ภูพานน้อย


ดาวบนดิน

    กระผมได้มีโอกาสไปแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู แห่งหนึ่ง เมื่อต้นปี ๒๕๔๙ที่ผ่านมา นั่นคือ " ภูพานน้อย " ซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน ที่เป็นแผงกั้นหน้าเมืองของหนองบัวลำภู ผมเองอยู่หนองบัวลำภูมานานมองขึ้นเขาทุเดือนทุกปียังไม่เคยขึ้นบนยอดเขาแห่งนี้ พอได้ขึ้นไปเที่ยวชมดูแล้วสวยงามไม่แพ้ใคร ยิ่งเวลามองลงมาในตัวเมืองหนองบัวลำภู ตอนเย็นๆจะเห็นทิวทัศน์ บ้านเรือน ถนนดังภาพวาดและยิ่งพอตะวันลับฟ้า ดาวน้อยใหญ่หลายหมื่นดวงก็เริ่มเปล่งแสงอวดพลังแสงของตนตามเสาไฟฟ้าข้างถนนสายต่างๆ มุมบ้าน ป้ายโฆษณาและในสนามกีฬาของเทศบาล ที่เรียกว่าลานกีฬาชุมชนซึ่งเย็นชาวหนองบัวลำภูผู้รักสุขภาพทั้งหลายก็จะมาขยับกายบ้าง เล่นกีฬาบ้าง วิ่งรอบบึงหนองบัว บ้าง ตามถนัดของแต่ละคน แต่ที่มองลงมาจากภูพานน้อยนั้นก็เห็นแต่แสงไฟเท่านั้น ที่บอกว่าดาวน้อยใหญ่ นั่นก็คือหลอดไฟฟ้าส่องสว่างยามค่ำคืนดูแล้วคล้ายดาวบนท้องฟ้า
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูคนก่อนคือนายต่อพงษ์ อ่ำพันธุ์
ก็เลยตั้งชื่อว่า"ดาวบนดิน" ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู
ในปัจจุบันคือ นายไพรัตน์  สกลพันธุ์ ท่านมองกาลไกลเพื่อพี่น้องชาวหนองบัวลำภู ท่านก็สานต่อนโยบายแหล่งท่องเที่ยว ภูพานน้อย
     การเดินทาง หากท่านขับรถมาจากจังหวัดอุดรธานีพอถึงโรงเรียนบ้านภูพานทอง ซึ่งอยู่ทางซ้ายมือก็ให้เตรียมชะลอรถยนต์ของท่าน
พอถึงทางแยกซ้ายเข้าหมู่บ้านท่านก็เลี้ยวเข้าไปตามถนนลาดยางประมาณ ๒ กิโลเมตร แล้วจะมีทางแยกเข้าไปยังภูเขาอีกประมาณ
๒ กิโลเมตรเศษๆเป็นถนนธรรมชาติขึ้นเขานิดหน่อย แต่หากท่านเดินทางออกจากตัวเมืองหนองบัวลำภูขับรถขึ้นเขาพอไปถึงทางแยกเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายางซึ่งอยู่ทางซ้ายมือ เลยแยกนี้ไปประมาณ ๕๐เมตรก็เลี้ยวขวาเข้าหมู่บ้านภูพานทอง ตามทางที่เรียนไว้ข้างต้นท่านก็จะไปถึง"ภูพานน้อย" พาครอบครัวไปกินข้าวเย็น สูดเอาอากาศบริสุทธิ์ให้ชื่นใจแล้วค่ำๆตะวันลับฟ้าก็ชม"ดาวบนดิน"กันต่อ ใครจะอยู่ดึกเท่าใดก็ตามใจชอบ อย่าลืมไปเที่ยวบน ภูพานน้อย  อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู  นะครับ...

หมายเลขบันทึก: 46758เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เราก็อยู่หนองบัวลำภูเหมือนกันเคยไปด้วย ไปเข้าค่าย  แล้วก็ไปเที่ยว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท