เปิดคลินิกออนไลน์


แนะนำตัว

สวัสดีค่ะ

ดิฉันผศ.ปนดา เตชทรัพย์อมร ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำอยู่ภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ ม.นเรศวร และเป็นอุปนายกฝ่ายวิชาการสมาคมกายภาพบำบัดแห่งประเทศไทย ค่ะ  ทำงานให้การรักษาทางกายภาพบำบัดในผู้ป่วยปวดหลัง ปวดคอ มาประมาณเกือบ 20 ปีแล้วค่ะ ต้องขอขอบคุณคุณอนุวัทย์ เรืองจันทร์  ที่ช่วยให้ดิฉันเปิดคลินิกออนไลน์ได้สำเร็จ หวังว่าblog นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหาปวดหลัง ปวดคอ นะคะ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

ปนดา

คำสำคัญ (Tags): #คลินิกออนไลน์
หมายเลขบันทึก: 47027เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)
  • ยินดีต้อนรับสู่ชุมชน GotoKnow ครับ
  • มีประโยชน์มากแน่นอนครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • พอเริ่มเปิดตัวก็มีคนสนใจแล้วครับ
  • ผมได้นำ Blog ของอาจารย์ไปอยู่ในแพลนเน็ตสหเวช-มน.แล้วครับ ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลของบุคลากรในคณะสหเวชฯ ครับ
  •  ยินดีต้อนรับสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • จะรออ่านเรื่องราวอยู่ครับ
  • แต่ตอนนี้ขอ วิธีการบริหารปวดต้นคอหน่อยนะครับ

 

KittyPuppy 2





วันนี้ ฤกษ์ดีนะคะ 29 ส.ค. 49  มีเลข 9 นำโชค

ดีใจมากค่ะ ที่ อ.ดา สละเวลาก้าวเข้ามาเป็นขวัญใจชาว Blog Gotoknow อีกคน

เพราะชาว Blog หลายท่านขะมักเขม้นเขียน Blog ซะปวดเมื่อยต้นคอไปหมดแล้ว

คลินิกออนไลน์แห่งนี้ จะต้องเจริญก้าวหน้าลูกค้าเต็มอย่างแน่นอน

เชื่อมั่นในฝีมือ
ชื่อ อ.ดา รับประกันคุณภาพค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ปนดา...                               

  • ดีใจมากครับที่มีบล็อกน่าสนใจเช่นนี้
  • ทราบข่าวจากอาจารย์บอย สหเวช > รีบเปิดเข้ามาชมทันที...

ผมปวดคอเรื้อรั้งมานาน..

ตอนเป็นใหม่ๆปวดมาก..

แต่ตอนนี้ปวดไม่มาก..พอทนได้..

ทำยังไงก็ไม่หายสักที...

อยากให้คุณหมอช่วยให้คำแนะนำหน่อย..

ขอขอบพระคุณมากครับ...

ดีจัง ที่มี web ดี ๆ แบบนี้ ดิฉันอายุมากแล้ว ปวดเมื่อย โดยเฉพาะปวดหลังตอนบน บริเวณสะบักและบั้นเอว บ่อยมากเป็น ๆ หาย ๆ บางที ก็ทานยา บาครั้งก็กายภาพ พบแพทย์บ้าง หาวิธีรักษาด้วยตนเองบ้างแต่ยังไม่ดีขึ้น แถมด้วยปวดต้นคอและบ่าทั้งสองข้างด้วย จะทำอย่างไรดีมีวิธีแนะนำบ้างมั้ยคะ

สวัสดีครับอาจารย์

ได้รับมอบหมายให้ทำงานวิจัย อะไรก็ได้อย่างน้อย 1เรื่อง กำลังค้นหาข้อมูลไปเรื่อยเปื่อย จนหลงมาถึงคลีนิคของอาจารย์ ดีใจมากเลยครับ ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์และคลีนิคออนไลน์แห่งนี้นะครับ โอกาสหน้าผมจะแวะเวียนมาขอคำปรึกษาครับ

สุดท้ายนี้ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงนะครับ

ด้วยความเคารพ

นิตินาท จิตตะวิกุล

เขมภัค เจริญสุขศิริ

ดีใจจังค่ะ มีคลินิกออนไล่น์

จะได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อพัฒนาการให้การรักษาแก่ผู้ป่วย ให้ได้ผลดีมากที่สุด

ขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วยคนค่ะ

นักกายภาพบำบัดตัวน้อย

อาจารย์ครับอาการแสบที่หลังของผมไม่ดีขึ้นเลยครับ

ผมลองนั่งหลังตรงก็ยังมีอาการเช่นเดิมครับ

Active movement ที่อาจารย์สอนผมทำทุกวันครับตอนนี้ก็ทำได้ทุกทิศทางไม่มีอาการปวดเหมือนแต่ก่อนครับ ผมก็ขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ด้วยนะครับ

ขอบพระคุณครับ

คุณฉัตรชัยคะ

ขอบใจที่สนใจ เข้ามาปรึกษาในคลินิก online นะคะ อาการชาที่หลังอาจจะยังไม่ดีขึ้น อาจารย์คิดว่าน่าจะมี entrapment ของเส้นประสาทอะไรบางแห่ง บริเวณหลังส่วนบน ซึ่งคงต้องติดตามดูอาการของคุณ อยากให้คุณติดต่อนัดเวลากับอาจารย์ไปดูที่คลินิกตอนเย็นที่คณะฯ ได้ไหมคะ

ปนดา

อาจารย์ค่ะหนูมีเรื่องปรึกษาค่ะ

คือว่าคุณแม่หนูตกบันไดมาได้สัก 2 วันแล้วค่ะแล้วคุณแม่หนูพึ่งมาบอกวันนี้ค่ะตรงบริเวณหัวไหล่แต่ไม่มีอาการชาร้าวมาที่ปลายแขน คุณแม่บอกว่ามีอาการปวดยอกนะค่ะหนูเลยแนะนำคุณแม่ให้ประคบด้วยความเย็นเพื่อลดการอักเสบ หลังจากนั้นหนูก็แนะนำให้คุณแม่ไปหาหมอ และพักการทำงานที่หนักๆๆลงไปก่อนค่ะเพื่อให้มีโอกาสได้พักค่ะ

หนูพอจะมีวิธีไรบ้างค่ะที่จะช่วยลดปวดอีกอ่ะค่ะเพราะหนูไม่ได้กลับบ้านจึงอยากแนะนำให้คุณแม่ทำเองที่บ้านค่ะ หนูเป็นห่วงคุณแม่มากเลยค่ะ

เลยอยากได้คำแนะนำดีๆๆจากอาจารย์อีกทางค่ะ

ขอบคุณอาจารย์นะค่ะ

ตอบ นิสิต วรรณศิริ

หนูคงต้องถามแม่ว่ามีอาการอย่างอื่นร่วมด้วยไหม เช่น หัวไหล่หรือแขนบวมไหม ยกแขนได้สุดช่วงหรือไม่ มีทิศทางไหนที่เคลื่อนไม่ได้บ้าง เพราะการตกบันไดอาจทำให้เกิดการกระแทก อาจเกิด fracture ได้ ถ้ามีอาการบวมและเจ็บปวดมาก เคลื่อนไหวไม่ได้ ควรต้องไปปรึกษาแพทย์ เพื่อ Rule out ปัญหา fracture หรือ dislocation ก่อน ถ้าไม่มีปัญหา ก็รักษาตาม stage of healing ตอนนี้นังอยู่ในระยะเฉียบพลันก็ต้องใช้ความเย็นประคบไปก่อน ต่อมาถ้าอาการดีขึ้น ก็ให้ออกกำลังกายเบาๆในช่วงที่สามารถทำได้โดยไม่ปวด เพื่อป้องกันข้อติด ถ้าดีขึ้นพอที่จะทนต่อแรงยืดได้มากขึ้น จึงค่อยให้ stretching exercise ค่ะ

หวังว่าคงตอบคำถามนะคะ หนูคงต้องถามแม่ด้วยว่า ช่วงนี้มีกิจกรรมไหนที่ทำแล้วปวด และสอนท่านให้ปรับการทำสิ่งนั้นอย่างไรให้ทำได้โดยไม่ปวด

ปนดา

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์มากค่ะ หนูให้แม่ไปพบหมอมาแล้ว หนูเลยให้แม่ออกกำลังกายเบาๆๆอย่างที่อาจารย์บอกแล้วค่ะ อาการดีขึ้นมากแล้วค่ะ ขอบคุณมากๆๆนะค่ะอาจารย์

ปวดไหล่ ปวดหลัง มาเป็นปีแล้วคะ ตอนนี้ปวดคอ ต้นคอ ไล่มาถึงแก้มแล้วคะ ปวดมากๆ ในบ้างวัน แต่ปวดทุกวันคะ เป็นคนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ตลอดทุกวัน ทั้งวันคะ ควรทำยังไงคะ

ตอบคุณนก

อาการปวดไหล่ หลัง และต้นคอ ของคุณน่าจะเกิดจากการที่คุณต้องนั่งอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งในการทำงานนานๆ ทำให้กล้ามเนื้อที่ใช้ในการทรงท่าทาง ซึ่งมักเป็นล้ามเนื้อที่อยู่ด้านข้างของกระดูกสันหลังเกิดการเมื่อยล้าได้ ดังนั้นการี่จะลดการล้าของกล้ามเนื้อ คือเราต้องปรับท่าทางการทำงานให้เหมาะสม และยืดกล้ามเนื้อ ซึ่งทำได้หลายวิธี ค่ะ

1. ก่อนอื่นควรสำรวจว่าโต๊ะทำงาน เก้าอี้ที่เรานั่งอยู่ในลักษณะที่พอดีกับเราไหม เก้าอี้ที่ต่ำเกินไป และโต๊ะทำงานที่สูงไป ทำให้เราต้องกางแขนในการทำงานมากไป ทำให้กล้ามเนื้อไหล่ทำงานมากเกิดความจำเป็นอาจทำให้ปวดบ่า ปวดคอได้ค่ะ หรือถ้าโต๊ะทำงานต่ำเกินไปทำให้เราต้องก้มมากก็ไม่ดีค่ะ การจัดวางสิ่งของที่ทำให้เราหันหน้าไปทางเดียวทั้งวันก็ไม่ดีต่อคอ ควรปรับให้เรามีการหันไปทั้งสองข้างให้สมดุลย์กัน

2. ท่าทางการนั่งก็สำคัญ ควรนั่งเก้าอี้ที่มีพนักพิง พยายามดึงเก้าอี้เข้ามาใกล้โต๊ะ ให้หลังเราสามารถพิงพนักเก้าอี้ได้ โดยที่ก้นของเราอยูชิดกับพนักพิง

3. ควรลุกเปลี่ยนอิริยาบทบ้าง เช่นลุกเดินไปเดินมาบ้าง ทุกๆ ชั่วโมง

4. ควรยืดกล้ามเนื้อคอบ้าง เช่น เอียงคอไปทางขวา ค้างไว้ 5 วินาที สลับกับการเอียงคอไปทางซ้าย ค้างไว้ 5 วินาที ทำสลับกับข้างละ 5-10 ครั้ง

5. ถ้าปวดมากตอนเย็นๆ หลังเลิกงาน ใช้แผ่นประคบเย็น ประคบบริเวณที่ปวด 15 นาทีค่ะ ถ้าไม่มีแผ่นประคบเย็นก็ใช้ถุงน้ำแข็งแทนก็ได้ค่ะ เย็นแต่ช่วยลดอาการปวดเกร็งตัวของกล้ามเนื้อได้ดีค่ะ

ลองทำดูนะคะ

ปนดา

ถามอ.ค่ะ

ตกบันไดมาได้เกือบเดือนแล้ว ตอนตกหลังก็กระแทกบันไดไปหลายขั้นอยู่

ไปหาหมด Xray บอกว่าไม่มีอะไร

ให้ยาคลายกล้ามเนื้อมาทาน ทานแรกๆก็ดีขึ้น แต่พอยาหมดแล้วไม่หายค่ะ

ปวดหลังมากทุกวันนี้ เวลาบิดตัวก็จะเจ็บ เหมือนเส้นยึด

ทุกเช้าตื่นมาก็จะปวดหลังตลอด เป็นๆหายๆ

หนูควรต้องทานยาอะไร หรือ มีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สำหรับการตกบันได หลังกระแทกบันไดเป็นสาเหตุทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อได้ค่ะ แต่อาจจะไม่ถึงขั้นทำให้กระดูกหักหรือแตก เพราะผล x-ray ไม่ได้พบความผิดปกติของกระดูก แต่อาจเกิดการฟกช้ำของกล้ามเนื้อ เอ็นยึดข้อต่อได้ค่ะ ถ้ากล้ามเนื้อฟกช้ำอย่างเดียวใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์น่าจะดีขึ้น แต่กรณีของคุณคงมีการอักเสบของเอ็นด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาในการรักษษตัวเองนานกว่า คือประมาณ 3-6 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บ อบ่างไรก็ตาม ในกรณ๊ของคุณร่างกายคงกำลังรักษาตัวเองอยู่ คุณอาจรู้สึกเหมือนเส้นยึด หลังแข็งๆ ได้ เพราะว่าแผลเป็นที่อยู่ในเอ็นจะตึงตัวมากขึ้น ซึ่งในระยะนี้น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่คุณควรจะทำการออกกำลังกายยืดเหยียดบ้าง ท่าบริหารที่ดีๆ สำหรับคุณ อาจทำได้ดังนี้ค่ะ

1. นอนหงายชันเข่า 2 ข้าง หมุนสะโพกไปทางขวาและซ้ายสลับกันไป ข้างละ 10 ครั้ง

2. นอนหงาย งอเข่างอสะโพกขึ้น ใช้มือจับบริเวณเข่า ดึงเข่าเข้ามาชิดหน้าอกให้ได้มากเท่าที่ทนได้ 10 ครั้ง ทำทีละข้าง และต่อมาก็ทำ 2 ข้างพร้อมกัน

ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์ หรือนักกายภาพบำบัด นะคะ

ปนดา

สวัสดีคะอาจารย์ปนดา

ดิฉันมีอาการปวดบริเวณสันหลัง ข้างขวาประมาณสองสัปดาห์กว่าแล้ว

ตอนแรกก็ใช้วิธีนวดอโรม่ารู้สึกดีขึ้น แต่หลายวันต่อมาปวดบริเวณบั้นเอวขวา

ร้าวลงขา และบางทีปวดมาถึงเชิงกราน(มดลูก)ด้วย

จะเป็นอันตรายไหมคะ และควรรักษาอย่างไร

ตอนนี้นั่งยองๆก็ปวดคะ เวลานั่งอยู่กับที่ปวดเป็นระยะ

รบกวนอาจารย์ด้วยคะ

เรียนคุณกนกพร

ถ้าปวดหลังที่พอจะแนะนำได้ ควรมีสาเหตุการบากดเจ็บนะคะ อาจเป็นการบาดเจ็บที่เรารู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ เช่นการบาดเจ็บแบบสะสม ทีละเล็กทีละน้อย เช่นนั่งนานเกิดไป ก้มยกของบ่อยๆ แบบไม่ถูกวิธี อย่างนี้พอจะแนะนำได้ แต่ถ้าไม่มีสาเหตุชัดเจน แล้วยังมีอาการปวดร้างไปที่เชิงกรานแบบนี้ น่าจะไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุก่อนนะคะ ถ้าไม่เช่นนั้นคงต้องคิดละค่ะว่า เมื่อ 2-3 สัปดาห์ไปทำอะไรมาที่ผิดปกติไปจากเกิดมบ้างหรือเปล่า ช่วยเล่าให้ฟังเพิ่มเติมจึงจะแนะนำได้ค่ะ

ปนดา

โดยปกติดิฉันนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ประจำ ชอบนั่งไขว่ห้าง และเม้าท์ของคอมพิวเตอร์อยู่ห่างกว่าตัวมาก คอมอยู่ขวามือของโต๊ะและเม้าท์ห่างออกไปอีกคะ

ลักษณะต้องเอื้อมจับเม้าท์อยู่บ่อยๆ และปกติเป็นคนขี้เมื่อยคะ นวดบ่อยด้วย

หลังจากนวดก่อนเกิดอาการปวด มีการนวดกดจุดบริเวณสันหลังด้วยคะ

และหลังจากเริ่มปวดได้1สัปดาห์ก็เกิดอุบัติเหตุกำลังจะนั่งลงที่เก้าอี้ แต่เบาะถูกปรับต่ำกว่าปกติที่เคยนั่ง ด้วยความตกใจดิฉันรีบลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว ยังไม่ทันถึงเบาะ

ปรากฎว่าหลังจากวันนี้นเป็นต้นมาปวดอย่างช้ดเจนและ ปวดร้าวลงขาข้างขวาด้วยคะ

ดิฉันคิดว่าจะไปพบแพทย์เร็วๆนี้คะ

ไม่ทราบว่าอาจาร์ปนดา มีคลีนิกอยู่ที่ไหนรึเปล่าคะ

ยังไงขอบพระคุณอาจารย์ล่วงหน้านะคะ สำหรับคำแนะนำดีๆ

อีกอาการคะ ในช่วงเช้า ถ้านั่งยองๆ จะปวดมากทนไม่ไหวเลยคะปวดทั้งหลังทั้งท้องเลย ตึงชาไปหมด ชาก็ไม่มีแรงด้วยคะ ถ้าต้องพบแพทย์ควรพบหมอที่ไหนดีคะ

เรียนคุณกนกพร

ก่อนอื่นถ้าปวดมากคงต้องไปพบแพทย์ เพื่อจะได้รับยามารับประทานก่อน และขอแนะนำให้อ่านที่ http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/138296

เพราะอาจารย์คิดว่าคุณน่าจะมัปัญหาหมอนรองกระดูกปลิ้นนะคะ แต่อาจจะยังไม่ถึงขั้นรุนแรง ลองปฏิบัติตามคำแนะนำดูนะคะ และควรปรับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่ทำให้เราต้องเอื้อมมาก หรือบิดลำตัวมากขณะนั่งทำงาน ควรลุกเปลี่ยนอิริยาบทบ่อย ๆ อย่างนั่งทำงานนานเกินไปค่ะ เพราะถ้าคุณเป็นโรคนี้นั่งนานๆ ไม่เป็นผลดีค่ะ คงต้องนั่งให้ถูกวิธีด้วยนะคะ

ปนดา

ขอบพระคุณอาจารย์ปนดามากๆนะคะ สำหรับคำแนะนำดีๆ

และขอให้คลีนิกออนไลน์แห่งนี้ เปิดให้บริการแก่ประชาชนเพื่อหาความรู้

และบรรเทาอาการของโรคเหล่านี้ สืบต่อไปนานๆนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ดา

หนูเป็นนิสิตกายภาพปีสามค่ะ เมื่อวานตอนเช้าหนูรู้สึกปวดตรงบริเวณกล้ามเนื้อRhomboid หนูดคิดว่าเป็นเพราะหนูนั่งในท่าเดิมนานๆ (นั่งก้มโดยไม่มีพนักพิง) ปวดมาก จนวันนี้ตอนเช้ากะจะขอมานั่งสอบโต๊ะอาจารย์หน้าห้องแล้วล่ะค่ะ แต่กลัวโดนมองว่าทุจริตการสอบเลยต้องย้ายที่ ตอนนี้หนูเข้าใจความรู้สึกของคนป่วยอย่างที่อาจารย์บอกแล้วล่ะค่ะพอหนูปวดหนูคิดถึงอาการที่อาจารย์เป็นและคนไข้เป็นรู้ซึ้งถึงความทรมาณแล้วค่ะ วันนี้สอบเสร็จเลยไปซื้อถุงประคบเย็นมาประคบแล้ว และก็หวังว่าอาการคงจะดีขึ้น

สวัสดีค่ะอาจารย์ปนดา

คือว่าพ่อของหนูให้มาถามให้นะค่ะ เนื่องจาก 3 เดือนที่ผ่านมาแกทำงานเกี่ยวกับการเลื่อยไม้ ขนไม้ ขัดไม้มาตลอดเลยค่ะ แล้วแกก็รู้สึกปวดหลังและก็ปวดน่องหลังจากทำงานเสร็จและตื่นเช้าขึ้นมาก็ปวดอีก นะค่ะ อาจารย์พอจะมีวิธีแกปวดหลังไหมค่ะ

อยากทราบว่าคลีนิคปวดหลังปวดคออยู่ที่ไหนคะช่วยตอบหนูด้วยจะพาแม่ไปหาหมอคะ่

ไมทราบว่าคุณอยู่จังหวัดอะไรคะ จะได้แนะนำคลินิกกายภาพบำบัดใกล้บ้านให้ค่ะ

ปนดา

สวัสดีค่ะอาจารย์ปนดา

พอดีมี case หมอ Dx. R/O HNP แล้วส่งปรึกษากายภาพบำบัด film x-ray AP/Lat พบ disc space narrowing L4-5 และแพทย์แนะนำให้ไช้ LS support จากการตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่ามีอาการชาร้าวลงสองข้าง ซ้ายมากกว่าขวา มีจุดกดเจ็บบริเวณ L4-5 กายภาพให้การรักษาโดยการ วางแผ่นประคบร้อนและดึงหลัง 1 ครั้ง วันรุ่งขึ้นผู้ป่วยมารับบริกรและบอกว่าดึงหลังแล้วปัสสาวะไม่ออก

จึง อยากจะรบกวนปรึกษาอาจารย์ว่าการดึงหลังส่งผลให้ผู้ป่วยปัสสาวะไม่ออกได้ไม่ ค่ะ เพราะผู้ป่วยโทษว่าเป็นจากการดึงหลังที่ทำให้ปัสสาวะไม่ออกค่ะ

อาจารย์พอจะมีเอกสารอ้างอิงเกี่ยวกับเรื่องนี้ไหมค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

เรียนคุณวรณัน

การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ อยากให้คุณวรณันติดต่อหาอาจารย์โดยตรงที่ e-mail ของอาจารย์ คือ [email protected] จะดีกว่านะคะ

ปนดา

ต้องการเรียนถามอาจารย์เกี่ยวกับการปวดหลังเวลานอนครับว่ามีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างครับ เพราะว่าตอนนี้ตื่นนอนตอนเช้าจะรู้สึกปวดหลังทุกวัน เคยคิดว่าจะเป็นเพราะที่นอนหรือเปล่าก็เปลี่ยนแล้วก็ยังไม่หาย ควรทำอย่างไรดีครับ

เรียนคุณสมพงษ์

ต้องขอโทษที่ตอบช้าไปหน่อย ปัญหาของคุณเป็นได้ 2 อย่าง คือเรื่องที่นอน ถ้านุ่มหรือแข็งเกินไปอาจทำให้ปวดหลังได้ แต่ถ้าแก้ไขไม่หายก็น่าจะเกี่ยวกับกระดูกสันหลังของคุณเริ่มมีปัญหาเรื่องความยืดหยุ่น อาจต้องออกกำลังกายยืดกล้ามเนื้อบ้าง ดังเช่น ท่ายืดกล้ามเนื้อหน้าท้อง(ภาพแรก) และเป็นท่าปรับสภาพหมอนรองกระดูกด้วย และท่าที่ 2 เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อหลังต้นขาให้ทำท่าละ 2 เซ็ต เซ็ตละ 10 ครั้ง ก่อนนอนทุกวัน ลองทำดูน่าจะดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้นอีก ให้ใช้หมอนรองใต้เข่าเวลานอนหงาย หรือถ้าไม่ชอบก็ใช้ผ้าขนหนูพับบางๆรองใต้บริเวณบั้นเอวตรงที่มีช่องแอ่นขึ้นมาเวลานอนหงายหรือนอนคะแคง ก็น่าจะช่วยได้ แต่วิธีให้หายขาดคือการออกกำลังกายยืดกล้ามเนื้อ (ยังมีอีกหลายท่า เช่น ท่ายืน เอียงไปทางขวาค้างไว้ 10 วินาที แล้วไปทางซ้าย 10 วินาที ทำสลับกับ 10 ครั้ง) เป็นต้น

ปนดา (นักกายภาพบำบัด) 

 

 

 

 

 

ขอรบกวนถามอาจารย์ค่ะ มีปัญหาเรื่องปวดคอมาก เวลานอนทรมานมากคะ ปวดร้าวมีถึงบริเวณหัวไหล่ ค่ะ เวลาไปนวดก้อจะดี ประมาณ 1-2 วัน แล้วก้อเป็นอีกค่ะ ควรจะรักษาอย่างไรดีค่ะ

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ ตอนนี้ผมลองทำดูแล้วครับ ดีขึ้นครับ...ขอบคุณครับ

สวัสดีอาจารย์ปนดา ที่เคารพรักค่ะ

อาจารย์คะหนูลูกศิษย์อาจารย์นะคะ

หนูมีเรื่องอยากเรียนถามอาจารย์ เรื่องการตรวจ slump test ค่ะ

พอดีว่าที่โรงพยาบาลที่หนูทำงานอยู่กำลังพัฒนาระบบความรู้

จัดทำ GAP Analysis เรื่อง C-Spondylosis ค่ะ

ก็เลยอยากทราบว่า เราจะเลือกตรวจ Slump test ในผู้ป่วยที่มีอาการปวดคออย่างไร แล้ววิธีการตรวจเป็นอย่างไร

(คือหนูเคยได้เรียนแต่ Slump test ที่ใช้ตรวจหลัง ก็เลยงงๆ ว่าที่คอจะใช้ test อย่างไร )

แต่ที่ได้เรียนมาการตรวจ slump test ที่หลังหนูก็ไม่ค่อยเข้าใจ ในเอกสารที่เรียนมีแต่วิธีการตรวจให้ แต่ไม่ได้บอกละเอียดชัดเจนว่าใช้ test อะไร ใช้ตรวจในผู้ป่วยที่มีอาการอย่างไร (เพียงแต่บอกว่าเป็น nerve mobilize)

หนูเลยขอรบกวนอาจารย์ ช่วยชี้แนะ วิธีการตรวจ slump test ที่คอและหลัง และจะตรวจในผู้ป่วยที่มีอาการอย่างไร มีปัญหาที่ structureใด ผล positive เป็นอย่างไร และวิธีการรักษาควรใช้วิธีใด

ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงนะคะ

การใช้ slump test ส่วนใหญ่จะใช้ในผู้ป่วยปวดหลัง ซึ่งมีอาการปวด ชา ลงขา ซึ่งถ้าเราสงสัยว่าอาการปวด ชา นั้นเกิดจากการที่มี neural tension สูงขึ้นใช่หรือไม่ เราก็สามารถใช้ slump test ในการตรวจได้ ทั้งนี้เพราะเส้นประสาทสันหลังที่ออกมาจากระดับ lumbar ไปเลี้ยงส่วนขา ซึ่งเรามีการจัดให้อยู่ในท่าตึงใน slump test แต่เส้นประสาทสันหลังระดับคอที่ไปเลี้ยงแขน เราไม่ได้มีการจัดท่าของแขนให้เส้นประสาทตึงตัวในท่า slump test เลย ใช่ไหมคะ ดังนั้นการจะดูว่าเส้นประสาทสันหลังส่วนคอมีการตึงตัวหรือไม่ เราจึงไม่ใช่ท่า slump test แต่จะใช้ การตรวจ nueral tension ของเส้นประสาทคอ จากการตรวจด้วย upper limb tension tests มากกว่า ซึ่งหนูคงเรียนมาแล้วมีหลายท่า เช่น ULTT1, ULTT2a, ULTT2b อะไรทำนองนี้ คิดออกแล้วใช่ไหมคะ

ปนดา

ขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะ ที่ช่วยตอบคำถามข้องใจให้หนู

พอจะคิดออกขึ้นมากเลยค่ะ

อาจารณ์คะ upper limb tension test คืออะไร และทำเพื่ออะไร วัตถูประสงค์ของมัน แล้วผู้ป่วยประเภทไหนคะที่จะมาหาเรา

รบกวนสอบถามค่ะคุณหมอ

1. มีอาการปวดคอและหลัง ชาตามมือและแขน หลังตื่นนอนทุกวัน

ทุกเข้าหลังตื่น ดิฉันได้ทำการยึดคลายกล้ามเนื้อด้วยท่าบริหาร ก็รู้สึกดีขึ้นหน่อยเหมือนกล้ามเนื้อได้มีการยึดหยุ่น แต่ก็ยังคงตึงบ้าง

ไม่ทราบควรทำอย่างไรดีค่ะ เป็นปัญหามานาน จนส่งผลต่อร่างกาย ปกติเป็นคนหลับยากอยู่แล้ว ยิ่งทำให้แย่

2. เดินมากๆเจ็บเท้า ตรงฝ่าเท้าบริเวณโคนนิ้วโป้งและนิ้วชี้ รู้สึกเหมือนมันชาจนทำให้ไม่สามารถเดินต่อได้

รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ ถ้าเป็นไปได้รบกวนขอเบอร์ติดต่อเพื่อโทรปรึกษาได้ไหมค่ะ

ดิฉันปวดตรงกลางหลังติดกับสันหลังเลยค่ะ เวลาบิดตัวจะบิดไม่ค่อยได้ เป็นมา3วันแล้วค่ะ

อีกเรื่องคือ เวลาปวดไหล่และคอ มันจะปวดหัวด้วยแต่ปวดแบบซีกเดี๋ยวน่ะค่ะ

ดิฉันมีเรื่องรับกวนคุณหมอแค่นี้ล่ะค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ขอรบกวนสอบถามค่ะ เนื่องจากดิฉันมีอาการปวดท้องน้อย(ใต้สะดือลงมา) ปวดแล้วก็หาย ถ้าเอามือกดลงจะเจ็บค่ะ มีอาการแบบนี้หลังจากมีเพศสัมพันธ์กับสามี หลังจากครั้งนั้นก็ไม่มีอะไรกันอีกเลย มานานถึง 1 เดือนแล้ว แต่อาการปวดยังไม่หายไป บางครั้งนั่งทำงานอยู่พอลุกขึ้นก็รู้สึกเจ็บแปลบขึ้นมาค่ะ แล้วก็หายไป บางครั้งนอนแล้วจะพลิกตัวตะแคงก็รู้สึกเจ็บอีก ดิฉันเคยผ่าคลอดบุตรมา 1 คนค่ะตอนปี 2552 ตอนแรกคิดว่า เจ็บที่ปลายปมแผลหรือเปล่า เลยจะขอปรึกษาคุณหมอค่ะ ว่าดิฉันจะเป็นเนื้องอกไหม ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีครับ อยากสอบถามหน่อยครับ

ผมมีอาการปวดท้องและปวดหลังร่วมด้วย เป็นอันตรายไหมครับ ผมอยากทราบว่าผมเป็นอะไรครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ! รศ.ดร. ปนดา เตชทรัพย์อมร

อยากจะสอบถามอาการปวดเอวด้านหลัง ข้างซ้าย ! มันเกิดจากอะไรครับ

พอดีมีวีนหนึ่ง ผมจัดห้องนอนและขัดห้องน้ำ พอหลังจากนั้นเริ่มมีอาการปวดๆบริเวณเอวด้านหลัง ซ้าย

ผมก็ไปหาหมด ซื้อยาตามร้านขายยา ! แต่ก้อไม่หาย ผ่านไป 1 อาทิตย์แล้ว อาการก็ยังเหมือนเดิม

# รบกวน อาจารย์ แนะนำหน่อยครับ

สวัสดีครับ ! รศ.ดร. ปนดา เตชทรัพย์อมร

อยากจะสอบถามอาการปวดเอวด้านหลัง ข้างซ้าย ! มันเกิดจากอะไรครับ

พอดีมีวีนหนึ่ง ผมจัดห้องนอนและขัดห้องน้ำ พอหลังจากนั้นเริ่มมีอาการปวดๆบริเวณเอวด้านหลัง ซ้าย

ผมก็ไปหาหมด ซื้อยาตามร้านขายยา ! แต่ก้อไม่หาย ผ่านไป 1 อาทิตย์แล้ว อาการก็ยังเหมือนเดิม

# รบกวน อาจารย์ แนะนำหน่อยครับ

สวัสดีครับ ! รศ.ดร. ปนดา เตชทรัพย์อมร

อยากจะสอบถามอาการปวดเอวด้านหลัง ข้างซ้าย ! มันเกิดจากอะไรครับ

พอดีมีวีนหนึ่ง ผมจัดห้องนอนและขัดห้องน้ำ พอหลังจากนั้นเริ่มมีอาการปวดๆบริเวณเอวด้านหลัง ซ้าย

ผมก็ไปหาหมด ซื้อยาตามร้านขายยา ! แต่ก้อไม่หาย ผ่านไป 1 อาทิตย์แล้ว อาการก็ยังเหมือนเดิม

# รบกวน อาจารย์ แนะนำหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท