ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

คำคม คำพูด ข้อคิดนักพูด


คำคม คำพูด ข้อคิดของบรรดานักพูด มีความสำคัญมากต่อบรรดาผู้ที่ต้องการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการพูดต่อหน้าที่ชุมชน เพราะ คำคม คำพูด ข้อคิด มักเป็นคำสั้นๆ เข้าใจง่าย แต่กินใจความสำคัญ กระผมจึงขออนุญาตนำ คำคม คำพูด ข้อคิดของบรรดานักพูด มาเขียนและขยายความให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น

คำคม คำพูด ข้อคิดนักพูด

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์(ดร.โทนี่)

www.drsuthichai.com

                คำคม คำพูด ข้อคิดของบรรดานักพูด มีความสำคัญมากต่อบรรดาผู้ที่ต้องการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการพูดต่อหน้าที่ชุมชน เพราะ คำคม คำพูด ข้อคิด มักเป็นคำสั้นๆ เข้าใจง่าย แต่กินใจความสำคัญ กระผมจึงขออนุญาตนำ คำคม คำพูด ข้อคิดของบรรดานักพูด มาเขียนและขยายความให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น

                “ถ้าท่านลุกขึ้นยืนพูดต่อหน้าที่ฝูงชนไม่ได้ อย่าปรารถนาเป็นผู้นำ” เป็นคำพูดของ พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ ซึ่งมีความเป็นจริงอยู่มากทีเดียว เนื่องจาก ผู้นำในระดับประเทศหรือระดับโลก มักจะต้องเป็นนักพูด อีกทั้งยังต้องทำงานโดยใช้คำพูดมากกว่าการใช้แรงกาย คนที่ต้องการเป็นผู้นำจึงต้องมีการฝึกฝนการพูด เพราะถ้าหากท่านมีความคิดที่ดีๆ อีกทั้งยังต้องมีการนำเสนอความคิดนั้น แต่ท่านไม่สามารถลุกขึ้นพูดแสดงความคิดเห็นให้ผู้คนเข้าใจต่อหน้าที่ฝูงชนได้ ผู้คนก็คงไม่เคารพนับถือท่าน และคงไม่เลือกท่านให้เป็นผู้นำของเขา

                “ทุกคนพูดได้ แต่มีบางคนเท่านั้นที่พูดเป็น” เป็นคำพูดของ อาจารย์ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ คนเราเกิดมาทุกคน หากไม่เป็นใบ้ ก็สามารถพูดจาภาษาต่างๆได้ แต่คนทุกคนไม่สามารถ พูดแล้วทำให้คนอื่นชื่นชอบ พูดแล้วคนเชื่อ พูดแล้วคนเข้าใจ พูดแล้วได้รับประโยชน์จากการพูดของตนเองได้ทุกคน แต่มีบางคนเท่านั้นที่สามารถทำได้ ดังนั้น หากท่านต้องการพูดเป็นท่านจึงต้องมีเรียนรู้ พัฒนาทักษะการพูดของท่านอยู่เสมอ

                “ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา” เป็นข้อคิดในบทกลอนของสุนทรภู่ในเรื่อง นิราศภูเขาทอง จากบทกลอนดังกล่าวทำให้เราทราบว่า คำพูดของคนเราสามารถพูดไปแล้วทำให้คนรักคนชอบก็ได้ ทำให้คนเกลียดกันก็ได้ บางคนถึงขั้นต้องเสียชีวิตด้วยก็เพราะเหตุคำพูดของตนเอง นี่คืออนุภาพของการพูดของคนเรา

                “คนพูดดี คือ คนที่รู้จัก 1.พูดความจริง 2.พูดมีสาระ3.พูดถูกกาลเทศะ”เป็นคนสอนของพระพุทธเจ้า เราจะเห็นได้ว่าคนที่พูดแล้วคนชอบ คนรัก คนศรัทธา มักเป็นคนที่มีลักษณะของการพูดความจริง พูดในสิ่งที่มีประโยชน์ และพูดได้ถูกสถานการณ์  หากท่านสามารถพูดเช่นนี้ได้ ท่านก็จะได้รับการยอมรับว่าเป็นคนพูดดี

                “ก่อนพูดเราเป็นนายของคำพูด แต่หลังพูดคำพูดเป็นนายเรา” เป็นคำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรีของท่าน พลเอกชายชาติ ชุณหะวัณ คำพูดของคนเราก่อนจะพูดออกไปเราสามารถบังคับควบคุมมันได้ว่าจะพูดหรือไม่พูด แต่พอพูดออกไปแล้ว  คำพูดนั้นจะผูกมัดเรา โดยเฉพาะคำพูดของผู้นำประเทศ ถ้าหากว่าได้สัญญากับประชาชนในเรื่องอะไร ก็ย่อมต้องทำตามสิ่งที่ตนเองได้พูดไว้ มิเช่นนั้น ประชาชนก็จะไม่มีความเชื่อถือ ความเคารพ ศรัทธา ตัวผู้นำคนนั้นได้

                “ลิ้นเพียง 2 นิ้ว ขงเบ้งสามารถยกเมืองให้แก่เล่าปี่ได้” เป็นแง่คิด คำพูดในหนังสือ สามก๊ก ของชาวจีน ในเนื้อเรื่องเราจะเห็นความสามารถของขงเบ้งในเชิงการพูด เนื่องจากขงเบ้งสามารถพูดยั่วยุ พูดให้กำลังใจคน พูดโดยใช้ชั้นเชิงทางการทูต เพื่อเจรจาต่อรองหรือใช้ความสามารถทางการพูดยกเมืองให้กับเจ้านายคือเล่าปี่ได้ โดยไม่ต้องออกรบให้เสียกำลังพล นี่คืออนุภาพของการพูด

                ทั้งหมดข้างต้นนี้ เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของคำพูด คำคม ข้อคิดของบรรดานักพูด ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดเจนว่า คำพูดของคนเรามีความสำคัญ คำพูดสามารถนำพาให้เราเป็นผู้นำได้ คำพูดสามารถทำให้คนชื่นชอบได้และคำพูดสามารถสร้างความศรัทธาได้ แต่ในทางกลับกัน คำพูดสามารถทำให้คนเกลียดได้ คำพูดสามารถทำให้คนเสียชีวิตได้และคำพูดสามารถทำลายเราให้เกิดความล่มจมและเกิดความเสื่อมได้เช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาตนเอง
หมายเลขบันทึก: 466546เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท