ของฝากเกาหลี ของฝากพม่า ของฝากมาเก๊า ของฝากฮ่องกง ของฝากจีน


ผู้ที่ไปต่างประเทศ ควรศึกษาข้อมูลว่าจะซื้อของฝากจากแต่ละประเทศ ว่ามีอะไรบ้าง ของฝากเกาหลี ของฝากพม่า ของฝากมาเก๊า ของฝากฮ่องกง ของฝากจีน ของฝากลาวใต้ ที่น่าซื้อมาฝาก

ของฝากจากต่างประเทศ ของฝากเกาหลี ของฝากพม่า ของฝากมาเก๊า ของฝากฮ่องกง ของฝากจีน

ของฝากเกาหลี

ของฝากจากเกาหลี ของที่ระลึกจากเกาหลีที่ยอดนิยมคงเป็นจำพวกเครื่องสำอางอีทูดี้ (Etude) สกินฟู๊ด (Skin Food) โรจูคิส ฯลฯ นอกจากนั้นคงต้องยกให้มาม่าเกาหลี ชินราเมน ขนมกูลิโก๊ะเกาหลีตราลอตเต้ ชาโสม สาหร่ายทะเลแผ่น และสตอเบอร์รี่ลูกโต (จนเรียกกันว่าสตอเบอเร่อ) ที่ให้ชิมคนละ 3 ลูกก่อนเลือกซื้อ หรือแอบชิมมากว่านี้บ้างเล็กน้อย และสุดท้ายคือเหล้าเกาหลีตราใบไผ่กับตราคางคก เดี๋ยวนี้มีแบบขวดพลาสติกด้วย ส่วนสินค้าอมตะ คือ โสมเกาหลี กับ กิมจิ นั้น ไม่ขอแนะนำ เพราะรสชาติไม่ค่อยถูกใจ แหล่งซื้อในตลาดเมียงดง สามารถหาซท้อได้หลากหลาย (เพราะไกด์ต้องพาไป) ซึ่งในตลาดจะมีร้านค้ามินิมาร์ทให้ซื้อจำพวกมาม่าเกาหลีและสาหร่ายในราคาถูกกว่าร้านละลายเงินวอนที่ไกด์พาไปมากนัก แลกเงินจากไทยไปเรตดีกว่าแลกที่เกาหลี(แลกจากร้านรับแลกหรือไกด์ไทย)

ในเกาหลีพนักงานโรงแรมที่เป็นพนักงานบริการมีน้อย จึงมาช่างถ่ายภาพคอยช่วยบริการยกกระเป๋า ยกอาหาร โดยแลกกับค่าภาพถ่ายที่คิดภาพละ 150 บาท เมื่อถึงวันกลับช่างภาพจะนำภาพมาให้เป็นเล่ม ซึ่งขอแนะนำให้เลือกไว้พอเป็นสินน้ำใจ เพราะหากรับหมดเล่มจะเสียเงินคนละ 2000-4000 บาท รวมทั้งรถ 20-30 คน ช่างภาพรับไปสบายแฮ (จากประสบการณ์เพราะโดนมาแล้ว เพราะเห็นใจช่างภาพ แต่พอคิดรวมทั้งรถ กลายเป็นอิจฉาช่างภาพ)

ของฝากพม่า

ของฝากพม่า สินค้าในพม่าบางส่วนเป็นสินค้าไทย ที่แนะนำ คือ ชา Royal ห่อเขียว กระเป๋าปักลายลูกปัดสีน่ารัก(ลูกละประมาณ 200 บาท) ไกด์เล่าว่าคนพม่าชอบมาซื้อกระเป๋ากับรองเท้าที่เมืองไทย แต่จากการสังเกตคนไทยมาพม่าก็ซื้อกระเป๋าจากพม่ากลับไปเหมือนกัน

หยกพม่า จะมีหลายราคา ขอแนะนำให้ซื้อที่สนามบินนานาชาติย่างกุ้ง ร้าน Precious เมื่อประทับตราออกจากพม่า จะเห็นร้านค้าตั้งอยู่ตรงหน้า ที่ร้านจะรับเงินไทย ต่อรองหรือขอแถมได้บ้างพอให้คนไทยแบบเราไม่หงุดหงิดที่ซื้อสินค้าแล้วไม่ได้ต่อ กำไลลูกปัดหยกอันละ 1 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 30 บาท 4 อัน 100 บาท สินค้าแนะนำ โมบายกระดิ่งเสียงดังกังวาลหยกสีน้ำตาล 100 บาท หยกเขียว 120 บาท สร้อยคอ แหวน พวงกุญแจก็มี แม้จะอยู่ในปอร์พอร์ตแต่ราคาติดดิน หรือซื้อที่วัดพระนอนตาหวานที่หงสาวดี โมบายขนาดกลาง 20 อัน ต่อรองจาก 120 เหลือ อันละ 80 บาท

สินค้าเกี่ยวกับพระธาตุอินทร์แขวนมีหลากหลาย สามารถซื้อบนพระธาตุอินทร์แขวนบริเวณที่พักได้เลย พระธาตุอินทร์แขวนปูนปลาสเตอร์อันเล็กอันละ 500 จ๊าต สีเสียบปากการุปพระธาตุอินทร์แขวนในน้ำอันละ 1000 จ๊าต (ซื้อ 6 อัน 6000 จ๊าต) พระธาตุอินทร์แขวนเรซิ่นแบน ๆ สีไฟกระพริบอันละ 800-1000 จ๊าต ภาพแขวนอันใหญ่ 5 อัน 4000 จ๊าต (ถ้าไปที่พระนอนในหงสาวดีภาพแขวนมีคนซื้อ 10 อัน 350 บาท อันเล็ก 10 อัน 180 บาท) สินค้าที่นำเสนอราคาไว้เพื่อใหคนทั่วไปทราบราคาเบื้องต้นจะได้ต่อรองราคาได้ถูก เพราะบางคนอาจบอกว่าที่บอกเล่าให้ฟังนั้นแพงกว่าที่ตัวเองเคยซื้อ แต่ขอยืนยันว่าเป็นราคาที่ซื้อได้จริง ส่วนหมวกพับได้ 5 ใบ 100 บาท (ไกด์บอกก่อนหน้านี้ 6-7 ใบ 100 บาท) ส่วนสินค้าอมตะ ผ้าโสร่งแล้วแต่ชอบ สุดท้ายแบงก์เก่าพม่าและเหรียญเก่าพม่า แบงก์เก่าราคาประมาณ 60 บาท ที่พระนอนในหงสาวดี เหรียญ 60 บาท ซื้อตอนขึ้นรถจะกลับ เหรียญจะมี 2 แบบอีกแบบถูกกว่านี้

หากไปพม่า ควรพกน้ำอัดลมไปด้วย เพราะที่นั่นราคาแพง ซื้อทั่วไปกระป๋องละ1000 จ๊าต 40 บาท และบางครั้งก็เป็นนำอัดลมกระป๋องจากไทยแลนด์ เหมือนกาแฟในโรงแรมที่เป็นกาแฟเขาช่องและเนสกาแฟ โดยเฉพาะคนที่จะไปพระธาตุอินทร์แขวนไม่ขอแนะนำให้ขึ้นเสลี่ยงให้เสียอารมณ์ เพราะคนแบกเสลี่ยงมักทำลายอาชีพตัวเอง นอกจากต้องจ่ายเงินเสียทิปให้คนแบกเสลี่ยงทั้งขาไปและกลับเที่ยวละ 1000 จ๊าตต่อคน เสลี่ยงละ 4 คน เที่ยวละ 4000 จ๊าต เที่ยวกลับอีก 4000 จ๊าต หากคนแบกเสลี่ยงขอเพิ่มอาจให้ทิปเป็นเงินไทยอีก 20 บาทต่อคนในขากลับ แต่ขาไปอย่าเพิ่งให้เกิน 1000 จ๊าตต่อคน สำหรับคนที่อยากสัมผัส โดยเฉพาะมีน้ำหนักมากขอแนะนำให้พกน้ำอัดลมจากไทยไปเป็นรางวัลให้คนแบกขาไป เมื่อคนแบกเสลี่ยงหยุดพัก หากหยุดพักอีกครั้งก็ให้ผ้าเย็นจากไทยที่แจกตามโต๊ะจีน เป็นพอ เพราะที่นั่นเห็นมีผ้าเย็นไทยแขวนอยู่ระหว่างทางขึ้นพระธาตุอินทร์แขวน

ของฝากมาเก๊า

ของฝากมาเก๊าที่น่าสนใจ คือ ขนมทาร์ตไข่ ร้านดัง จตุรัสเซนาโด้ อยู่ด้านขวามือ มีให้ชิมก่อนซื้อ นอกจากนี้มีหมูแผ่นย่าง แต่ซื้อเมืองไทยจะดีกว่า

พวงกุญแจมาเก๊า และเสื้อยืดที่มีลวดลายสไตล์มาเก๊า ตัวละประมาณ 70 บาทเศษ (ซื้อทีละ 5-10 ตัว) ราคาไม่แพง

ส่วนนาฬิกาที่มีลูกเต๋าเล็กซื้อมาแล้วไม่ทนเอาเสียเลยไม่ควรซื้อ

ของฝากฮ่องกง

ของฝากฮ่องกง ที่เห็นและเคยซื้อคือนาฬิกา แต่ซื้อมาดูแล้วไม่ทนทาน แม้ไกด์จะบอกว่าเกรดดีกว่าทั่วไป นอกจากนี้เป็นสินค้าตามความเชื่อที่ไกด์พาไปแวะร้านต่าง ๆ จุดที่น่าซื้อคือย่านถนนนาธาน

ของฝากจีน ของฝากปักกิ่ง ของฝากเซินเจิ้น

ของฝากจีนสุดฮิต ของฝากปักกิ่ง คงเป็นกระเป๋าก๊อปปี้ในตลาดรัสเซียที่ต่อรองได้สุด ๆ ด้วยประโยคสนทนาง่าย ๆ หรือกดเครื่องคิดเลข

ต่อจากนั้นเป็นครีมไข่มุกน้ำจืดที่มุกแต่ละตัวมีไข่มุกมากกว่า 30 เม็ดทีเดียว ใจเย็นแล้วต่อราคาอาจได้ 1 กล่อง แถม 1 กล่อง แบบที่เคยซื้อได้(ตอนจะกลับหลังจากคนอื่นซื้อกันเยอะแล้ว) อย่าเชื่อคนขายหรือไกด์ว่าไม่มีราคานี้ เพราะมีแน่แต่ตอนรอตอนจะกลับ)

ส่วนยาจีนที่ไกด์พาไปนวดขากับหมอแมะไม่แนะนำ เพราะเห็นซื้อกันมาหลายคน แต่ก็ไม่เคยเห็นใครซื้อเพิ่ม

หยกจีนดีแต่ราคาสุดยอด ตอนไปพม่า เห็นทางพม่าบอกตอนนี้จีนเริ่มสั่งหยกพม่าแล้ว เพราะหยกจีนเหลือน้อย

ส่วนใบชา ขายตอนไปดูพิธีชงชา ชาดีราคาค่อนข้างแพงตามไปด้วย

สินค้าจีนที่น่าสนใจ คือ พวกกุญแจ และเรซินใสรูปต่าง ๆ ที่มีไฟกระพริบอันละ 10 หยวน อันเล็ก 5-6 หยวน

ที่ติดตู้เย็นรูปกำแพงเมืองจีน อันละ 2-3 หยวน กำแพงเมืองจีนสีทอง และหยกปลอม อันละ 1- 5 หยวน สินค้าเหล่านี้ถ้าที่จอดรถใกล้ ซื้อตอนรถใกล้ออกราคาจะถูกลงอย่างรวดเร็ว

ของฝากเซินเจิ้น ขอแนะนำที่ห้างหล่อวู่ LOWU CITY จะคล้ายมาบุญครองหรือห้าง pantip เมืองไทย พวกกุญแจ และเรซินใสรูปต่าง ๆ ครีมไข่มุกน้ำจืดราคาเดียวกับปักกิ่งแต่มียี่ห้องอื่นด้วย 1 แถม 1 ใบชา และของก๊อป เช่น กระเป๋าก๊อป รองเท้าก๊อป

ของฝากลาวใต้ จำปาศักดิ์

ของฝากจากลาวที่โดเด่น คือ เครื่องเงินตลาดดาวเฮือง (คนไทยอ่านดาวเรือง คิดว่า ฮ เป็น ร แต่ที่จริงก็หมายถึงดาวเรืองนั่นเอง) ผ้าลาวเป็นสินค้าอีกชนิดที่คนไทยนิยมซื้อต่อรองได้มากตามนิสัยคนไทยที่พ่อค้าแม่ค้าต่างประเทศรู้ดี

นอกจากนี้เป็นสินค้าจากจีนและรัสเซีย เช่น กล้องส่องทางไกลบอกราคา 2,500 แต่ต่อรองได้เหลือ 500 บาท ไฟฉาย กระเป๋าก๊อปเกรดB โทรศัพท์มือถือของดีราคาถูกคุณภาพต่ำตามราคา เครื่องสานไม้ไผ่ และเสื้อยืดลาวตัวละ 50-60 บาท แล้วแต่จำนวนซื้อและการต่อรอง

ส่วนของฝากเวียดนาม หมวกเวียดนาม 6 ใบ 100 บาท กระเป๋าใสเศษตังค์ 6 ใบ 100 บาท ใบใหญ่ใบละ 50 บาท ขนมถั่วเขียวก้อนกล่องละ 50 บาท เสื้อเวียดนาม 10 ตัว 500 บาท เฉลี่ยตัวละ 50 บาท ชุดอ๋าวใหญ่ตัวละ 400 บาท ต่อรองจากราคา 900 บาท ที่ติดตู้เย็น ตุ๊กตาเวียดนาม 10-20 แล้วแต่ขนาด หมวกกะโล่เวียดนามใบละ 40 บาท ซื้อแถวโรงหุ่นกระบอกน้ำ (เขียนไว้แล้วคลิ๊กลิงค์นี้อ่านรายละเอียด http://www.gotoknow.org/posts/558108 )

เขียนมาเล่าสู่กันฟัง เพราะปกติจะค้นข้อมูลก่อนไปเที่ยว

ชินราเมน เซเว่นเกาหลี 600 วอน(20บาท) ร้านละลายเงินวอน 1000 วอน(30บาท) เมืองไทย40-50 บาท

สลัดกุ้งมังกร มีแบบ 1 ตัว และ 2 ตัวคู่เมนูเป็ดปักกิ่ง ร้าน Best Western ย่างกุ้ง กินเสร็จจะผ่านหัวกุ้งมาเสริฟ

เจดีย์ชเวดากอง ย่างกุ้ง ไปช่วงเพิ่งบูรณะสวยมาก

ปราสาทวัดพู เมืองจำปาศักดิ์

ประตูสู่การซอปปิ้งมาเก๊าถ่ายจากขั้นบันไดซากโบสถ์

เมืองจำลองที่เซินเจิ้น

ร้านขายชา สาธิตพิธีชงชาในปักกิ่ง (เซินเจิ้นก็มี)

วิธีใช้ toner และ emulsion

danahan toner, danahan emulsion, danahan anti-wrinkle essence และ Closee Dr toner, Closee Dr emulsion. วิธีใช้หลังล้างหน้า ใช้ toner เพื่อทำความสะอาดขั้นตอนสุดท้ายก่อนทา emulsion

มื้ออิสระตลาดเมียงดง อาหารชุดหมูเกาหลี เลยปากทางเข้าเมียงดงด้านขวา (ประตู2) ไปนิด ชุดละ 12000 วอน ตัดโปรโมชั่นช่วง 11.30 น.ถึง 5 โมงเย็น หัวละ 11000 วอน หรือ 350 บาท



ความเห็น (1)

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท