79.เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง


เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

 

 

เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

 

           เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2554 ผู้เขียนได้รับโทรศัพท์จากท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์สมบัติ  พรหมเสน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม แจ้งว่า "บุษ...ทราบข่าวของ ดร.ถาวร หรือไม่"...ผู้เขียนก็ได้แต่ฟัง แล้วนิ่งคิดนิดหนึ่ง แต่ในใจก็คิดแล้วว่า "คงเป็นเรื่องไม่ดีแน่เลย ถ้าบอกแบบนี้"...ผู้เขียนตอบว่า "ยังค่ะ มีอะไรหรือเปล่า?" ท่านรองฯ บอกว่า "ดร.ถาวร เสียแล้ว เมื่อเช้านี้ที่หน้าวัดใหญ่ ตรงร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา"...เท่านั้นเอง เหมือนกับเกิดอาการช็อคขึ้นมากระทันหัน รองฯ สมบัติ พูดอะไรต่อ ก็เหมือนกับตื้อ ๆ ในหัวสมองแล้ว ฟังได้บ้าง ไม่ได้บ้าง สุดท้ายก็ตั้งสติใหม่ รวบรวมสติ ถามท่านรองฯ ไปว่า ขณะนี้ศพอยู่ที่ไหน? ท่านบอกว่า เก็บไว้ที่โรงพยาบาลนเรศวร...พรุ่งนี้ จึงจะรดน้ำศพ...

 

(ภาพ ดร.ถาวร พงษ์พานิช (ด้านขวามือสุดของผู้อ่าน)...

ที่ถ่ายร่วมกับพวกเรา (ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ฯ)

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2554 ณ สถานีโทรทัศน์ ช่อง 11

พิษณุโลก เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีต่อ

องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช

โดยจะเผยแพร่ภาพในวันที่ 5 ธันวาคม 2554

และเราได้ขึ้นรถตู้ของมหาวิทยาลัยไปด้วยกัน + ยังได้นั่งคุยกัน

ก่อนเข้าห้องอัด ฯ อีกด้วย)

ดร.ถาวร  พงษ์พานิช เป็นผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา

มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (ปัจจุบันก่อนเสียชีวิต)

         สิ่งที่ค้างอยู่ในใจ นั่นคือ อาจารย์เป็นอะไร เกิดอะไรขึ้น? กับอาจารย์...ทำไมรถยนต์จึงตกลงไปในแม่น้ำน่าน (ใกล้ ๆ กับหน้าวัดใหญ่ได้) อาจารย์ขับรถยนต์อย่างไร เกียร์ธรรมดาหรือ Auto สุดท้ายก็มาทราบในข่าวว่า รถยนต์ของอาจารย์ถาวรเป็นรถเกียร์ Auto เกิดอาการงงกับผู้เขียนมาก ๆ เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจารย์ได้โทร.มาคุย สอบถามเรื่อง "การปลูกต้นตาล" ที่พ่อบ้านเคยปลูกไว้ เมื่อ 10 - 20 ปีก่อน ตอนนี้ก็เริ่มได้ผลตาลบ้างแล้ว อาจารย์สอบถามว่า ใช้อะไรปลูก ผลนอกหรือผลข้างในเม็ดตาล...+ แล้วมีด้วยหรือที่เขาว่า "ต้นตาลมี ตัวเมียกับตัวผู้ มีข้อสังเกตอย่างไร? เพราะอาจารย์กำลังจะให้คนปลูกและอนุรักษ์ไว้เป็นของดีเมืองพิษณุโลก"...ความที่ผู้เขียนไม่ได้เป็นคนปลูก ผู้เขียนเลยบอกอาจารย์ไปว่า "รอให้ไปถามพ่อบ้านก่อน แล้วจะกลับมาบอกอาจารย์ก็แล้วกัน"...อาจารย์รู้ว่าทางบ้านของผู้เขียน "ปลูกต้นสักทอง + ต้นตาล" ไว้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว...อาจารย์เลยเกิดอาการสนใจที่จะทำเองบ้าง?...

ข้อคิด  :  สำหรับการใช้รถยนต์ ไม่ว่ารถเกียร์ธรรมดา หรือ

เกียร์ Auto...ขึ้นอยู่กับสติของตัวเราเอง...เราต้องรู้ว่า "ขณะนี้

เรากำลังทำอะไร? อยู่...อย่าได้ใจลอยเด็ดขาด เพราะ นั่นคือ...

"ท่านกำลังประมาทต่อชีวิตของท่านเอง"...

           แล้วเราก็ได้พูดคุย ถึงเรื่อง "สภาพสังคม ในเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน การอยู่กับสังคมในปัจจุบันและเมื่อเราพ้นจากสภาพของการที่อยู่ในมหาวิทยาลัยแล้ว เราจะดำเนินชีวิตกันอย่างไร"...และเมื่อวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2554 เราก็ได้เข้าประชุมร่วมกัน เกี่ยวกับ การจัดงานถวายการต้อนรับทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE ในวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2554 ซึ่งวันนั้น ผู้เขียนจำได้ว่า อาจารย์แต่งตัวชุดผ้าไทย "ลายน้ำไหล" ผู้เขียนยังแอบชมอาจารย์อยู่เลยว่า "เอ!!!...วันนี้อาจารย์ถาวร แต่งตัวเสียสวยเชียว ผิดปกติกว่าที่เคยเห็นมา"...แล้วอาจารย์ก็ยังพูดแซวตัวเองในที่ประชุมว่า "วันนี้ แต่งตัวสวยเพื่อวันพ่อ"...ที่ประชุมได้ฟังก็ได้ยิ้มให้กัน...

            จากที่เคยพูดคุยกับอาจารย์ถาวร อาจารย์บอกว่า "เป็นโรคเบาหวาน + ความดันโลหิตสูงอยู่" ผู้เขียนก็บอกว่า "หนู ก็เป็นเหมือนกัน แต่กำลังรักษาตัวเอง กินยา + ควบคุมอาหารด้วยค่ะ"...

           แต่ข่าวสำหรับเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ทำเอาทุกคนที่ได้ฟังถึงกับอึ้ง + ช็อค ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ ดร.ถาวร พงษ์พานิช ในฐานะที่ผู้เขียนปฏิบัติงานเกี่ยวกับเรื่องงานบุคคลของมหาวิทยาลัย ฯ มีความรู้สึก "เสียใจกับครอบครัวของดร.ถาวร พงษ์พานิช เป็นอย่างยิ่ง" ที่มหาวิทยาลัยได้สูญเสียคนดี คนเก่งในเรื่องของชุมชน งานวิจัย ฯลฯ นับว่ามหาวิทยาลัยเสียคนดีไปคนหนึ่ง เพราะกว่าที่มหาวิทยาลัยจะได้คนเก่ง + คนดีมาคนหนึ่งก็นับว่านานมาก "เสียดาย" ในทุก ๆ อย่าง ไม่ว่าวันเวลาที่ผ่านมา...เราไม่อาจจะเรียกร้องกลับมาได้อีก...นี่คือ...ชีวิตของคนเราที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ ณ วันใดวันหนึ่งที่เราทุกคน "ต้องพบหรือเจอะเจอกับมัน"...เพราะคนเราหนีไม่พ้น สิ่งนั้นก็คือ "ความตาย"...

  

http://www.phitsanulokhotnews.com/8131?fb_comment_id=fbc_10150494196935743_20739923_10150496128690743#f1bc23581bfc945

 

 

http://www.prasatbunyasathan.org/images/image_rescue/image_news/120554/index.html

 

 

           สุดท้ายนี้...ผู้เขียนก็ขอให้อาจารย์ถาวร ไปสู่สุคติภพที่ดี...หลับให้สบาย...อาจารย์ไม่ต้องคิด ไม่ต้องกังวลอะไรอีกแล้ว สำหรับชาตินี้...และขอบคุณสำหรับมิตรภาพที่ดีต่อกันในการที่เราได้เคยร่วมทำงานด้วยกัน อาจารย์เป็นมิตรที่ดีคนหนึ่งในสายตาของผู้เขียน มีความห่วงหาอาทร ความเป็นห่วง ความมีน้ำใจเหมือนกับพี่สาวคนหนึ่งที่ห่วงใยน้อง ๆ และต้องการเห็นความเติบโตและความก้าวหน้าของสายสนับสนุนในเรื่องของงานวิจัย เฉกเช่นเดียวกับสายวิชาการ...ในการเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (สายวิชาการ) ที่มีต่อข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (สายสนับสนุน)...อาจารย์ต้องการเห็น "การพัฒนา" ของบุคลากรสายสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ...ซึ่งเป็นกำลังเสริมและสนับสนุนอีกส่วนหนึ่งให้กับบุคลากรสายวิชาการ...

 กำหนดการฌาปนกิจ ดร.ถาวร  พงษ์พานิช

จะทำการพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 11 ธันวาคม 2554

และมีการสวดพระอภิธรรมศพ

ระหว่างคืนวันที่ 6 - 10 ธันวาคม 2554 (ทุกคืน)

ณ วัดคูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

หมายเลขบันทึก: 470452เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2011 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ ดร.จันทวรรณ Ico48
  • ดร.ถาวร เป็นกำลังสำคัญของงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง ชุมชน ท้องถิ่น ซึ่งตรงกับภาระกิจหลักของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
  • น่าเสียดายคนดี ๆ ที่ ม.ต้องเสียไปค่ะ...
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

แวะมาแสดงความเสียใจกับครอบครัวท่านด้วยค่ะ

ขอให้ท่านไปสู่ภพภูมิที่ดีๆ

นอนหลับให้สบาย...หายเหนื่อยนะค่ะ

*** เสียใจและอาลัยทรัพยากรบุคคลที่เปี่ยมคุณค่า ของ ม.ราชภัฏฯ ด้วยนะคะ

*** ขอให้ท่านไปสู่ภพภูมิที่ดี

*** ใดๆ ในโลกล้วนอนิจจัง จริงๆนะคะ

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจ + แวะมาเยี่ยมค่ะ อาจารย์อัญชลี Ico48
  • ค่ะ ดร.ถาวร เป็นกำลังสำคัญในเรื่องของงานวิจัยท้องถิ่น + และเป็นกำลังในการพัฒนา ม. ให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางที่รัฐต้องการให้เป็นค่ะ
  • เสียดาย ความรู้ + ความสามารถของอาจารย์ท่านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ อาจารย์กิติยา Ico48
  • ค่ะ เมื่อเย็นนี้ก็ไปร่วมรดน้ำศพของอาจารย์มาค่ะ คนเยอะมาก เพราะอาจารย์มาจากประถมศึกษาเดิมเช่นกัน จึงรู้จักคนเยอะมากค่ะ
  • คงทำการพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 11 ธันวาคม 2554 นี้ ค่ะ...
  • ม. ได้สูญเสียบุคลากรที่เป็นกำลังหลักไปอีกหนึ่งคนค่ะ "น่าเสียดาย" ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท