My first CT Scanner


น่าจะกล่าวได้ว่า เป็นครั้งแรกในวิชาชีพรังสีเทคนิคที่ต้องรับผิดชอบระบบ CT Scanner เต็มรูปแบบ

มีเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟังเอาแบบย่อๆก่อนครับ เป็นเรื่องซึ่งผมรู้สึกตื้นตันใจในความมีน้ำใจที่งดงามของผู้คนในกลุ่มวิชาชีพสาธารณสุขด้วยกัน

นี่คือเครื่อง MDCT ชนิด 4 slices ที่ภาควิชารังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดูแลรับผิดชอบ น่าจะกล่าวได้ว่า เป็นครั้งแรกในวิชาชีพรังสีเทคนิคที่ต้องรับผิดชอบระบบ CT Scanner เต็มรูปแบบ ระบบนี้ทั้งระบบได้รับโอนจากมูลนิธิรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โดยไม่คิดมูลค่า เป็นเครื่องที่ใช้งานในโครงการ AIMAC มาประมาณ 3 ปี และยังใช้งานได้ดีมากๆ 

MDCT ชนิด 4 slicesconsole

รับโอนมาเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2548 และดำเนินการติดตั้งที่คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ภายในห้องปฏิบัติการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2549 ขณะนี้อยู่ในขั้นการทดสอบความเสถียรของระบบ พบว่า สามารถใช้งานได้ดีมาก

Lab room

วัตถุประสงค์การใช้งานเครื่องนี้คือการเรียนการสอนและการวิจัยเป็นหลัก ซึ่งจะมีนักศึกษารังสีเทคนิคชั้นปีที่ 3 และ 4 เข้าเรียนภาคปฏิบัติจำนวน 110 คน  มีนักศึกษาปริญญาโทหลักสูตรฟิสิกส์การแพทย์ 1 คน และปริญญาโทหลักสูตรรังสีเทคนิคนานาชาติ 4 คน ใช้ทำวิทยานิพนธ์อยู่ในขณะนี้

หมายเลขบันทึก: 46485เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน อ.มานัส

    น่าจะเปิดกว้างให้รังสีเทคนิคอื่น(ที่ไม่ใช่นักศึกษา)ได้สัมผัส  อาจเป็นเปิด COURSEสั้นๆ เฉพาะทางCT.

      RTMU เก่าและแก่ที่ไม่เคยสัมผัส MDCTอย่างผมสนใจครับ

ถึงคุณ Old RTMU 

เรื่องการจัด short course training หรือ refresher course ในหัวเรื่องที่เกี่ยวกับ CT นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการครับ คงมีหลาย scope และหลาย level อดใจรออีกนิด ใครที่สนใจเรื่อง CT ขอบเขตแค่ไหนเสนอความเห็นได้ครับ จะได้รวบรวมเป็นแนวทางในการจัด course ให้ตรงความต้องการของชาวเราให้มากที่สุด ไม่มีคำว่าแก่เกินเรียนครับ ดีใจและยินดีที่ได้รับทราบความต้องการของ Old RTMU

ขอเพิ่มเติมอีกนิดครับ  ในส่วนของนักศึกษา RT  ตั้งแต่ภาคที่ 2 ของปีการศึกษา 2549 นักศึกษาทุกคนจะต้องผ่านการฝึกทำสแกน head--abdomen ที่ห้องปฏิบัติการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ให้เป็นก่อนที่จะออกไปฝึกงาน  ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนการสอนของ RTMU  ครับ

มานัส มงคลสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท