BAR วิทยากรกระบวนการKMค้นหา Best Practice ในครู


"เน้นการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติ"...คือ สิ่งที่เราต้องเตือนตนในใจไว้ให้มั่นเสมอ...

       เมื่อประมาณบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา...ดิฉันได้รับโทรศัพท์จาก อ.แหม่ม (อ.จารุณี ซามตย์)..อาจารย์ประจำหลักสูตรคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า ดร.สันติ วิจักข์ลักคณา ให้ไปช่วยเป็นวิทยากรกระบวนการ KM เพื่อค้นหา Best Practice ในครู จ.หนองคายในวันที่ 29-30 สิงหาคม...

       ดิฉันจึงเสนอ..อาจารย์แหม่มไปตามแนวทางที่ได้เรียนรู้จากการไปร่วมในโครงการไตรภาคีฯ ที่ จ.พัทลุง...เวที อสม.ติดดาว...และจากเวที R2R โรงพยาบาลยโสธร ตามแนวทาง KM ที่ทาง สคส. ขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้..ซึ่ง อ.แหม่ม..ก็รับหลักการ...

       ก่อนลงพื้นที่ดิฉันได้หาข้อมูล..และศึกษาว่าพื้นที่เข้าใจรับรู้เรื่อง KM มาแค่ไหนบ้างแล้ว..ซึ่งจากข้อมูลที่ได้มานั้นเขาทำตามแนวของ กพร. และเน้นการทำการจัดการความรู้ในกระดาษ เสียมากกว่าจึ่งเกิดความคับข้องใจอย่างแรง..วันนี้จึงได้เมล์ไปหาท่าน อ.หมอวิจารณ์ เสมือนว่ากำลังสับสนว่าตนเองควรจะดำเนินไปอย่างไร..ระหว่างนั้นดิฉันก็ยังคงรีๆรอๆ..ไม่ออกเดินทาง...จากขอนแก่นพยายามหาข้อสรุปให้ได้ก่อนเดินทางมาถึงหนองคาย (ขณะที่เขียนบันทึกนี้อยู่ที่ จ.หนองคายแล้วคะ)...จนค่ำแล้ว ได้ร่วมหาข้อสรุปกับท่าน ดร.ไพศาล สุวรรณน้อย และท่าน ดร.สันติ (ท่านอาจารย์ทั้งสองเป็นผู้สอนดิฉันในวิชา KBS: Knowledge Society และวิชาอื่นๆในหลักสูตรเทคโนโลยีการศึกษา) อีกครั้งว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นต้องการให้เกิดอะไร...ซึ่งท่านก็ไม่ชี้ชัดแต่กระตุ้นให้ดิฉันคิดเอง และสามารถดำเนินการได้อย่างอิสระ...

...
       จากนั้นดิฉันกับ อ.แหม่ม..ก็ไม่หยุดนิ่งที่จะหาข้อสรุป...จนเราตัดสินใจได้ในระดับ(ที่เราต้องคิดมากขนาดนี้เพราะหากสิ่งที่เรานำไป ลปรร.นั้นไปขัดกับแนวปฏิบัติที่เขากำลังปฏิบัติหรือไม่) จึงออกเดินทางจาก จ.ขอนแก่นก็ดึกมากมาถึงหนองคายก็ประมาณสี่ทุ่มกว่าไปแล้ว..มี อ.แหม่ม อ.วิ และดิฉัน...ระหว่างเดินทางเราก็ยังไม่เว้นที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน...

...
จนเข้าที่พักเรียบร้อยแล้ว..
เราก็ยัง...คงเรียนรู้ศึกษากันต่อ..ถามกันว่าหรือเราจะเอาตามแนวทางที่เราเรียนในวิชา Knowledge Management ที่ ดร.ลำปางสอนพวกเรามา...แต่นั่นมาจะลึกและยากเกินไปไหม..ก็เกิดคำถามในใจ...และก็พยายามหาแนวทาง ข้อมูลไปเรื่อยๆ..จนไปเจอที่ท่าน อ.หมอวิจารณ์...เขียนถึงยุทธศาสตร์การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา...ทำให้ดิฉัน get และเกิด think แว๊บ...ขึ้นมา..ในบางสิ่งบางอย่าง...ความสงสัยกังวลพลันหายไป..จึงได้เมล์ไปถึงอาจารย์หมอวิจารณ์อีกครั้งถึงแนวทางที่ดิฉัน...จะเดินหน้าต่อไปเพื่อค้นหา Best Practice ในครู...ซึ่งสิ่งสำคัญ ก็คือ "เน้นการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติ"...คือ สิ่งที่เราต้องเตือนตนในใจไว้ให้มั่นเสมอ...

 

คำสำคัญ (Tags): #bar#km#best#practice#หนองคาย
หมายเลขบันทึก: 46980เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท