ความประทับใจของข้าพเจ้า


                                  ความประทับใจของข้าพเจ้า 

              ความประทับใจในชีวิตของข้าพเจ้าคือการที่ได้ควบคุม  ดูแล  กำกับการแสดงที่ถ่ายทอดมาจากศิลปะประเพณี  วัฒนธรรม  และภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวกะเหรี่ยง  ภายใต้ชื่อ"ระบำเกลียวเชือก"  ซึ่งต่อมาได้รับการคัดเลือกจากศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดตาก  ประชาสัมพันธ์จังหวัดตากและสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตาก  ให้เป็นตัวแทนหนึ่งเดียวของจังหวัดตากไปแสดงในงาน"มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ  2549  ที่จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งจะสามารถนำเชื่อเสียงมาสู่จังหวัดตาก  และประเทศไทย  รวมทั้งถึงข้าพเจ้าเองด้วย

              ระบำเกลียวเชือก  แต่เดิมเป็นการละเล่นของหนุ่มสาวชาวกะเหรี่ยง  ที่ใช้เส้นเชือกมามัดรวมกันแล้วผูกติดคานยกไว้ที่สูง  ให้หนุ่มสาวในหมู่บ้านดึงเชือกคนละเส้นแล้งเต้นตามจังหวะดนตรีพื้นบ้าน  เพื่อแสดงให้หนุ่มสาวต่างถิ่น  ต่างหมู่บ้านได้เห็นถึงความรัก  ความสามัคคีในหมู่บ้านเอง  และต่อมามีครูใหญ่นักพัฒนาคนหนึ่ง

(นายณรงค์  พันลุตัน)มาพบเห็นเข้า  จึงดัดแปลงมาเป็นการละเล่นประจำโรงเรียนบ้านขุนห้วยแม่ท้อ  และได้มีผู้รู้  ภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกหลายท่าน  ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุง  เปลี่ยนแปลงให้มีการพัฒนาที่ดีขึ้น  โดยได้สอดแทรกแนวคิด  ปรัชญา และวิถีการดำรงชีพของชนเผ่าชาวกะเหรี่ยงเข้าไปในบทเพลงด้วย

                  ตัวข้าพเจ้าเองเมื่อมารับตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา  ณ โรงเรียนแห่งนี้ใหม่ๆ    ได้เห็นถึงคุณค่าทางศิลปะ  ประเพณี  วัฒนธรรมชุดนี้  จึงดำเนินการจัดจ้างวิทยากรจากองค์การUNHCR  มาปรับปรุงการเต้นระบำดำเนินการเพิ่มเติมเนื้อหาของเพลง  และจัดชุดดนตรีพื้นบ้านเข้าเพิ่มเติม  และและได้ดำเนินการจัดแสดงโชว์  ในงานสำคัญๆต่าง  ทั้งในจังหวัดตากเอง  และต่างจังหวัดเรื่อยมา     ต่อมาเมื่อ  ประมาณ  เดือนพฤษภาคม  2549  ทางโรงเรียนได้รับการติดต่อจาก ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดตาก  ประชาสัมพันธ์จังหวัดตากและสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตาก  ให้แสดงโชว์ เพื่อดำเนินการคัดเลือกตัวแทนการแสดงของจังหวัดตากไปแสดงในงานเนื่องในงาน"มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ  2549  ที่จังหวัดเชียงใหม่  และได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนหนึ่งเดียวของจังหวัดตาก  โดยสามารถเอาชนะการแสดงลอยกระทงสาย  ไหลประทีปพันดวง  ซึ่งเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดตากไปได้อย่างเฉียดฉิว  จนได้รับการติดต่อให้ไปแสดงโชว์เนื่องในงาน"มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ  2549  ที่จังหวัดเชียงใหม่  ในวันที่  28  พฤศจิกายน  2549  เวลา  16.00 -16.30  น.  จึงขอเรียนเชิญให้ทุกท่านที่สนใจเข้ารับชมการแสดงโดยทั่วถึงกัน  หรือสามารถรับชมทางโทรทัศน์จากทุกช่อง  ได้ในวัน  เวลาดังกล่าว

 

                                                                                                       โอภาส   ภูวนาทโยธิน

                                                                                    ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านขุนห้วยแม่ท้อ 
หมายเลขบันทึก: 46473เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท