่ขัด ไม่ขวาง ทำเท่าที่ทำได้ ป๊อกมีความตั้งใจมุ่งมั่นสุดๆ เอาให้ได้ จะได้ด้วยความขยัน ความจริงจัง จึงทำให้ป๊อกได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆสา สุข ทุกๆคน ทุกๆ อนามัย

             ป๊อก  ก้าวสู่การเป็นหัวหน้า สอ ห้วยไฟ ตะเคียนทอง  ก้าวสู่การเป็นหัวหน้าโซนที่ดูแลการบริหารงานใน 4 อนามัย บนตำบลแม่ขะนิง ยากลำบากขนาดไหน กับเส้นทาง ระยะทาง ป๊อก บอกว่า นั่นไม่ใช่อุปสรรค  สิ่งที่ป๊อกหวังคือ ความสุขของชาวบ้าน ความพึงพอใจระหว่างชุมชนกับเจ้าหน้าที่อนามัย

           ป๊อก ได้รับการยอมรับในการเข้าร่วมเป็นวิทยากร 5 ส  กรรมการประเมิน PCU ประเมินสารพัด ถึงแม้ อนามัยของตัวเองจะไม่เปอร์เฟค แบบเต็มร้อยแต่ป๊อก ก็สามารถทำให้อนามัยอื่นๆ ตามไม่ทัน ด้วยความทันสมัยของสถานที่ เฟอร์นิเจอร์ ของ ตกแต่งภายในอนามัย ที่ป๊อกถือว่า มันทำให้คนทำงานมีความสุขที่จะอยู่กับมันวันละ 8 ชั่วโมง

            ป๊อก  ได้รับการร้องขอ ปีละ ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง จากหน่วยงาน สสอ./ สอ.ที่มีการเข้าประกวด สารพัดที่จะประกวด บางแห่งไปทุกวัน เป็นเดือน ไปปรับ ไปแก้ ไปเปลี่ยน ไป..ทุกซอก ทุกมุม ที่จะทำให้ ถูกต้องตามาตรฐาน ที่หาใคร จะจับผิดได้

           ป๊อก เป็นกรรมการกลุ่ม หวัน หวันเงิน หวันทองสวัสดิการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและเพื่อนร่วมงาน

         ป๊อก ช่วยจัดการเรื่อง On Top ทั้งๆ ที่ป๊อกไม่มีคำสั่ง ป๊อกไม่ได้ไปเรียนเป็นคอร์ส ป๊อกทำมา หลายปี จนถึงวันนี้

             เรียกหาใครไม่ได้ นึกถึงป๊อก จะไปรับนะ ไปโน่น ไปนี่

         ป๊อก ชอบร้องเพลง ที่หลากหลาย แต่เพลงที่ร้องแล้วคนฟัง ฟังแล้วเหมือนจริงมีไม่กี่เพลง แต่มันทำให้ป๊อก ได้สื่อสารให้ทุกคนรู้ว่า นี่แหละ ความสุขของฉันนะ

         ป๊อก ได้รับอะไรกับการเสียสละ ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ไม่นะ นิดหน่อยในครั้งแรก หลังๆมา แทบไม่อยู่ในสายตา ณ ขณะ เวลาที่ให้คะแนน หรือส่งคะแนน  คนชื่อป๊อก ไม่มีเพราะเห็นว่าการกระทำความดีของป๊อกเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนงาน Routine

         ป๊อก ณ วันนี้ มี้บ้านเป็นของตัวเอง มีรถเก๋ง รถปิคอัพ ความเป็นอยู่ของพ่อ แม่ น้องสาวดี อบอุ่นด้วยการวางแผนอนาคตกับการบริหารเงิน ในการสร้างครอบครัว รากฐาน ให้ลูก หลานที่ดีต่อไป

         ป๊อก  น่าจะเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่นของอำเภอหรือของสาธารณสุข แต่ไม่มีวี่แวว เพราะไม่มีใครคิดจะส่ง  เมื่อย้อนไปมองคนที่ได้รับรางวัล ข้าราชการพลเรือน ในอำเภอหรือจังหวัดเดียวกันที่เป็น จนท.สาสุข เทียบไม่ได้เลย กับคนชื่อ ป๊อก ทศพร

         ป๊อก  การทำงานที่ผ่านมา ใครจะอย่างไร ก็ช่าง(ใส่หัวโขน)สิ่งที่ป๊อกภูมิใจ คือ ครอบครัว ชาวบ้าน และเพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน รักป๊อก ก็พอ สิ่งเหล่านี้เทียบกับเงินทองไม่ได้เลย

          ป๊อก     จะย้าย มาเป็น ผอ.รพ.สต ตำบลแม่สา  ปลายเดือนธันวาคม 2554

             ป๊อก ยังคงมีน้ำใจ ที่จะเข้าไปช่วยปรับปรุงพัฒนา รพ.สต บ้านท่าเลอ ไม่ได้ประกวดนะ แต่ รพ.สต ยังไม่เข้ารูป เข้ารอย เหมือนกับที่อื่นๆ ป๊อกให้การบ้านว่า จะกลับไปดูการเปลี่ยนแปลง ว่าทำอย่างที่แนะนำหรือไม่

           ป๊อก ได้รับการไว้วางใจจากเจ้าหน้าที่สาสุขให้เป็นตัวแทน คปสอ ปี 2555 สุดยอด Man of the years 2011

  ติดตาม คนชื่อ ป๊อก ภาค 2  ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #หมออนามัย
หมายเลขบันทึก: 470885เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2011 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 03:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท