ผู้บริหารใหม่..กับการมีส่วนร่วม...


การขอรับการสนับสนุนกับการบริหารโรงเรียนยากจน...
โรงเรียนบ้านแม่พลู กับความสัมพันธ์ชุมชนโดย สิงห์ลุ่มน้ำเมย                                 ผม ได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ณ โรงเรียนบ้านแม่พลู เมื่อ 30 มิถุนายน 49 ที่ผ่านมา  ก่อนเข้าไปดำรงตำแหน่ง กระผมได้ไปสอบถามสภาพปัญหา และ สภาพที่เอื้อต่อการบริหารในชุมชนฯ ได้ทราบว่าแต่เดิมผู้บริหารไม่ได้ให้ความสำคัญกับชุมชนมากนัก...  จึงก่อให้เกิดความไม่สนิทสนมกลมเกลียวกันมากนักระหว่างตัวผู้บริหารกับชุมชน... แต่ในขณะเดียวกันกลุ่มครูบางคน ( 3 คน ) กับมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนและผู้ปกครอง....  จนกระทั่งระยะหลังเกิดเป็นพลังต่อรอง ภายในโรงเรียน... และสุดท้ายผู้นำชุมชนและผู้ปกครองก็ประท้วง.... และยื่น โนติส ว่า  ถ้า ผอ.คนนี้อยู่ .. ชุมชนจะไม่ส่งลูกหลานมาโรงเรียน...ผลสุดท้าย  ผอ.ต้องถูกคำสั่งย้าย...                                ผม คิดว่า โรงเรียนกับความสัมพันธ์ชุมชน...  เป็นสิ่งสำคัญ.. เมื่อผมไปดำรงตำแหน่งวันแรกๆ...  ผมเดินทางไปพบผู้นำชุมชน... ไปพบผู้ปกครอง...เยี่ยมบ้าน... และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน... แบ่งปันความรู้ต่อกัน... ทำให้รู้สึกว่าเป็นกันเองต่อกัน.... เข้ากันได้.... พาครูออกเยี่ยมบ้าน....                                  หนึ่งเดือนผ่านไป  ผมทดลองขอความร่วมมอชาวบ้าน... เพื่อขุดหลุมผังกลบขยะที่นำมาทิ้ง   เกลื่อน ในบริเวณโรงเรียน  ปรากฏว่า ขอไป 10 คน  แต่มีผลตอบรับที่ดี  ชาวบ้านและผู้ปกครอง มาช่วยกันออกแรงขุดหลุมฝังกลบขยะ มากเกินคาด  ประมาณ 70 คน  ผมให้ครูทำอาหารกลางวันเลี้ยง... บริการหมากพลู... บริการยาดองตอนเย็น 1 โหลยาดอง..... ปรากฏว่า ได้ผลเชิงบวกต่อมาอีกหลายอย่าง 

        

        ก่อนช่วยเหลือโรงเรียน                    กำลังช่วยเหลือ                                         หลังช่วยหลือ

                 ผมคิดว่า  โรงเรียนควรเป็นของชุมชน..... และชุมชนกับโรงเรียนจึงจะอยู่ร่วมกันได้......  สมาชิก GOtoKnow  ที่เป็นผู้บริหาร  หากได้อ่านบันทึกนี้แล้วขอคำแนะนำ..... และข้อคิดเห็นด้วยครับ..... 
หมายเลขบันทึก: 46649เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชนะ สุ่มมาตย์ ผอ.โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม สพท.พล.เขต 1

คุณเป็น ผอ.ที่ยอดเยี่ยมมาก คุณจะประสบผลสำเร็จต่อการบริหารจัดการศึกษา ในฐานะ ผอ. ขอให้กำลังใจคุณในการสร้างมิติที่ดีที่มีต่อชุมชน ผมให้ข้อคิดเห็นว่า คุณไม่ควรจะกล่าวถึง ผอ.คนก่อนในภาพลบ แม้ว่าประเด็นปัญหาอยู่ตรงนั้น เพราะหาก ผอ.ท่านนั้นได้เปิดพบกับข้อเขียนของคุณเขาจะรู้สึกอย่างไร แม้เขาจะมีข้อบกพร่องในการบริหารงานด้านชุมชน แต่เขาก็ต้องมีดี เพราะไม่เช่นนั้น เขาคงไม่ได้เป็น ผอ.เหมือนที่คุณเป็น..ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท