Information System


ระบบสารสนเทศ

Information System

เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทในชีวิตประจําวันของเราในทุกสาขาวิชาชีพ  จากการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใช้งานทั่วไปจนถึงคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ในองค์กรใหญ ตลอดจนการประยุกต์ใช้ระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และระบบโทรคมนาคมที่ช่วยในสื่อสารของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว  เทคโนโลยีต่างๆเหล่านี้จัดเป็นอุปกร์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  ที่เราพบเห็นทุกแห่ง  ฉะนั้นเทคโนโลยีสารสนเทศจึงมีบทบาทสํ าคัญต่อการแข่งขันทางด้านธุรกิจและการขยายการเติบโตขององค์การ  เทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วทุกด้าน ทั้งฮาร์ดแวร ซอฟตแวร ระบบข่าวสาร และระบบโทรคมนาคม  เราจึงต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  จะต้องมีการเรียนรู้เทคโนโลยีใหมเกิดขึ้นเป็นเรื่องที่สํ าคัญของบุคลากรในองค์การ สําหรับผูบริหารทุกระดับ

        ผู้บริหารระดับสูง  ต้องเรียนรูเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยในการวางแผนและการตัดสินใจ  เพื่อจะได้นําอุปกรณต่างๆเหล่านี้มาปรับปรุงระบบงานภายใน  ด้วยการวางแผนและจัดสรรทรัพยากรที่เหมาะสม

            ผู้บริหารระบบสารสนเทศ  จะตองติดตามการเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีสารสนเทศ  และศึกษาถึงแนวโน้มของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม  ทําให้การประเมินผลและปรับปรุงให้ระบบรองรับกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ให้เหมาะสม

            ผู้ใช้ปลายทาง (End  User)  จะต้องมีการฝึกอบรมให้เกิดความชํ นาญในการใช้อุปกรณเทคโนโลยีสารสนเทศ

           เทคโนโลยีสารสนเทศ  คือ  เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บ  การประมวลผลการนํ าเสนอสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ  ประกอบด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร  เทคโนโลยีโทรคมนาคม และบุคลากร หรือเทคโนโลยีที่นํ ามาใช้จัดการระบบสารสนเทศ

           ระบบสารสนเทศ  คือ  ระบบขอมูล  การจัดเก็บข้อมูล  การประมวลผลข้อมูล  การไหลข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กร และการนํ าเสนอสารสนเทศ 

 กิจกรรมของระบบสารสนเทศ

ระบบสารสนเทศประกอบด้วยกิจกรรมพื้นฐานอยู 3 ชนิดคือ Input , Processing ,output  การทํ างานของระบบนี้จะทําหน้าที่ในการเปลี่ยนข้อมูลดิบที่เข้ามาทางด้านอินพุตใหเป็นสารสนเทศที่ออกมาทางเอ้าพุต ผลลัพธ์ที่ได้จากเอ้าพุตจะย้อนกลับ (Feedback) ไปยังอินพุตเพื่อใหมีการประเมินผลการทํ างาน 

องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร

1.  Hardware   หมายถึงอุปกรณต่างๆ ที่กระทํ ากับข้อมูล เอกสาร ทั้งที่เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และไม่ใช่คอมพิวเตอร

2.  Software  หมายถึง ชุดคํ าสั่งที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทํ างาน แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

       2.1  System software หมายถึงชุดคํ าสั่งต่างๆ ที่ทํ าหน้าที่ควบคุมการทํ างาน และสภาพแวดล้อมของอุปกรณ์ เช่น Operating Ssytem ชุดคํ าสั่งของ DBMS , ชุดคํ าสั่งของการสื่อสารข้อมูล เป็นต้น

      2.2         Application Software หมายถึงชุดคํ าสั่งที่สนับสนุน การทํางานของระบบสารสนเทศโดยตรงในการ ประมวลผลข้อมูล การนํ าข้อมูลเข้าการประมวลผล และการแสดงผลในรูปแบบต่างๆ

3.  บุคลากร 6 บุคลากร หมายถึงกลุ่มบุคคลที่ปฏิบัติงานกับระบบสารสนเทศ คือ เป็นผู้นําข้อมูลเข้า จัดการข้อมูล และนํ าผลลัพธ์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

      3.1  End User หมายถึงบุคคลที่ติดต่อและทํ างานกับสารสนเทศโดยตรง

      3.2  Management หมายถึงผู้ใช้สารสนเทศที่ไดจากการจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร ในแง่ของการสรุป การวิเคราะห เพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ

4.  ข้อมูลและแฟ้มข้อมูล หมายถึงข้อมูลและสารสนเทศ ที่ระบบจัดเก็บไว้ในช่วงเวลาหนึ่ง โดยปกติข้อมูลที่มีการจัดเก็บไว้ในระบบเพื่อ- การดึงข้อมูลกลับมาใช้ใหม- การอ้างถึงข้อมูลในอดีต- การอ้างถึงข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผล การสรุป การวิเคราะห 

5.  หน้าที่การปฏิบัติงาน (Procedure)  หมายถึงคํ าสั่งหรือกฎเกณฑ์ที่ใช้ในการทํางานของระบบ 

องคประกอบของระบบสารสนเทศ

CBIS ( Computer Base Information System) จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ หรือเป็นอุปกรณ์ในการจัดการระบบสารสนเทศ เราจะเห็นว่าระบบสารสนเทศเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และมีองค์ประกอบที่สําคัญอยู 3 ส่วนคือ เทคโนโลยี (Technology) องค์กร ( Organization) บุคลากร (People)

องค์กร ( Organization)โครงสร้างขององค์กรระบบสารสนเทศจะทํ าหน้าที่ในการสนับสนุนการทํ างานขององค์กรโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายต่างๆขององค์กร โครงสร้างขององค์กรจะจัดตามลํ าดับขั้นตั้งแตระดับล่างจนถึงระดับสูงสุด ความแตกต่างของแต่ละระดับขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญขององค์กร

บุคลากร (People) บุคลากรที่ใช้ระบบสารสนเทศจากระบบ CBIS ที่ทํ างานร่วมกัน บุคลากรที่ต้องการป้อนข้อมูลเข้าไปในระบบเพื่อส่งต่อไปยังคอมพิวเตอร์ พนักงานขององค์กรต้องการฝึกอบรมเพื่อความเชี่ยวชาญในการใชระบบสารสนเทศ โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการจัดการระบบสารสนเทศ

เทคโนโลยี ( Technology)  หมายถึงอุปกรณ์ที่ทํ าหน้าที่ในการจัดการสารสนเทศ เพื่อส่งต่อไปยังบุคลากรที่ใช้ระบบสารสนเทศ องค์ประกอบของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยอินพุต ประมวลผล เอ้าพุต และ หน่วยความจํ า 

ข้อมูลและสารสนเทศข้อมูล (Data) หมายถึง ข้อเท็จจริงต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจํ าวัน อาจจะเป็นข้อมูลที่แทนด้วยสัญญลักษณ์ต่างๆที่แทนปริมาณหรือแสดงการกระทํ าต่างๆ ที่ยังไม่ผ่านการกลั่นกรองหรือประมวลผล อาจอยู่ในรูปของตัวเลข ตัวหนังสือ เป็นต้น

สารสนเทศ (Information) หมายถึง ข้อมูลต่างๆที่ผ่านการกลั่นกรองหรือประมวลผลเรียบร้อยแล้ว เป็นความรู้ที่จะนํ าไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อองค์การ ตามความต้องการของผู้ใช้ในระดับต่างๆ 

คำสำคัญ (Tags): #rsu#it#ima
หมายเลขบันทึก: 46437เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอบคุณที่นำเสนอความรู้นะคะ (แต่จะดีไม่น้อยถ้าอ้างอิงแหล่งข้อมูลด้วยนะคะ)
ดีจร้า  เป็นเรื่องที่เรียนด้วยดีเลย ก้สรุปโอเคน้า รุเรื่องใช้ได้เลยจร้า

สรุปใช้ได้นะ  เข้าใจดี  เป็นการทวนบทเรียนไปด้วย ดีจัง ขอบคุณมากๆคับ บทต่อๆไปทำงี้อีกนะ

 

ดีคะ ตรงกับเรื่องที่เรียนด้วย ^^" วันหน้าเอาเรื่องแบบนี้อีกน้าาา

อุอุ ป้าจอย เข้าใจเลือกลักษณะเรื่องมาลงดีค่ะ ทบทวนบทเรียนไปในตัวด้วย^_^

โอเชเลย ความรู้มากมาย ทบทวนไปในตัว

อ่านแล้วเหมือนได้ทบทวนที่เรียนแล้วจริงๆด้วยนะจอย

ขอบใจมากนะ...................

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท