เตรียมตัวทัวร์พม่า เที่ยวพม่า ซื้อของฝากพม่า ชิมอาหารพม่า


ของฝากจากพม่าที่น่าซื้อคือภาพแขวน หยก สร้อยหยก โมบายหยก กระเป๋าปักลาย ไม้แกะสลัก แป้งสะนาคา แป้ง SPN ชา Royal ขนมตุ๊บตั็บ

   โปรแกรมทัวร์พม่า หรือชื่อเป็นทางการ คือ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า สำหรับผู้ที่ไปพม่าเป็นครั้งแรก มักเป็นทัวร์ย่างกุ้ง หงสาวดี(พะโค๊) พระธาตุอินทร์แขวน บางทัวร์อาจเพิ่มสิเรียมเจดีย์กลางน้ำ 4 วัน 3 คืน ในที่นี้จะขอแนะนำจุดซื้อของฝากของที่ระลึกจากพม่า อาหารพม่าที่ได้ลิ้มรสมา และโรงแรมที่พักในพม่า (ซึ่งโรงแรม Pleasant View Hotel ไม่ขอแนะนำให้ไปพัก เพราะอาจโดนขังในห้องต้องรื้อกุญแจออกเหมือนคณะที่เราไป ประกอบกับห้องอาหารแคบรับได้ทีละคณะ และหยิบกระเป๋าผิด)

การเตรียมตัวไปพม่า

   1. ขอแนะนำให้นำธูปหอมไปคนละ 1 ห่อสำหรับไหว้พระและเทียนสีขาวหรือเหลืองขนาด3-4 นิ้วไปเองจะถูกกว่ามาก สำหรับไหว้พระ

   2. เตรียมน้ำอัดลมกระป๋อง สำหรับคนที่มีน้ำใจมอบให้คนแบกเสลี่ยงขึ้นพระธาตุอินทร์แขวน 4 คน เพราะราคาเมืองไทยกระป๋องละประมาณ 12-15 บาท แต่ราคาพม่าแพงกว่า 3 เท่าตัว โดยเฉพาะที่พระธาตุอินทร์แขวนกระป๋องละ 1500-2000 จ๊าต(ประมาณ 50- 75 บาท) เพราะคนแบกเสลี่ยงมักขอทิปจากคนนั่ง ควรให้คนละเท่า ๆ กันประมาณ 1000 จ๊าต กรณีเสลี่ยงขึ้นพระาตุอินทร์แขวน อีกไม่นานคงไม่มีคนนั่ง เพราะคนแบกเสลี่ยงทำตัวเองให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเสียหายเองจากการเรียกร้องทิปและน้ำอัดลมเพราะไปสองครั้งห่างกันเกือบสามปียังคงเป็นปัญหาเหมือนเดิม ขอแนะนำให้ตัดใจขึ้นรถคอกหมูรวดเดียวดีกว่าเพราะประหยัดค่าทัวร์ได้อีก1000 บาท หรือขึ้นเสลี่ยง(ต้องทำใจ)แล้ววลงรถคอกหมูรวดเดียว

   3. เตรียมอาหารเสริมจำพวกปลากระป๋อง ลาภกระป๋องปลายิ้ม อาหารกระป๋อง ขนม สำหรับรับประทานวันที่เดินทางไปพระธาตุอินทร์แขวนมื้อเย็นและมื้อเช้า รวมถึงเตรียมไปเพิ่มสำหรับใส่บาตรที่มหาวิทยาลัยสงฆ์และขณะท่องเที่ยวเพราะพระที่นั่นบิณฑบาตวันละ 2 ครั้ง คือ ตี 5 และช่วง 9.00-10.00 น.

   4. เตรียมกาแฟ 3 in 1 ไป 2 ห่อ(60 ซอง) สำหรับใส่บาตรที่มหาวิทยาลัยสงฆ์วัดไจ๊คะวายที่มีพระ เณร เกือบ 800 รูป ซึ่งไกด์จะพาไป เพราะหากไปซื้อที่ซุปเปอร์มาร์เกตในพม่าจะเป็นกาแฟจากไทยราคาประมาณ 2800 – 3000 จ๊าต(ประมาณ 150 บาท แพงกว่าเท่าตัว) หรือซื้อมาม่าไปถวายก็ดี เพราะที่นั่นเป็นมาม่าจากไทย ปัจจุบันส่วนใหญ่ไกด์จะให้ถวายกับเจ้าอาวาส ซึ่งต่างจากครั้งแรกที่เคยไปจะให้ยืนตักบาตร ซึ่งน่าอนุรักษ์การยืนเป็นแถวรอใส่บาตรไว้ แต่สามารถแบ่งส่วนหนึ่งถวายเจ้าอาวาสอีกส่วนใส่บาตรไว้เป็นไฮไลท์คล้ายตักบาตรข้าวเหนียวที่หลวงพระบาง

   5. เตรียมผ้าเย็นหรือกระดาษชำระแบบเปียกสำหรับเช็ดเท้า เพราะเมื่อเข้าสู่เขตวัดที่วัดต้องถอดรองเท้า

   6. เตรียมขนมชิ้นเล็ก ๆ ซองละ 5 บาท สัก 4-5 ซองใส่ถุงไว้ ที่เจดีย์กลางน้ำ เมืองสิเรียม ไปครั้งล่าสุดน่าชมตำรวจพม่าที่มายืนดูแลทำให้ไม่มีเด็กมาขอเงิน เมื่อก่อนจะเจอเด็กขอเงินแลกกับการพับขากางเกง ขอแนะนำให้แจกขนมแล้วชี้บอกให้ไป เด็กก็จะยอมไป จะได้แจกขนมแทนแจกเงินเพราะประหยัดกว่า และดูมีค่ากว่า (ที่ไปครั้งนั้นแจกไป 2 คน คนอื่นจะมาให้บอกว่าหมดแล้ว มิฉะนั้นจะรุมกันมา ขอเน้นว่าไม่ควรให้เงินในทุกจุด)

 การซื้อสินค้าของฝากจากพม่าหรือของที่ระลึกจากพม่า

   ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าช่วงที่คณะเราไปค่าเงินจ๊าตขยับจาก 30 จ๊าตต่อ 1 บาท เป็น 25 จ๊าต ต่อ 1 บาท ดังนั้นราคาอาจขยับขึ้นตามค่าเงินที่แข็งขึ้น

   จุดแรก คือ พระธาตุอินทร์แขวน ราคาสินค้าเกี่ยวกับพระธาตุอินทร์แขวน ให้ซื้อร้านค้าที่ใกล้โรงแรมท็อป เมาเทน (หน้าโรงแรมมีร้านอาหาร)(อยู่ก่อนถึงโรงแรมไจ้ทีโย)เดินย้อนไปทางลง มี 2 ร้านที่น่าซื้อ ร้านที่อยู่ใกล้โรงแรมท็ทุกจุด)ทอป เมาเทน  ในวันที่ไปซื้อราคาจะถูกกว่าโดยให้ซื้อช่วงค่ำหลังลงจากการไปไหว้พระธาตุอินทร์แขวนรอบแรก 1 )ปูนปลาสเตอร์พระธาตุอินแขวนอันเล็ก 500 จ๊าต 2) พระธาตุอินแขวนในกรอบกระจกและติดขอบพลาสติกพ่นสีทองอันเล็ก 500 จ๊าต 3) ที่เสียบปากกาเป็นพระธาตุอินแขวนใส่ครอบแก้วมีน้ำรูปครึ่งวงกลมทรงไข่สีทอง ๆ  ต่อรองอันละ 1000 จ๊าต ซื้อ 6 อัน 6,000 จ๊าต (อีกร้าน 1200 จ๊าต) ภาพแขวนอันใหญ่ขายอันละ 1000 จ๊าต ต่อรองเหลือ 5 อัน 4000 จ๊าต (ซื้อที่หงสาวดี อันละ 35 บาทใช้เงินไทยได้) สินค้าที่กล่าวมาแล้วแต่ฝีมือการต่อรอง (แต่การซื้อครั้งนี้เป็นราคาเมื่อเดือนตุลาคม 2554 ส่วนล่าสุดเมษายน 2557 ราคายังคงเดิมถ้าใครซื้อได้ราคาถูกกว่านี้ก็ช่วยแจ้งไว้ด้วยเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน) เราซื้อบนพระธาตุอินทร์แขวนเลย เพราะไม่อยากเสียเวลาซื้อในตอนเช้าที่ข้างล่งเพราะดูแล้วราคาคงไม่ต่างกันมากนัก พระธาตุอินทร์แขวนจะมีโรงแรมใหม่ใกล้พระธาตุ คือ โรงแรม โย โย เลย์ หรือ Yo Yo Lay Hotel ที่เดินขึ้นพระธาตุอินทร์แขวนไปแล้วเดินลงบันได ค่าพักห้องแอร์คืนละ 100 USD ส่วนห้องธรรมดาไม่มีแอร์ 85 USD และห้องเล็กขนาดวางเตียงได้เท่านั้นไม่มีห้องน้ำใช้ห้องน้ำรวม ห้องละ 60 USD แนะนำห้องธรรมดา เพราะขนาดกลางเดือนเมษายน ตอนกลางคืนยังต้องห่มผ้านอน

   จุดที่สอง คือ วัดพระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว พระยิ้มหวาน ที่เมืองหงสาวดี(โปรแกรมของเราเป็นขากลับจากพระธาตุอินทร์ ห้องน้ำจะอยู่ด้านหลัง) เป็นจุดที่ต้องถอดรองเท้าซอปปิ้ง เพราะเมื่อจะเข้าไปต้องถอดรองเท้าโดยจะมีร้านค้าอยู่ 2 ฝั่งทาง ก่อนขึ้นไปไหว้ข้างบน ร้านที่อยู่เกือบด้านในสุดด้านซ้ายมือ จะมีภาพแขวนขาย(ม้วนสีดำ ภาพพระธาตุ พระเจดีย์) อันใหญ่ 10 อัน 350 บาท ภาพอันเล็ก 10 อัน 180 บาท ส่วนร้านเกือบสุดท้ายขวามือขายกระเป๋าปักลาย พื้นสีดำ ปักลายลูกปัด ให้รวมกลุ่มกันซื้อ ใบละ 200 บาท มีหยกให้เลือกซื้อ แนะนำโมบายหยกอันละ 80 บาท (จาก 120) แป้งlสะนาคาตลับ SPN กล่องสีทอง 200 บาท ส่วนแป้งสะนาคาผง 40 บาท มีสีชมพูและสีฟ้า

   ก่อนขึ้นรถจะมีเด็กพม่ามาขายเหรียญเก่าและธนบัตรพม่าเก่า ซึ่งตอนแรกไม่คิดว่าจะซื้อแต่เห็นพูดเก่งเลยซื้อเหรียญเก่ามาก่อน ราคา 60 บาท(มีเหรียญอีกแบบถูกกว่านี้) และธนบัตรเก่าราคา 60 บาท หากซื้อจริง ๆ ทั้งเหรียญและแบงก์เก่าถ้าซื้อพร้อมกันก่อนขึ้นรถ น่าจะซื้อได้ในราคา 100 บาท แต่ตอนแรกไม่คิดซื้อและเห็นแล้วสงสารเลยช่วยซื้อ และขนมตุ๊บตั็บพม่าที่ไกด์ขาย อร่อย แนะนำให้ซื้อ

   จุดที่สามร้านอาหารมื้อกลางวันร้าน 555 (ตองห้า)ในเมืองหงสาวดีวันที่เดินทางไปพระธาตุอินทร์แขวน หมวกพับได้ 5 ใบ 100 บาท (รับเงินไทย) ก่อนหน้านี้ 7 ใบ 100 บาท และพัด 7 อัน 100 บาท (ราคาก่อนหน้านี้ได้ถึง 8 อัน 100 บาท)

   จุดสุดท้ายร้านค้าในสนามบิน เมื่อผ่านพิธีประทับตราในหนังสือเดินทางขอแนะนำร้าน Precious เป็นร้านที่สองถ้านับจากขวามือ หรือร้านรองสุดท้ายถ้านับจากซ้ายมือตามความถนัดของเราและรวมถึงร้านแรกทางขวาหรือหรือร้านสุดท้ายจากซ้ายมือ สามารถเลือกซื้อสินค้าหยกราคากันเอง จะมีป้าย กำไลหยกแบบลูกกลม ๆ 1 US สองร้านนี้คนขายพูดไทยและรับเงินไทยและราคาไม่แพง เช่น โมบายหกเขียวอันละ 120 บาท หยกสี 100 บาท แหวนหยกบางแบบ พวกกุญแจเต่า ชิ้นละ 15 บาท สร้อยคอหยก 100-150-200 บาท สร้อยคอมีแบบเส้นยาว 2 เส้น 150 และ เส้นสั้น 2 เส้น 100 บาท สร้อยข้อมื 4 อัน 100 บาท

 

อาหารพม่า หรืออาหารสำหรับทัวร์พม่า

   1. อาหารบุฟเฟ่ต์ ร้านเรือนการะเวก จะเป็นบุฟเฟ่ต์ที่มีการแสดง ขอแนะนำว่าหากเข้าไปเห็นซุ้มก๋วยเตี๋ยวให้อดใจ เลือกอาหารบุฟเฟ่ต์ก่อน แล้วจึงรอคิวสั่งก๋วยเตี๋ยวภายหลัง เพราะธรรมชาติคนไทยจะแวะซุ้มก๋วยเตี๋ยว เมื่อได้อาหารแล้วปิดท้ายด้วยของหวาน เค้ก ไอศกรีม

   2. กุ้งแม่น้ำ ไข่ไดโนเสาร์(ไข่เจียวฟูใหญ่ เนื้อไข่นุ่มเหนียว)เมืองหงสาวดี ร้าน555 (ตอง 5 )(ขาไป) และร้านเจ้าสัวตรงข้ามกับตอง 5 (ขากลับ) และมีต้มยำให้ชิมเป็นซุปด้วย ปัจจุบันร้านเจ้าสัวย้ายออกมานอกเมืองแล้ว

   3. ร้าน Best WESTERN PARK ลิ้มรสกับสลัดกุ้งมังกร เสิร์ฟโต๊ะละ 2 ตัว (ไปรอบหลังเหลือตัวเดียว) หั่นเนื้อกุ้งวางคั่นกับสับปะรดและเป็ดปักกิ่ง กวางตุ้งผัดน้ำมัน ลาบ ซุปที่นี่เป็นต้มยำรวมมิตร

   4. ร้านบางกอก คิกเซ่น Bangkok Kitchen เป็นอาหารไทย และร้านปทุมา ที่ใส่ข้าวในกระติ๊บ ของหวานเป็นกล้วยราดน้ำผึ้ง

   5. อาหารในโรงแรมพระธาตุอินทร์แขวนทั้ง 3 แห่ง จะเป็นอาหารง่าย ๆ มีไข่เจียวยืนพื้น หัวไซโป้วผัด ประมาณนี้ ควรเตรียมอาหารเสริมไปเพิ่มจำพวกปลากระป๋อง หมูหยอง โรงแรม Yoe Yoe Lay Hotel กรุุ๊ปของเราอาหารอาหารเย็นมีหมี่ผัด ส่วนเช้ามีปลากระพงทอด ปลาท่องโก๋หั่น ผลไม้จำพวกแอปเปิ้ลหั่นชิ้นเล็ก ๆ แตงโม กาแฟชงใส่กระติก

โรงแรมที่พักในพม่า โรงแรมที่พักในพม่า

   ขอแนะนำที่เคยไปพัก เนื่องจากบางโรงแรม หาข้อมูลจาก pantip แล้ว ไม่พบข้อมูล

   โรงแรมกานดอยี Kandawgyi Palace Hotel บางครั้งอาจเขียนเป็น โรงแรม Kandowyi Hotel เป็นโรงแรมที่น่าพัก ไปพม่าครั้งแรกได้พักที่นี่

   โรงแรมย่างกุ้ง Rangon Hotel หรือ Yangon Hotelและ โรงแรมออร์คิด โฮเต็ล Orchid Hotel เป็นโรงแรมหนึ่งที่ทัวร์คนไทยไปพัก

   ส่วน โรงแรม เพลสเซ่น วิว โฮเต็ล โรงแรม Pleasant View Hotel หรือ โรงแรม Pleasant View Hotel Shwegontaing Yangon (PVH)  ไม่ขอแนะนำให้ทัวร์ไปพัก แม้เพิ่งเปิดบริการเป็นทางการปลายเดือนมีนาคม 2557 ได้เข้าพักต้นเมษายน 2557 ไม่ขอแนะนำให้ทัวร์ไปพัก เพราะ 1) เกิดปัญหาผู้เข้าพักกรุ๊ปเราเองออกจากห้องไม่ได้เพราะกุญแจเปิดไม่ได้ต้องให้เจ้าหน้าที่ถอดชุดกุญแจล็อคออกทั้งยวง และห้องใกล้กัน (ชั้น4) อีก 2 ห้องก็ถูกขังออกไม่ได้เหมือนกัน(รู้สึกเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศด้วย) ส่วนชั้นสองก็ไขไม่ได้ต้องไปช่วยไขให้เกือบยี่สิบรอบจึงไขเข้าไปได้ , 2) ห้องอาหารเช้า คือบริเวณหน้าเคาเตอร์ต้อนรับคับแคบรับได้ไม่เกิน 30 คน หากมีทัวรสองกรุ๊ปต้องใช้บริการทีละกรุ๊ป เพราะอีกกรุ๊ปที่มาก่อนนั่งกระจายกันเต็มแล้ว ต้องรอให้กลุ่มแรกทานเสร็จก่อน พอโต๊ะว่างปรากฎว่าอาหารหมดเกลี้ยงหรือบางรายการเหลือนิดเดียว เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำเตรียมไว้ให้กลุ่มที่ทานทีหลังต้องรอเกือบยี่สิบนาที 3) วันที่ไปพัก เมื่อนำกระเป๋าลงมา ปรากฎว่าเพราะความคับแคบ กระเป๋าแม้จะแยกกันวางก็ยังอยู่ใกล้กัน กรุ๊ปทัวร์ที่ลงมาก่อนเพราะไปพระธาตุอินทร์แขวน รอกระเป๋าลูกทัวร์สองคนที่ยกไปเอง ได้รวบกระเป๋ามีม่วงและสีดำของกรุ๊ปเราไปสองไป และไม่แสดงความรับผิดชอบส่งคืนหรือขอโทษ เมื่อโทรไปถามโยนความผิดให้ลูกทัวร์กรุ๊ปนั้น ซึ่งเราคิดว่ากระเป๋าสีม่วงไม่น่าซ้ำกันแน่นอน แทนที่จะกลับรถมาส่งกระเป๋ากลัลไปฝากซุปเปอร์มาเกตแถวสนามบินให้คณะเราต้องเสียเวลาไปรับคืน (กำลังตรวจสอบว่าทัวร์ไทยคณะนั้นบริษัทใด) ส่วนดีของโรงแรม คือ พอดีคณะทัวร์ลืมสร้อยเชือกไว้ในห้อง เจ้าหน้าที่โรงแรมก็นำมาถามหาเจ้าของ

   โรงแรมที่พักบนพระธาตุอินทร์แขวน มี 3 แห่ง คือ โรงแรม  เมาเทน ทอป Mountain Top Hotel (อย่าจำเป็นโรงแรม ทอป เมาเทน Top Mountain Hotel) และ โรงแรมไจ๊โท Kyaithoo Hotel  ที่อยู่ก่อนถึงบันไดขึ้นพระธาตุอินทร์แขวน และโรงแรม โย โย เลย์ Yoe Yoe Lay Hotel ที่อยู่เลยองค์พระธาตุไปนิดเดียว ขอแนะนำโรงแรมโย โย เลย์ เลย เพราะโรงแรม Yoe Yoe Lay Hotel อยู่ใกล้พระธาตุอินทร์แขวน ห้องพักมี 3 แบบ คือ ติดแอร์ราคาคืนละ 100 USD ส่วนห้องธรรมดา มีห้องน้ำ น้ำอุ่น และตู้เย็น แต่ไม่มีตู้เสื้อผ้ามีแต่ไม้แขวนให้ 2 อันไว้แขวนกับประตูตู้เย็น 85 USD และสุดท้ายห้องราคาประหยัดสำหรับบรรดา Backpager มีเตียงกับที่นอนเต็มห้อง ใช้ห้องน้ำรวม 60 USD

โปรแกรมการท่องเที่ยว

   โปรแกรมทัวร์วันแรกถ้าไปช่วงกลางวันหรือบ่ายใช้เวลา 50 นาทีถึงประเทศพม่า มักเป็นนมัสการเจดีย์ชะเวดากอง ซึ่งอยู่ใจกลางเมือง แต่เนื่องด้วยวันที่ไปกับสายการบินพม่า MAI เครื่องบินดีเลย์ไป 3 ชั่วโมง เลยออกเดินทางตอน 1 ทุ่มตรง ก่อนไฟล์ 19.30 น. เล็กน้อย จึงเปลี่ยนโปรแกรมไปชมในวันที่ 3 ของรายการทัวร์แทน

   วันที่ 2 ของรายการทัวร์เป็นการเดินทางไปเมืองหงสาวดีหรือเมืองพะโค๊ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง เมืองหงสาวดีหรือเมืองพะโค๊ เมืองหลวงเก่าแก่ของมอญ และอดีตราชธานีของพระเจ้าบุเรงนอง จุดแรกเป็นการนมัสการพระพุทธรูปไจ้ปุน พระพุทธรูปปางประทับนั่ง 4 ทิศ  นมัสการพระเจดีย์ ชะเวมอร์ดอร์ หรือพระธาตุมุเตา การถ่ายรูป 2 จุดนี้ ต้องเสียค่ากล้องถ่ายรูป กล้องละ 300 จ๊าต(ประมาณ 15 บาท อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 25-30 จ๊าต ต่อ 1 บาท) ขอแนะนำให้นำธูปหอมและเทียนขาวไปเองจะถูกกว่ามาก และชมพระราชวังบุเรงนอง ซึ่งเพิ่งเริ่มบูรณปฏิสังขรณ์เมื่อปี 2533

   ช่วงบ่ายเดินทางสู่คินปุนแคมป์ เชิงเขาไจ้ถ่อ ต้องเปลี่ยนรถโดยสารท้องถิ่น แบบรถสองแถวเมืองไทย แต่พาดที่นั่งแนวตรงเพื่อให้มองไปข้างหน้า 7 แถวไม่วางแนวขวางเหมือนสองแถวบ้านเรา ให้นั่งไม่เกิน 30 คน (สำหรับคนต่างชาติ) ตื่นเต้นกับการนั่งรถชมทัศนียภาพอันสวยงาม สองข้างทาง จากนั้นเดินทาง เปลี่ยนรถเป็นเสลี่ยง เป็นเก้าอี้ผ้าใบชายหาด ผูกกับไม้ไผ่ขนาดใหญ่ 2 ลำ หาม ด้วยคน  4 คน ข้างหน้า 2 คน ข้างหลัง 2 คน จากนั้นคณะเราเดินทางถึงที่พักโรงแรม ท็อปเมาเทน 1 บัส และไจ้ทีโย 1 บัส  เป็นโรงแรมที่อยู่ใกล้พระธาตุอินทร์แขวนมากที่สุด อยู่ไม่ไกลจากพระธาตุอินทร์แขวน  ใช้เวลาเดิน ประมาณ 10 นาที

   วันที่สาม ท่านนมัสการ พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว มีอายุเก่าแก่กว่าพันปี เลือกหา เครื่องไม้แกะสลักที่มี ให้เลือกอย่างมากมาย ตลอดสองข้างทาง และยังสามารถเลือกซื้อ ของฝาก อาทิเช่น ผ้าพม่า ของที่ระลึกต่าง ๆ กระเป๋าปักลายลูกปัด ภาพแขวน ในราคาถูก และนมัสการพระพุทธไสยาสน์เจ๊าทัตจี ซึ่งเป็นพระที่มีตาสวยงามที่สุดใน  ประเทศพม่า

   จากนั้นจึงมานมัสการเจดีย์ชเวดากอง

   วันสุดท้าย คณะเราเดินทางสู่เมืองสิเรียม โดยรถปรับอากาศ (ใช้เวลาเดินทางจากเมืองย่างกุ้งประมาณ 1ชม.)เมืองสิเรียมอยู่ห่างจากกรุงย่างกุ้งประมาณ 45 กิโลเมตร เมื่อเดินทางถึงเมืองสิเรียมแล้วนำทุกท่านชมความแปลกตาของเมือง ในสมัยโบราณตั้งอยู่ริมแม่น้ำย่างกุ้งที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำอิระวดี จากนั้นนำทุกท่าน ชมความสวยงาม ของเจดีย์กลางน้ำ หรือ ที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พระเจดีย์เยเลพญา เจดีย์จะตั้งตระหง่านอยู่บนเกาะกลางน้ำ จากนั้นคณะเราแวะสักการะเจดีย์โบตา  ทาวน์ สถานที่รับพระเกศาธาตุก่อนประดิษฐานที่พระมหาเจดีย์ชเวดากอง ออกแบบให้ใต้ฐานพระเจดีย์มีโครงสร้างโปร่ง สามารถเดินเข้าไปภายในได้ โดยอัญเชิญพระธาตุประดิษฐานไว้ใน  ผอบทองคำ และของมีค่าต่างๆ ที่พุทธศาสนิกชนนำมาถวายมากมาย จากนั้นนำท่าน สักการะโบโบยี หรือ เทพทันใจ เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ของชาวพม่าและชาวไทย และแวะซื้อสินค้า  ที่ตลาดสก๊อตมาเก็ต หรือ ตลาดโบโจ๊ก ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของพม่า รวบรวมความหลากหลายของสินค้า อาทิ อัญมณี ทับทิม ไพลิน หยก ไข่มุก งานไม้สัก ไม้หอมแกะสลัก ผ้าโสร่ง แต่ราคาที่นี่จะแพงกว่าที่หงสาวดี ขอแนะนำให้ซื้อที่หงสาวดี

   จุดสุดท้ายคือสนามบิน ต้องX-RAY กระเป๋า จุดนี้กระเป๋าขึ้นเครื่องยังนำน้ำขวดเข้าไปได้(แต่อย่าถามเจ้าหน้าที่) เมื่อผ่านพิธีการประทับตราหนังสือเดินทางแล้ว จะพบร้านค้าจุดแรกขอแนะนำร้าน Precious เป็นร้านที่สองถ้านับจากขวามือ หรือร้านรองสุดท้ายถ้านับจากซ้ายมือตามความถนัดของเราและรวมถึงร้านแรกทางขวาหรือหรือร้านสุดท้ายจากซ้ายมือ สามารถเลือกซื้อสินค้าหยกราคากันเอง จะมีป้าย กำไลหยกแบบลูกกลม ๆ 1 US สองร้านนี้คนขายพูดไทยและรับเงินไทยและราคาไม่แพงโดยเฉพาะร้านที่แนะนำ (ร้านอื่น ๆ ก็รับเงินไทย) ซึ่งก่อนกลับเราก็ได้แนะนำให้ขึ้นข้อความว่า “รับเงินบาท” หรือ “รับเงินไทย” เมื่อซื้อสินค้าเสร็จรอขึ้นเครื่อง จะมีจุด X-RAY กระเป๋าอยู่หน้า Gate หรือประตูทางเข้าเพื่อเตรียมรอขึ้นเครื่อง จุดนี้จะไม่ให้นำน้ำดื่มเข้าไป หากจะนะน้เข้าไปให้นำแบบถ้วยที่แจกบนเครื่องบินทุกสายการบิน เพราะมีขนาดบรรจุประมาณ 100 ซีซี หรือ 120 ซีซี (สายการบิน MAI จะ 100 ซีซี ตามที่เค้าอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องพอดี) จึงขอแนะนำให้เก็บน้ำดื่มแบบถ้วยไว้สำหรับขึ้นเครื่องบินครั้งต่อไป เพราะน้ำถ้วยแบบนี้เก็บไว้ได้ 1 ปี

วัดพระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว พระยิ้มหวาน ที่เมืองหงสาวดี จุดละลายเงินบาท ซึื้อทุกอย่างได้ที่นี่

เจดีย์กลางน้ำเยเลพญา เมืองสิเรียม

 โรงแรม เพลสเซ่น วิว โฮเต็ล -โรงแรม Pleasant View Hotel , Yangon กับประสบการณ์ลืมไม่ลง

ทางลงโรงแรม โย โย เลย์ Yoe Yoe Lay Hotel เลยองค์พระธาตุนิดเดียว

 อาหารบนเครื่อง MAI (8M) สายการบินพม่า

 ไข่ไดโนเสาร์ (ไข่ผสมแป้งทรงเครื่อง คล้ายเต้าหู้ทรงเครื่อง)

  อาหารร้านบางกอก คิทเซ่น Bangkok Kitchen

23599/07042014

หมายเลขบันทึก: 465101เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2014 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับข้อมูลดีๆ

สำหรับคำแนะนำในการเตรียมตัว สนใจจจะไปเที่ยวแต่ยังติดตรงเรืองทำวีซ่าครับ

เป็นข้อมูลที่ดีมากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท