Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ตักบาตรเทโวกับบุญ 2 ต่อ


วันตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นวันสำคัญที่ระลึกถึงการเสด็ จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงษ์ของพระ บรมศาสดา หลังจากการโปรดพระพุทธมารดาค่ะ  เป็นวันแห่งความปีติของมหาชนที่ ได้เห็นพระบรมศาสดาอีกครั้งหนึ่ ง หลังจากเสด็จไปจำพรรษา ณ ดาวดึงษ์ถ้วนไตรมาส (๓ เดือน)

อ.ญาณภัทร  ได้ประสานงานไปที่พระสงฆ์ตามวัดต่างๆในเครือข่าย ได้แก่ วัดใหม่ปิ่นเกลียว วัดโพรงมะเดื่อ วัดพระปฐมเจดีย์และวัดเสน่หา  เพื่อขอของใส่บาตรนำไปรวบรวม คัดแยก บรรจุถุงยังชีพ  เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น  ตามที่วางแผนช่วยเหลือไปแล้วนั้น http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465335

คุณต้นได้แบ่งคณะนักศึกษาจิตอาสาเพื่อสังคม  คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์  โปรแกรมสังคมศึกษา ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ไปช่วยรับของใส่บาตรที่วัดพระปฐมเจดีย์ ประมาณ 10 คน  กลุ่มที่ 2 มาช่วยรับของใส่บาตรที่วัดโพรงมะเดื่อ ประมาณ 20 คน

เมื่อวันที่  13  ตุลาคม ที่ผ่านมา อ.ญาณภัทร  ยอดแก้ว (คุณต้น) ได้ประสานงานที่วัดโพรงมะเดื่อ  พร้อมด้วยคณะนักศึกษา และอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประมาณ 60-70 คน เพื่อช่วยดูแลงานตักบาตรเทโวของวัด โดยทางวัดได้ขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยให้จัดคณะนักศึกษา จำนวน 10 คน  แต่งกายชุดไทย เป็นนางฟ้ามาร่วมขบวนแห่และถือพาน  ร่วมรับเงินบริจาค  จากพุทธศาสนิกผู้มีจิตศรัทธาที่มาร่วมบุญตักบาตรเทโว ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาคณะพยาบาลมาช่วยเป็นนางฟ้าให้

              

ในงานนี้แพรได้ส่งน้องพริม ลูกสาวอายุ 4 ขวบ ร่วมใสุ่ชุดไทย เป็นนางฟ้า ถือพานทอง  รับเงินทำบุญจากพุทธศาสนิกชน ด้วยความน่ารักของน้องพริม  จึงได้รับเงินใส่พานเป็นจำนวนมากค่ะ   

ส่วนคณะนักศึกษาที่เหลือช่วยกันรับของใส่บาตรจากพระสงฆ์ นำใส่กระสอบและช่วยกันลำเลียงแบกเข้าไป  ในศาลาที่ทางวัดเตรียมไว้  ช่วยกันคัดแยกข้าวสารอาหารแห้งและบรรจุถุงยังชีพร่วมกับชาวบ้าน ในพื้นที่ซึ่งได้มาร่วมด้วยช่วยกันอย่างขะมักเขม้นตลอดทั้งวันค่ะ  ซึ่งทางวัดก็ได้ทำอาหารเช้าและอาหารกลางวันเลี้ยงคณะอาจารย์ นักศึกษา และชาวบ้านที่ได้มาร่วมกันบรรจุถุงยังชีพในครั้งนี้

          

ทางด้านรองเกด ในช่วงเช้านั้น ผศ.ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี (รองเกด) ได้ไปร่วมตักบาตรเทโว วันออกพรรษา ณ วัดเสน่หา  วัดโพรงมะเดื่อ และวัดใหม่ปิ่นเกลียว  พร้อมทั้งได้ประสานงานกับทางวัดในเรื่องของสิ่งของทำบุญที่จะนำไปช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย  ซึ่งคณะนักศึกษาส่วนหนึ่งอยู่ที่วัดใหม่ปิ่นเกลียวได้ช่วยกันคัดแยกข้าวสาร อาหารแห้งและบรรจุถุงยังชีพร่วมกับชาวบ้าน ในพื้นที่ซึ่งได้มาร่วมด้วยช่วยกันตลอดทั้งวันค่ะ

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเอง ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่และนักศึกษาส่วนหนึ่ง ได้ช่วยกันจัดเตรียมสิ่งของและบรรจุถุงยังชีพอย่างเร่งด่วน กว่า 2,000 ชุด  เตรียมส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่  14  ตุลาคม 2554  ซึ่งทางวัดใหม่ปิ่นเกลี่ยวได้มอบต่อให้กับทางมหาวิทยาลัยเพื่อนำไปช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ ต่อไป โดยมหาวิทยาลัยจะดำเนินการนำส่งให้ถึงมือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

ขณะนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ยังคงดำเนินการเร่งจัดหาสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่องค่ะ

               

ดูภาพข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่นี่ค่ะ

http://www.npru.ac.th/webdev/u_news/news_details.php?news_id=5123&&type_name=%20%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C

 

 โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

 

 อ่านบันทึกการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ผ่านมาได้ที่นี่ค่ะ 

 

  วางแผนช่วยเหลือ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465335 

โครงการราชภัฏนครปฐมร่วมใจช่วยภัยน้ำท่วม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465345

งานจิตอาสา

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465346

ร่วมกับทางวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465350

  ลงพื้นที่ อ.วังน้อย จ.อยุธยา

 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465370

 

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

 

 images สาธุ  สาธุ  สาธุ อนุโมทามิ


หมายเลขบันทึก: 465349เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2011 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท