ข่าวจากการประชุนกรมครั้งที8/2549 วัฒนธรรมพี่ดูแลน้องๆ


วัฒนธรรมองค์กร

การประชุมกรมครั้งนี้กรมจัดที่กระบี่และมีการจัดเกษียณให้ผู้เกษียณและให้รางวัลบุคลากรดีเด่นซึ่งปีนี้ทางสถาบันได้รับการคัดเลือกคือคุณจันทราค่ะ     ดิฉันเดินทางโดยเครื่องบินพร้อมคุณจันทรา    ส่วนผู้เกษียณเดินทางโดยรถยนต์     เราถึงกระบี่ประมาณใกล้สิบโมงเช้า     ดิฉันเข้าไปร่วมในพิธีและออกมาประชุมกรมห้องข้างๆห้องประชุมใหญ่    ในช่วงบ่ายสามโมงมีพิธีแจกของที่ระลึกแก่ผู้เกษียณและบุคลากรดีเด่น     หมอชัยพรมากล่าวแทนผู้เกษียณทั้งหมด     ในเวลากลางคืนมีการแสดงจากหน่วยงานต่างๆ     ปีนี้การแสดงค่อนข้างดี     มีการแสดงจากหมอวีรพล   สสจ.กระบี่ซึ่งเคยเป็นนักเรียนบริหารรุ่นเดียวกับดิฉันเมื่อ11ปีก่อนมารำและร้องด้วยตัวเอง    

งานกลางคืนมีอดีตผู้ใหญ่ของกรมมาร่วมเยอะมากเช่น   ท่านปลัดนพ.วัลลภ   ท่านปลัดนพ.สุจริต   ท่านอธิบดีนพ.จรัล    ท่านอธิบดีนพ.ยุทธ    รองปลัดนพ.อนันต์   นพ.ชาญชัย   มีเพื่อนดิฉันที่เป็นผอ.จากหาดใหญ่ ตรัง  นครศรีธรรมราช   สุราษฎธานีมาร่วมงานรวมทั้งผอ.รพ.กระบี่และอีกหลายท่านที่ไม่รู้จักชื่อ

รองปลัดอนันต์มานั่งคุยและชื่นชมกรมคร.ว่าในกระทรวงที่ยังเหลือวัฒนธรรมที่มีพี่มาดูแลน้องๆคือกรมคร.    ที่กรมของเราจะมีอาจารย์อาวุโสที่มีความรู้ด้านระบาดมาเป็นที่ปรึกษายังช่วยทำงานอยู่และท่านเหล่านี้ได้ช่วยให้กรมเรามีชื่อเสียงจากคำแนะนำของท่าน     ดิฉันมีโอกาสอยู่ในเหตุการณ์เมื่อเราเจอคนไข้SARSที่ขณะนั้นไม่มีใครรู้จักและเราต้องมาทำแผนที่ห้องปฏิบัติการ     พวกเราได้คำแนะนำจากท่านเหล่านี้คือ  ท่านอธิบดี  ประยูร  กุนาศล   อาจารย์นพ.สุชาติ  อาจารย์นพ.ประเสริฐ  ทองเจริญ ซึ่งท่านได้ไปร่วมในงานด้วยค่ะ

ในช่วงเช้าคุณจันทราได้กลับกรุงเทพก่อนเพื่อมาทำงานที่ค้างต่อ   ส่วนดิฉันมีโอกาสไปทัศนศึกษาอีกประมาณ4-5ชั่วโมงก็ได้ไปเที่ยววัดและซื้อของอีกเล็กน้อย

การประชุมกรมครั้งนี้มีเรื่องที่จะแจ้งให้ทราบดังนี้ค่ะ

เนื่องจากไข้เลือดออกพบในผู้ใหญ่มากขึ้น    ท่านอธิบดีให้หาข้อมูลว่าเกิดจากสาเหตุอะไร    พฤติกรรมคน  หรือพันธ์ของยุงที่มากัดคน

ปีนี้ส.ป.ส.ช.จะบริหารจัดการยาเอดส์ด้วยตนเอง     แต่ทราบว่าท่านปลัดกำลังเจรจาเนื่องจากกลัวมีปัญหาช่วงเปลี่ยนผ่านซึ่งไม่ทราบว่าจะออกมาอย่างไร

ให้ทุกหน่วยงานมาถ่ายทอดยุทธศาสตร์การทำงานของกรมในปี50ที่มีการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดใหมใหม่    ดิฉันกำลังให้คุณหมอกนกเรียนรู้และถ่ายทอดค่ะ

แผนยุทธศาสตร์หน่วยงานใสสะอาด    ทุกหน่วยงานต้องมีโครงการพัฒนาคุณธรรมระดับหน่วยงานรองรับ

กองระบาดได้ใช้กลยุทธให้แต่ละหน่วยงานมาเสนอผลงานทางด้านการสอบสวนโรคทำให้มีการ ลปรร และพัฒนาทีม SRRT เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆเช่นการพบเชื้อ Botulism ในหน่อไม้ปี๊บ และเก้ง

จะมีการ ลปรร  การประชุมเอดส์นาๆชาติที่จัดที่แคนาดา ที่จะจัดที่โรงแรมมิราเคิล    เข้าใจว่าจะแจ้งวันเวลาอีกครั้งค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #วัฒนธรรมองค์กร
หมายเลขบันทึก: 46578เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณBossที่นำสรุปการประชุมมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งแมวอยากเห็นแนวทางในการจัดการเรื่องยาต้านไวรัสให้ชัดเจนขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท