ทำไมห้องสมุดต้องทำงานบริการวิชาการแก่ชุมชชน


ห้องสมุดมีหน้าที่เป็นแหล่งรวบรวมสารสนเทศ และให้ยืมคืนเท่านั้นหรือ แล้วบริการวิชาการแก่ชุมชนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องทำหรือไม่

แหม จั่วหัวบันทึกทั้งทีก็ตอบยาก บริการวิชาการแก่ชุมชนเป็นเรื่องที่ต้องทำหรือไม่ อันนี้ก็คงแล้วแต่วิสัยทัศน์และศักยภาพศึกษาห้องสมุดแต่ละแห่ง

สำหรับห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งได้จัดบริการวิชาการชุมชนไว้เป็นหน้าที่หนึ่งของห้องสมุด รองลงมาจากการสนับสนุนการเรียนการสอน และการวิจัยของมหาวิทยาลัย

แล้วทำไมต้องจัดให้บริการวิชาการแก่ชุมชน อันนี้ก็ต้องขอบอกว่าทฤษฎีจริงๆ นั้นผู้เขียนก็ไม่ทราบ แต่จากการปฏิบัติในด้านส่งเสริมการรู้สารสนเทศนั้นคิดว่า เหตุผลที่ห้องสมุดจัดให้มีการบริการวิชาการแก่ชุมชน เนื่องมาจาก

-เป็นแหล่งรวมทรัพยากรมนุษย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานห้องสมุด สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้กับหน่วยงาน องค์กรในชุมชนได้ เช่น การอบรมการซ่อมหนังสือ การอบรมการวิเคราะห์หนังสือ เป็นต้นน

-เป็นการประชาสัมพันธ์องค์กรอย่างหนึ่ง ที่ให้ชุมชนรับรู้ และในอนาคตหากต้องขอความร่วมมือจากชุมชน ก็อาจจะได้รับความร่วมมือได้โดยง่าย เช่น การให้บริการแนะนำการสืบค้นข้อมูลที่ห้างสรรพสินค้า และเมื่อเปิดหลักสูตรอบรมการสืบค้นข้อมุลภายหลัง ก็จะมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

-เป็นการแสดงถึงศักยภาพของหน่วยงาน ที่ทำงานเอื้อชุมชน เป็นรูปแบบการบริหารองค์กรแบบใหม่ และเป็นการดำเนินงานที่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วม (stekholders) 

ท่านอื่นๆ ช่วยให้ความรู้ด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 46510เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ขอส่งกำลังใจให้ทำงานเพื่อสร้างสรรค์สังคมต่อไปค่ะ

                                     นายิกา

เกิดคำถามว่าห้องสมุดทุกประเภทหรือไม่ที่ต้องทำงานบริการชุมชน      ระดับการให้บริการจะแตกต่างกันมากน้อยเพียงไร       แล้วลักษณะของการให้บริการชุมชนควรให้บริการอะไรบ้าง       อยากรู้คำตอบนี้จังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท