โรคนิ้วล็อกไม่ต้องทนทรมานอีกแล้ว แพทย์ รพ.เลิดสิน คิดเครื่องมือผ่าตัดคนไข ้เพียงเจาะโคนนิ้วคนไข้ และ


วันรุ่งขึ้นไปตีกอล์ฟได้แล้ว

นิ้วล็อกแพทย์ผ่าวันเดียว!
(เดลินิวส์ 17 ส.ค.45)

โรคนิ้วล็อกไม่ต้องทนทรมานอีกแล้ว แพทย์ รพ.เลิดสิน คิดเครื่องมือผ่าตัดคนไข ้เพียงเจาะโคนนิ้วคนไข้ และใช ้เครื่องมือแพทย์ที่ดัดแปลงขึ้นมาตัดปลอกเอ็นวันเดียวแผลหาย นิ้วมือกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ไม่ต้องรักษาแผลเกือบ 2 สัปดาห์ เหมือนเก่า คนป่วยเป็นโรคนิ้วล็อกแห่ไปรับการรักษาเพียบ ผอ.สำนักผังเมือง กทม.ไปผ่ามาแล้วถึง 3 นิ้ว

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. น.พ.วิชัย วิจิตรพรกุล ผู ้ช่วย ผอ.รพ.เลิดสิน เปิดเผยว่าในปัจจุบันได้มีคนไข้ มารับการตรวจรักษาโรคนิ้วล็อก หรือโรคเอ็นนิ้วมือยึด เป็นจำนวนมาก โรคนิ้วล็อกเป็นโรค ที่พบบ ่อยที่สุดโรคหนึ่งของนิ้วมือ ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย พบในวัยกลางคนขึ้นไป คนทำงานหนักหิ้วของหนัก นิ้วมือต้องเกร็ง และเอ็นนิ้วมือต้องเสียดสี และบวมรัดปลอกหุ้มเอ็นจนเอ็นไม่สามารถ ลอดผ่านปลอกเอ็นได้ ทำให้นิ้วนั้น ๆ งอไม่ลง หรืองอได้แต่เหยียดไม่ออก หรือเหยียดออกได้ก็ จะมีเสียงดังคลิก หรือต้องช่วยง้างออก ซึ่งจะเจ็บมาก และมักจะมีจุดกดเจ็บที่ฐานนิ้ว โรคนี้หาก ไม่รักษา นิ้วอาจจะอยู่ในท่างออยู่อย่างนั้นหรือเหยียดอยู่อย่างนั้น แต ่ใช้งานไม ่ได ้ เปรียบเสมือนเป็นนิ้วพิการ

ผู ้ช่วย ผอ.รพ.เลิดสิน กล่าวต่อว่าการรักษานั้น ถ้าเป็นไม่มากหรือไม่นาน อาจหายเองได้ ถ้าเป็นน ้อยก็เพียงรักษาด ้วยการฉีดยาสเตอรอยด์ เข้าไปในปลอกหุ้มเอ็น อาการอาจหายได้ แต่อาจกลับมาเป็นใหม ่ได้อีกใน 3-6 เดือน แต ่มีจำนวนครึ่งหนึ่งที่ฉีดยาไม่ได้ผล ต้องได้รับการผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดต้องผ่าลงไปตัดปลอกหุ้มเอ็นส่วนต้น ที่เป็นอุปสรรคในการเคลื่อนตัวของเส้นเอ็น โดยผ่าตั้งแต่ชั้นผิวหนังเปิดแหวกแผลจนเห็นเส้นเอ็นและปลอกเอ็น ผ ่าตัดเสร็จแล้วต ้องเย็บแผล ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห ์ จึงตัดไหมได้กว ่า แผลจะหาย

น.พ.วิชัย กล่าวอีกว่า สมัยก่อนแพทย์ ต้องนัดคนไข้เข้าห ้องผ่าตัดใหญ่ แม้การผ่าตัดจะใช้เวลาไม่มาก แต ่แผลที่เกิดจากการผ่าตัดที่มือ นั้น กว่าจะรักษาให้หายได้ต ้องใช้เวลานาน เนื่องจากเราต้องใช้มือตลอดเวลา ผิวหนังที่มือจึงเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ทำให้แผลที่เกิดจากการผ่า ตัดหายยาก ด้วยเหตุนี้ตนจึงคิดวิธีผ่าตัดคนไข้ โรคนิ้วล็อก ด ้วยวิธีใหม่แบบง่าย ๆ ด ้วยการเจาะผิวหนังที่โคนนิ้วเป็นแผลเพียงเล็กน้อย แล้ว ใช ้เครื่องมือที่ดัดแปลงจากเครื่องมือเขี่ยฟัน (เครื่อง มือทำฟัน) ที่ชำรุดใช้งานไม่ได้แล้ว นำมากลึงลับให้คมเป็นพร้าเล็ก ๆ ยื่นลงไปตัดพังผืดที่ขวางการเคลื่อนที่ของเส็นเอ็น เป็นการผ่าตัดที่ง่าย รวดเร็ว ประหยัดเจ็บน ้อยกว่า แผลก็หายเร็วกว ่ามาก ผลแทรกซ้อนไม่มีเลย ส ่วนประสิทธิภาพของการผ่า ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการสัมผัสด้วยปลายมีดพร้าเล็ก ๆ แทนการมองเห็น และตั้งแต่ผ่าตัดคนไข้ด้วยวิธีการใหม ่นี้ จนถึงปัจจุบันมีผู้มารักษาด้วย การผ่าตัดวิธีใหม่นี้แล้วกว่า 5000 ราย

ผู ้ช่วย ผอ.รพ.เลิดสิน กล่าวต่อว่าความผิดปกติของนิ้วมือที่พบบ่อยที่สุดในการใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน คือในขณะที่คนเรากำมือแบมือ เอ็นของนิ้วมือก็จะถูกตรึงเสียดสีไปมากับปลอกหุ้มเอ็น หรือเข็มขัดรัดเส้นเอ็น ให้เส ้นเอ็นอยู ่ ชิดแนวแกนกระดูกนิ้วมือ การใช้งานรุนแรงทำให้มีการเสียดสีซ้ำ ๆ จนเอ็นและปลอกเอ็นบวมรัดติดกัน ทำให ้เป็นพังผืดหนาตัวขึ้น จนในที่สุดเกิดเป็นปมเอ็นไม่สามารถลอดผ่านไปได้ ทำให้ งอนิ้วไม่ลง หรือเหยียดนิ้วไม ่ออกเป็นอาการของนิ้วล็อก และตั้งแต่ตนใช้วิธีผ่าตัดแบบใหม่นี้ขึ้น ทำให้มีคนไข้เข ้ามารับการรักษาเป็นจำนวนมากและเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงอยากให้ช ่วยประกาศให้ผู ้ป่วยที่เป็นโรคนิ้วล็อก อย ่าทนทรมานอยู ต ่อไป ให้รีบมารับการรักษา และขณะนี้ทางสำนัก ข่าวซีเอ็นเอ็นกำลังติดต่อมาเพื่อเสนอวิธีการผ่าตัดด ้วยเครื่องมือแบบใหม่นี้ไปทั่วโลกด ้วย

นายนิคม ไวยรัชพานิช ผอ.สำนักผัง เมือง กทม.เปิดเผยว่าตนเองเป็นคนไข้คนหนึ่งของ น.พ.วิชัย โดยนิ้วมือเกร็งงอไม ่สามารถยืดทำงานได้ตามปกติ ก็ไปปรึกษาหมอวิชัย ได้พาเข ้าห้องผ่าตัดฉีดยาชาแล ้วก็ผ่าใช ้เครื่องมือทำฟันกรีดผิวหนัง แล ้วสอดลงไปกรีดปลอกเอ็นเจ็บไม่ นาน วันรุ่งขึ้นไปตีกอล์ฟได้แล้ว ส่วนสาเหตุที่เป็นคงจะเนื่องจากต้องเซ็นงาน หรือมือใช ้งานมากจึงเกิดอาการนิ้วล็อกดังกล่าว ปัจจุบันตนได้ไปให้หมอวิชัย ผ่าตัดด ้วยวิธีนี้แล้วถึง 3 นิ้ว และได ้แนะนำพรรคพวกที่เป็นโรคนี้ให้ไปหาและก็หายทุกราย.

d1.gif (43 bytes)


 ban_rdd.JPG (9797 bytes)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4642เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2005 01:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ขอเรียนถามว่า คนไข้ที่ไปฉีดsteroid แล้วเอ็นจะละลายไหมคะ มีคนข้อมือเจ็บมาก เอ็นอักเสบ หมอจะฉีดให้ค่ะ จริงๆแล้ว หายเองได้ รอสัก6-7 เดือน ใช่ไหมคะ

อยากทราบที่ผ่าตัดต่อเส้นเอ็นนิ้วมือ,นิ้วกลาง,นิ้วนางผ่าตัดได้ที่ รพ.ใหน กับนายแพทย์ชื่ออะไร และค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร? ช่วยบอกด้วยครับ เพราะเพื่อนรอคำตอบครับ.

คุณครูบ้านเหล่าโพนค้อ

อยากจะชื่นชมคุณหมอน่ะค่ะ ว่าเก่งเหลือเกิน ผู้คนชาวบ้านนอกที่เจ็บป่วยเพราะโรคนิ้วล็อกนี้ ได้แต่รักษาตามอาการ กินยาบรรเทาปวด แต่พอคุณหมอและคณะแพทย์ วปอ. รุ่นที่ 27 มูลนิธิแสงไซ้กี เหตระกูล มาให้การรักษาฟรี ที่โรงเรียนบ้านเหล่าโพนค้อเหล่าราษฎร์วิทยา อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2553 ได้เห้นคุณหมอผ่าตัดนิ้วคนไข้ ดูน่าทึ่งมา เก่งมากเหลือเกิน เป็นบุญของชาวบ้านเหลือเกิน ต้องขอบพระคุณ คุณหมอและคณะมากๆ นะคะ อยากให้ประเทสไทย มีคนใจดีและใจบุญอย่างนี้เยอะๆ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

อยากทราบราคาค่าผ่านิ้วล็อคที่โรงพยาบาลเลิศสินเท่าไหร่คะ เคยฉีดยาแล้วดีได้ 4 เดือนเริ่มเป็นอีกแล้วค่ะ

ขอกล่าวขอบคุณอาจารย์ นายแพทย์วิชัย แทนประชาชนที่มารับบริการในวันที่ 5 กันยายน 2557(หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ กฟผ ณ โรงเรียนกุสุมาลย์วิทยาคม อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร) ที่ได้นิ้วกลับคืน back hand to work   อาจารย์เก่งสุดยอด ใจดีผุดๆ  เป็นบุญของคนไข้ และพยาบาลที่ได้เจอท่านในวันนี้ ขอให้ท่าน สุขภาพแข็งแรง เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ยิ่งๆขึ้นไป 

สวัดดีคับ ตอนนี้ผมอายุ16ปีละ ผมมี11นิ้ว นิ้วโป่งข้างขวานิ้วติดกันเเละมีกะดุก ตอนนี้ผมกุ้มใจมาก ไม่กล้าเเสดงออกเลย เจอหน้าหลบเอามือล้วงกะเป๋า อาย ผมอยากจะตัดมันออก อะคับ

นายโสภณ บุญยะพรรค

เป็นนิ้วล็อคต้องการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัดต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับและจะไปรักษากับคุณหมอได้ที่ใดบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท