การประเมินผลการเผยแพร่ความรู้โรคเอดส์ทางโรงภาพยนตร์ในภาคตะวันตกของประเทศปี 2537


งานวิจัยนี้ มุ่งศึกษาการเผยแพร่สปอร์ตความรู้เรื่องโรคเอดส์ทางโรงภาพยนตร์ พร้อมกับศึกษาทัศนคติ ความรู้เกี่ยวกับเอดส์ของเจ้าของโรงภาพยนตร์และผู้ที่เข้าชมภาพยนตร์
ผลการวิจัย พบว่า
แต่ละโรงภาพยนตร์ได้รับสปอร์ตโรคเอดส์เพียง 1 เรื่อง เท่านั้น
เจ้าของโรงภาพยนตร์ เห็นว่าราชการน่าจะมาติดต่อประสานงานในการฉายสปอร์ตให้มากขึ้น เพื่อจะได้ทราบว่า ควรนำเสนอด้วยความถี่ใด
เจ้าของโรงภาพยนตร์เห็นว่า สปอร์ตสั้นเกินไป ไม่ชัด จับใจความไม่ได้
- ผู้ที่มาชมภาพยนตร์มากกว่าครึ่งไม่เคยเห็นสปอร์ตเอดส์เลย

 

ผู้วิจัย  - วรรณี ศรีโพธิทอง (2539)


หมายเลขบันทึก: 46644เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยาสมุนไพรยับยั้งเชื้อ H.I.V

พบยาสมุนไพรไทยที่จังหวัดขอนแก่นมีสรรพคุณในการทำให้ภูมิคุ้มกันดีขึ้นมากและมีอาการดีเกือบปรกติภายใน 1-2เดือน รายละเอียดกรุณาอ่านรายละเอียด

นาง บุญเหลือ โยธานันท์ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 144/1 หมู่ 18 ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ของแก่น

คนไข้ติดเชื้อ เอช ไอ วี กับสามีคือ นาย อำพร โยธานันท์ ประมาณ 9 ปีแล้ว นาย อำพร ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 2 มี.ค 2546 ต่อมาลูกชายคนโตคือ ด.ช ขวัญชัย โยธานันท์ อายุ 10 ปี ได้เสียชีวิตเพราะติดเชี้อไปอีก 1 คน เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 46

คงเหลือแต่ นาง บุญเหลือ กับลูกชายคนเล็กอีก 1 คน คือ ด.ช สลักใจ โยธานันท์อากาของนาง บุญเหลือก่อนที่จะทานยาสมุนไพรคือวิงเวียนศรีษะ หน้ามืด อ่อนเพลีย น้ำลายเหนียว เบื่ออาหาร นอนไม่หลับจนต้องทานยาระงับประสาท จากโรงพยาบาล คนไข้ไม่เคยรับประทายาต้านไวรัสเอดส์เลย ตัวซีดเซียว และจะมีฝีเม็ดขนาดลูกมะนาวขึ้นตามบริเวณใต้รักแร้ โคนขา หรือบริเวณที่ผิวหนังอ่อน ตอนก่อนประจำเดือนจะมาทุกๆเดือน จนเป็นแผลเป็นเป็นจ้ำๆ น้ำหนักตัว 51 ก.ก. ผลการตรวจเม็ดเลือดขาวมีประมาณ 200อาการหลังจากรับประทานยาสมุนไพร

คนไข้เริ่มทานยาสมุนไพรเมื่อวันที่ 2 ก.พ 2548 โดยต้มดื่มแทนน้ำตลอดเวลา ทานสัปดาห์แรกคนไข้มีอาการร้อนวุบวาบไปทั้งตัวและเหงื่อออก แต่ประมาณ 5 นาที อาการดังกล่าวก็หายไป ปรากฏว่าอาการของคนไข้ดีขึ้นคือ ไม่มีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้นอีก คนไข้น้ำหนักตัวขึ้น 63 ก.ก ทานอาหารได้ นอนหลับ มีอาการเหมือนคนปกติ ฝีที่เคยขึ้นก็ยุบหายไปหมด ประจำเดือนก็มาปกติ

ผลเลือดเมื่อวันที่ 21 มิ.ย 2548 คือ CD 4=618(22.77) คนไข้ทานยาต้มมาตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ 2548 จนถึงเดือน มิ.ย 2548 คนไข้ได้ไปตรวจ หาเชื้อ เอช ไอ วี ในเลือดปรากฏว่ายังมีอยู่ แต่คนไข้ยืนยันว่าตัวเองมีอาการดีขึ้นมากเพราะยาต้มสมุนไพร จึงขอรับประทานต่อไปเผื่อว่าตัวเองจะมีโอกาสหายจากโรคนี้ในอนาคต

อันนี้เป็นการยืนยันจากปากคนไข้เองเพราะว่าเพื่อนที่เป็นพร้อมกันแต่เขาทานยาต้านไวรัสเอดส์ตรงกันข้ามกับนาง บุญเหลือ ซึ่งทานยาต้มสมุนไพรแต่เพื่อนได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว เหลือแต่ตัวเองที่อาการดีมากเหมือนคนปกติทั่วไป

อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณ ธิดา อึ้งนภารัตน์ 083-3459197 ที่จังหวัดขอนแก่นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท