การจัดการภาระ...ให้เสร็จในห้วงเวลาเดียวกัน


วันนี้...เป็นอีกวันหนึ่งที่ต้องตั้งสติให้ดี...เพราะมีกิจที่ต้องทำหลายอย่าง...
เร่ง Project วิจัย R2R เพื่อนำเสนอต่อแหล่งทุน ซึ่งนอกจากที่เราทำโครงการ R2R ในองค์กรนั้น ในหน้าที่ที่ดิฉันสนใจอยากจะศึกษาเพิ่มเติม นั่นคือสนใจที่จะศึกษาถึง กระบวนการการพัฒนาเครือข่ายการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยในโรงพยาบาลยโสธร (The Study of Routine to Research Network Development in Yasothon Hostital) ...ว่ามีกระบวนการดำเนินการอย่างไร และปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อการเกิดเครือข่ายการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยดังกล่าว...

...
นอกจากนี้...พรุ่งนี้ดิฉันมี work shop การทำ Mind Map และ Concept Map แก่ทีม R2R ด้วยซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเสริมความรู้เพิ่มเติม...ซึ่งดิฉันติดค้างมานาน...จึงโดนทวงให้รีบสอน...
โดยหลักการที่ดิฉันนำมาใช้...นั้นภายใต้ฐานแนวคิดทฤษฎีพุทธิปัญญา หรือ Cognitive Theory...

...
จากนั้นในช่วงบ่ายพรุ่งนี้...ต้องเดินทางไป จ.หนองคายเพื่อเตรียมตัวทำ work shop การค้นหา Best Practice ของครูต้นแบบ...โดยเพิ่งได้รับแจ้งจาก ดร.สันติ (มหาวิทยาลัยขอนแก่น)...ให้ช่วยไปดำเนินการแทน...

...
ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่ท้าทายตนเองสำหรับการที่จะสะสางงานให้แล้วเสร็จ...แม้กระนั้นก็ตามแทนที่ดิฉัน...จะรีบสะสางงาน..แต่ก็ยังอดมาเขียนบันทึกไม่ได้...แต่เขียนไว้หน่อยก็ดีนะคะ..ในช่วงเวลาที่จำกัดนี้ตนเองมีการจัดการภาระที่เฉพาะกิจเข้ามา...สองเรื่องรวมกับเรื่องแรกเป็นภาระกิจที่ค้างมาเนิ่นนานแล้ว...แต่ทำไม่เสร็จ...

โดยทั่วไป...ดิฉันจะถนัดในการทำภารกิจหลายอย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกัน จนเป็นที่สงสัยของหลายคนว่า..สมองแยกส่วนได้อย่างไร...นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าฝึกตนเองมาจนชินแล้ว..โดยที่ดิฉันจะนำงานทุกอย่างที่ต้องการทำในช่วงเวลาเดียวกันนั้น มากางไว้เต็มโต๊ะ...เหนื่อยจากงานชิ้นหนึ่ง...ก็จะละและพักสมองโดยการหันไปทำอีกสิ่งหนึ่ง...(ยิ้มๆ...ส่วนตนจะใช้คำว่าพักสมองคะ)...และที่สำคัญการฝึกและพัฒนาจิตเสมอ จะช่วยทำให้เรามีจิตที่จดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ง่ายขึ้น...

บันทึกนี้ก็ถือว่าเป็นการพักจากงาน...แว๊บมาระบายความในใจ...ในบันทึกนี้คะ...

คำสำคัญ (Tags): #task#mind#r2r#sharing#knowledge#tacit
หมายเลขบันทึก: 46777เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

 อ่านบันทึกไป ยิ้มไป....ถอดแบบหลายคน........มีงานหลายอย่างต้องทำในเวลาเดียวกัน.....สำหรับพี่.....มักเลือกทำงานที่ชอบก่อน.....อย่างน้อยสบายใจ......หลายคราวมันเลือกงานที่ชอบไม่ได้ต้องทำทุกชิ้น.....ด่วน......ด่วนมาก.....ด่วนที่สุด.....จนถึงด่วยฉิบเป๋ง......ทำไง.....นอนหัวค่ำ.....ตื่นก่อนสว่าง.....สมาธิดี.....เช่นวันนี้....ลุกขึ้นมาปั่น..รายงานการประเมินเขตการศึกษาภูเก็ต.....(เขาทวงมาทางเมล)ที่ประเมินไว้หลายเดือนแล้ว.....ด้วยเนื้อหาซับซ้อน....ต้องใช้พลังงานมาก.....ดองไว้จนเค็มเต็มที่แล้ว......แต่ทั้งหมดจะสำเร็จได้ด้วยจิตที่ปกติ.....(จิตปกติเท่านั้น)ถ้าไปโวยวายตกใจว่ามันมากซะแล้ว.....อันนั้นก็ไม่เสร็จ....ชิ้นนี้ก็ไม่เสร็จ.....จะเครียดตาม.....

สวัสดีคะ...พี่จิ๊บ...

มีพี่จิ๊บมาช่วงที่กะปุ๋ม....กำลังติดกิจส่วนตัวที่ต้องจัดการกับจิตตนเองนะคะ...แต่ดีใจที่ได้เห็นความเห็นพี่จิ๊บมาทิ้งรอยไว้....

...

ปั่นๆๆ...และก็ปั่นๆ....คะ...

เป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ...

ถ้าเรากังวลว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ....เมื่อไหร่จะเสร็จ

จิตเราก็วุ่นวาย...เป็นอันว่าสรุปไม่เสร็จเลย....

...

ต้องทำด้วยจิตที่สบาย...นิ่งๆ...

ทำไป....ทำไป...อย่างมุ่งมั่น...สุดท้ายก็เสร็จคะ

ย่องมาดูว่าคนเก่งทำอย่างไรกันบ้าง จะได้เอาไปลองทำดูค่ะ

อ.จันทรรัตน์

อย่าเรียกว่าคนเก่งเลยนะคะ...

กะปุ๋มยังต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมาย...ในชีวิต

หากให้ดีอาจารย์...เสนอแนะ...ลปรร.วิธีการของอาจารย์ให้กะปุ๋มทราบด้วยสิคะ

*^__^*

ไม่ค่อยต้องรับผิดชอบอะไรมากเท่ากับคุณกะปุ๋มค่ะ

ถ้าชีวิตประจำวันที่เรื่อยๆคือ เวลาวางแผนจะทำอะไรให้เสร็จมักต้องเผื่อใจสำหรับการมีเหตุแทรกซ้อน และทำไม่ทันเสมอ..ไม่ดีเห็นไหมคะ..เลยต้องมาดูว่า ที่ทำกันได้ทันเวลาทำกันอย่างไรบ้าง

แวะมาให้กำลังใจค่ะ

ต้องมาเรียนวิทยายุทธิ์การแยกร่าง แยกสมอง กับกะปุ๋มบ้างแล้ว ข้าน้อยขอคารวะท่านผู้อาวุโส รับข้าน้อยเป็นศิษย์ด้วย...

ทึ่งๆ

อ.จันทรรัตน์...

ขอบคุณนะคะที่มาต่อเติมให้อีกครั้ง...

กะปุ๋มก็ชอบวางแผนคะ...

เมื่อก่อนวางแผน...แผนก็ยังคงอยู่เช่นเดิม..

ทุกวันนี้...พยายามสร้างวินัยทำให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคะ...

*^__^*

คุณIS...

มองเห็นกำลังใจลอยมาแต่ไกลเลยนะคะ...

ขอบคุณมากนะคะ...คนคอเดียวกัน...

ที่กะปุ๋มบันทึกไว้เพื่อสร้างและเตือนย้ำลงไปในศรัทธาของตนน่ะคะ...

*^__^*

เทคนิคแยกความคิดและทำหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน..นอกเหนือไปจากพี่เล็กศุภลักษณ์ผู้น่ารักของอิฉันแล้วก็ขอยกให้อาจารย์กะปุ๋มด้วยอีกคน.. แต่ส่วนตัวเองตอนนี้ขอฝึกทำแบบไบนารีไปก่อนก็แล้วกัน....หากติดขัดในการทำอย่างไรจะขอย้อนอ่านเนื้อหาในบล็อกนี้ใหม่อีกหลายรอบ ปล.อยากให้ช่วยเล่าสภาพมื้ออาหารยามเช้าของกะปุ๋มให้รู้หน่อยได้ไหมเพราะนอกจากอากาศและวิวที่สดใสแล้วสิ่งหนึ่งน่าจะทำให้พี่ได้ร่วมมองเห็นภาพชัดมากขึ้นด้วยสิ่งนั้นก็คืออาหาร..5555

คิดถึงๆๆ...จังเลย...คุณfhamai

ดีใจมากเลยที่เราได้คุยกันมากขึ้น...กี่ปีแล้วนะที่เราไม่ได้เจอกัน...แต่กะปุ๋มก็ยังจดจำพี่ๆ ได้เสมอ...เพราะเราหลงไปแบบไม่มีเพื่อนแต่ก็ได้รับมิตรภาพที่ดีงามจากพี่ๆ...เสมอ...

...

มาเห็น คห. พี่ขำก๊ากนั่งหัวเราะ...คนเดียวยามค่ำคืนนี้...กะปุ๋มนำหลักปฏิบัติในยามที่ไปเรียนวิปัสสนาและการพัฒนาจิตมาใช้คะ...ทุกวันนี้ทานเนื้อน้อยลง เลี่ยงไม่ได้ก็ทานน้อย ...เน้นปลา(บำรุงสมองคะ...ไม่ถึงกับถือศีลกินเจนะคะ...อิอิ)

...

มื้อเช้าดื่มนม...ขนมปังโฮลวีท...น้ำผลไม้...และทานข้าวปกติ

มื้อกลางวันทานปกติพออิ่ม...ไม่เน้นเนื้อสัตว์

มื้อเย็น...ดื่มน้ำนม และผลไม้คะ

เช้า...ฝึกจิตคะ..ให้เบิกบาน

และทำงานอย่างมีความสุข

คิดเชิงบวก...ฝึกๆๆๆๆ...คะ

ฝึกและเรียนรู้ชีวิต...ทุกๆวินาที...

...

เพิ่งผ่านวิกฤติแห่งจิตวิญญาณมาไม่นาน...ด้วยศรัทธาและการนับถือตนเอง..ทำให้ผ่านวิกฤตนั้นมาได้คะ

*^__^*

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท