สุดยอดผู้นำ


อย่าคิดมากกับข้อบกพร่องของท่าน ให้มองหาสิ่งที่ดีและสิ่งที่เป็นจุดแข็ง และพยายามที่จะทำให้มันดีขึ้นอีก แล้วจุดอ่อนของท่านจะหายไปเองเหมือนกับใบไม้ที่เหี่ยวคาต้น แล้วค่อยๆ ร่วงลงสู่พื้นดินเมื่อเวลาผ่านไป

 บทความจากหนังสือ "สุดยอดผู้นำ"

เขียน : John H. Zenger and Joseph Folkman

แปลและเรียบเรียง : ดร.ฐิติพร  ชมภูคำ  

 มุ่งเน้นในการสร้างจุดแข็ง

            ลองสมมติว่าท่านมีความตั้งใจในการปรับปรุงประสิทธิผลของภาวะผู้นำของท่าน  และเพื่อที่จะเริ่มกระบวนการดังกล่าวท่านก็จะเริ่มจากการที่ประเมินความสามารถของตัวเองด้วยการประเมินรอบทิศแบบ 360 องศา จากประสบการณ์ทำให้เราพบว่าเมื่อคนได้รับข้อมูลย้อนกลับที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของเขาแล้วดูเหมือนว่าคนจะอดใจไม่ได้ในการที่จะมุ่งความสนใจไปในจุดที่มีคะแนนต่ำที่สุด  อาจจะเป็นธรรมชาติของเราที่ทำให้เราละเลยคะแนนในส่วนที่สูง  และมุ่งประเด็นความสนใจไปที่คะแนนที่ต่ำที่สุดก่อน

            คนส่วนใหญ่เชื่อว่าการลดจุดอ่อนจะมีผลต่อประสิทธิผลของภาวะผู้นำ  มากกว่าการเสริมจุดแข็ง  ความเชื่อเหล่านี้มาจากไหน  บางทีเราอาจจะเรียนรู้จากตั้งแต่สมัยอยู่ในโรงเรียนซึ่งคุณครูจะใช้เวลานานมากในโรงเรียนในการที่จะแก้ไขข้อบกพร่องของเรามากกว่าที่จะเน้นไปที่ในสิ่งที่เราทำได้ดี หรือบางทีเรารู้สึกอดใจไม่ไหวที่จะพยายามเป็นคนในยุค renaissance ซึ่งมีความสามารถโดดเด่นในทุกด้าน  หรือบางทีอาจจะต้องตำหนิที่กระบวนการประเมินผลการงานที่มุ่งเน้นที่หาจุดบกพร่องมากกว่าจุดแข็ง

            อย่างไรก็ตามในที่สุดแล้วกลยุทธ์เหล่านี้ไม่ได้ป็นประโยชน์มากนักในการที่จะทำให้ผู้นำเปลี่ยนจากผู้นำที่ดีเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยม  สิ่งที่มีประสิทธิผลมากกว่าในระยะยาวก็คือการมุ่งเน้นไปที่การสร้างจุดแข็ง  ศาสตราจารย์ Peter  Drucker เคยเขียนไว้ว่า ปัญหาส่วนใหญ่ไม่สามารถขจัดได้  ที่ทำได้ก็คือแก้ไขข้อขัดข้องบางอย่างพอให้ลุล่วงไปได้  ซึ่งการทำอย่างนั้นก็คือการทำให้ปัญหานั้นไม่มีความสำคัญอะไร... ควรให้ความสำคัญกับความสำเร็จ  โดยเฉพาะความสำเร็จที่ไม่คาดคิดและพัฒนามันต่อไป

            สรุปจากบทความข้างต้น (เกียรติศักดิ์ จงรักษ์)

·       เราต้องตระหนักว่าจุดอ่อนบางครั้งก็ควรที่จะได้รับการละเลย เพราะเราไม่สามารถเป็นคนที่สมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้านได้  เช่น  ถ้าขณะนี้เราไม่เก่งในการคำนวณ มันก็เป็นไปยากมากที่เราจะพัฒนาความสามารถในการคำนวณเพื่อให้เราเป็นวิศวกรในเวลาอันใกล้

·       เราต้องปรับปรุงในสิ่งที่เราทำดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบมากขึ้นถ้าหากเรามุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เราเชี่ยวชาญและมีทักษะ และทำให้มันดียิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 46516เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บทความเรื่องนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองให้มีความเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยม 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท