บริหารการเปลี่ยนแปลงอย่างไรให้ได้ผล ?


“สิ่งที่ทำดังกว่าสิ่งที่พูด” คำตอบแบบฟันธงคือ ให้เริ่มต้นจากเปลี่ยนตัวเองก่อน

บริหารการเปลี่ยนแปลงอย่างไรให้ได้ผล ?

        หลายท่านคงเคยได้ยินเรื่องเล่าของฝรั่งเรื่องหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน เรื่องมีอยู่ว่า   ... ณ หลุมฝังศพแห่งหนึ่ง มีป้ายหินขนาดใหญ่จารึกคำรำพึงรำพันของผู้ตายเอาไว้ว่า

       ตอนผมเล็ก ๆ ผมคิดอยากจะเปลี่ยนแปลงโลกทั้งโลก
       
พอผมโตขึ้นและเริ่มเรียนหนังสือ ผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงโลกทั้งโลก คงเป็นภาระที่หนักหนาเกินไป เอาเป็นว่าขอเปลี่ยนแปลงแค่ประเทศของผมก็พอ 
         
พอผมเรียนจบและเริ่มทำงาน ผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงประเทศก็ยังคงยากอยู่ เอาแค่เปลี่ยนแปลงบริษัทที่ผมทำงานอยู่ได้ ก็คงจะพอแล้ว 
         
พอผมแต่งงาน ผมคิดว่าอย่าไปยุ่งกับการเปลี่ยนแปลงบริษัทซึ่งเป็นของคนอื่นเลย ชีวิตนี้ถ้าผมเปลี่ยนแปลงภรรยาผมได้ผมก็พอใจเป็นที่สุดแล้ว 
          
แต่ความคิดนั้นเปลี่ยนไปเมื่อผมมีลูก ผมเริ่มคิดว่าผมจะนอนตายตาหลับถ้าผมแค่เปลี่ยนแปลงลูกของผมได้

         วันนี้วาระสุดท้ายของผมกำลังจะมาถึง ผมเพิ่งคิดได้ว่าถ้าตลอดเวลาที่ผ่านมาผมเพียงแค่เปลี่ยนแปลงตัวเอง ลูกผม ภรรยาผม บริษัทที่ผมทำงาน ประเทศที่ผมอยู่ หรือโลกทั้งโลกอาจเปลี่ยนแปลงก็ได้

          เรื่องนี้กระตุกความคิดที่ว่า คนส่วนใหญ่คิดอยากที่จะเปลี่ยนแปลงคนอื่น คิดว่าคนอื่นต่างหากที่สมควรต้องเปลี่ยนแปลง คิดว่าการเปลี่ยนแปลงควรเริ่มต้นจากคนอื่น

        อ.อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา / [email protected] (เจ้าของตอลัมน์) ให้ตัวอย่างไว้ว่า

        .... เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมมีโอกาสคุยกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรแห่งหนึ่งที่คิดจะสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้แก่องค์กร สิ่งที่ผู้บริหารท่านนั้นบอกกับผมก็คือเราจะเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จากพนักงานก่อน !

          .... ตอนผมสอนหนังสือเรื่องการสื่อสาร ผมบอกผู้เข้าอบรมว่า เรื่องหนึ่งในการสื่อสารที่ถูกมองข้ามไปอย่างมากคือเรื่อง การฟังแล้วผมก็ถามผู้เข้าอบรมว่า ถ้าผมจัดหลักสูตรอบรมเรื่อง การฟังอย่างมีประสิทธิภาพสัก 2 วัน แล้วให้พวกเขาเลือกได้ว่าอยากจะไปเรียนหรือไม่ พวกเขาจะเลือกไปไหม ทั้งหมดตอบว่า ไม่ !” (เพราะคิดว่าพวกเขาฟังอยู่แล้ว)

             ผมจึงเปลี่ยนคำถามใหม่ว่า ถ้าเช่นนั้นพวกเขาคิดว่าหัวหน้าของพวกเขาควรไปเข้าเรียนเรื่องเดียวกันนี้ไหม ทั้งหมดตอบพร้อมกันโดยมิได้นัดหมายว่า ควรมิหนำซ้ำบางคนบอกผมว่า น่าจะเพิ่มเป็น 3 วัน เอาแบบกินนอนด้วยเลย จะได้ซึมเข้าไปเยอะ ๆ” (ฮา !!) เห็นไหมว่าก็มองไปที่คนอื่น

            .... อีกสักเรื่อง ผู้บริหารหลายคนติดต่อให้ผมช่วยไปสอนเรื่องภาวะผู้นำ (Leadership) ให้กับบุคลากรในบริษัท ผมเลยเสนอไปว่า น่าจะเริ่มต้นจากระดับผู้บริหารก่อน พบว่าส่วนใหญ่ปฏิเสธและบอกผมว่า พวกเราไม่ต้องแล้วอาจารย์ สอนพวกเด็ก ๆ ก็แล้วกัน !!” นี่ก็คนอื่นอีก 

           เห็นไหมว่าคนส่วนใหญ่มองแต่คนอื่น คิดแต่จะเปลี่ยนคนอื่น การเปลี่ยนคนอื่นมันยากเย็นแสนเข็นนะครับ ในชีวิตนี้คุณคิดที่จะเปลี่ยนใครไปสักกี่คนแล้ว คุณทำสำเร็จหรือยัง ??

           ดังนั้น ถ้าถามว่าการบริหารการเปลี่ยนแปลงให้มีประสิทธิภาพควรทำอย่างไร  คำตอบแบบฟันธงคือ ให้เริ่มต้นจากเปลี่ยนตัวเองก่อน เพราะถ้าคุณเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง คนอื่นก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในคุณ สิ่งที่คุณพูดก็จะยิ่งดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

             สิ่งที่ทำดังกว่าสิ่งที่พูดถ้าอยากบริหารการเปลี่ยนแปลงให้ได้ผล เริ่มต้นจากเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน...อย่าเพิ่งคิดจะไปเปลี่ยนคนอื่นเลย !!  

ที่มา: Productivity Corner จดหมายข่าวรายเดือนของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ )ฉบับเดือนสิงหาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 46455เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณพี่แกบครับ

ที่เอามาเล่าสู่กันฟัง ได้ข้อคิดดีๆเยอะเลยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท