ปรับอย่างไร....เพื่อเป้าหมายเดียวกัน


ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติงานนั้น ถ้าเรานำมาตามรอยและทบทวนข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เราจะเห็นจุดที่แก้ไขได้ไม่ยากเลย ในกรณีนี้อาจจะต้องกำหนดวิธีการปฏิบัติในขณะช่วยแพทย์ตรวจ เพื่อให้เป็นมาตรฐานพฤติกรรมบริการเดียวกันในการป้องกันการติดเชื้อ

          ดิฉันอาจจะเป็นพยาบาลรุ่นเก่า.....(เก๋ากึ๊กด้วย เพราะความรู้คงเหลือ......นิ๊ดเดียว) พอได้ฟังเสียงคุยกันที่เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพก็อดที่จะนำมาถ่ายทอดไม่ได้ (สอดรู้สอดเห็น...นะเนี่ย) ต้องขออภัยเจ้าของเรื่องด้วยนะคะ

          บังอร "น้องพยาบาลที่ตึกผู้ป่วยในบ่นว่าแพทย์บางท่านเอาแต่ใจตัวเอง ตามหลัก IC ก็ต้องล้างมือหรือใช้น้ำยาทำความสะอาดหลังตรวจผู้ป่วยทุก case อยู่แล้ว มือตัวเองแท้ๆ เวลาตรวจผู้ป่วย ยังต้องให้พยาบาลช่วยบีบน้ำยาใส่มือให้อีก"

          สายสมร "ก็จริงนะ....หน้าที่พยาบาลอาจจะไม่ใช่ แต่ถ้าคิดถึงว่าทำเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย (ไม่ต้องติดเชื้อผ่านมือบุคลากร) และเพื่อประโยชน์ของ รพ. (ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลโรคติดเชื้อ) ก็น่าจะคุยกันได้และปรับวิธีการปฏิบัติขณะช่วยตรวจผู้ป่วย เพื่อให้สะดวกและคล่องตัวทั้งสองฝ่าย"

          บังอร "แต่การพูดหรือการบอกตอนเริ่มต้นไม่ได้เริ่มดีๆ นะซิ ทำให้น้องไม่พอใจเสียก่อน เลยบ่นให้พี่ฟังเสียยืดยาว"

          กรรมการ "เรื่องแบบนี้พี่ลำบากใจนะ เพราะถ้าเข้าข้างแพทย์ น้องก็จะน้อยใจว่าไม่ปกป้องน้อง ถ้าเข้าข้างน้องจะหาวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร"

 

          ดิฉันคิดถึงละครชุด "คนหน้าขาว" ของ พรพ. ที่แสดงในการประชุมระดับชาติครั้งที่แล้วที่เมืองทองธานี ซึ่งแสดงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติงานนั้น ถ้าเรานำมาตามรอยและทบทวนข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เราจะเห็นจุดที่แก้ไขได้ไม่ยากเลย

          ในกรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเราปรับเรื่องการสื่อสารกัน, ขอความช่วยเหลือกันด้วยมิตรไมตรี, วาจาที่ไพเราะ (พฤติกรรมที่ดี) ก็จะได้รับความร่วมมือที่ดีและเต็มใจ รวมทั้งชี้แจงให้บุคลากรทราบถึงผลดีที่จะเกิดขึ้นทั้งแก่ผู้ป่วย, ตนเองและสถาบันด้วย

          นอกจากนั้นอาจจะต้องกำหนดวิธีการปฏิบัติในขณะช่วยแพทย์ตรวจ เพื่อให้เป็นมาตรฐานพฤติกรรมบริการเดียวกันในการป้องกันการติดเชื้อ ดังเช่นกรณีที่ช่วยแพทย์ผ่าตัดสวมเสื้อคลุม Sterile ใน OR เพราะกิจกรรมการช่วยแพทย์ตรวจผู้ป่วยนี้จะเป็นกิจกรรมประจำในการปฏิบัติงานในตึกผู้ป่วย  ซึ่งอาจจะไม่ใช่ปัญหาสำคัญมากขนาดคอขาดบาดตาย แต่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความหงุดหงิดได้ง่ายๆ เวลายุ่งๆ ถ้าไม่กำหนดไว้ให้ชัดเจน

 

          หรือท่านใดมีวิธีการอื่นช่วย ลปรร. ด้วยนะคะ     

 

คำสำคัญ (Tags): #งานคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 46428เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Guideline  and  ลปรรค่ะ

ยังมีอีกหลายเรื่องนะที่น่ามาทำเป็น Guideline เกี่ยวกับพฤติกรรมบริการของแต่ละงาน เพราะบางคนพูดจาแย่มากค่ะ
พฤติกรรมของคนเป็นเรื่องที่ปรับยากมากๆ เพราะทุกคนจะมองว่าคนอื่นต้องเป็นคนปรับ แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้ในความพยายามปรับนะคะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท