นงลักษณ์
นาง นงลักษณ์ นงลักษณ์ จูมสิมมา

การถวายเทียนพรรษา


การถวายเทียนพรรษา

การถวายเทียนพรรษา ปกติประเพณีที่เกี่ยวกับเทียนหรือขี้ผึ้งนี้ ได้สืบกันมาแต่สมัยพุทธกาลแล้ว โดยเริ่มแต่สมัยที่พระพุทธองค์ได้เสด็จเข้าสู่ป่า หนีความทะเลาะวิวาทของภิกษุสงฆ์เมืองโกสัมพี ที่ตั้งหน้าทะเลาะกันด้วยเรื่องวินัยอันเล็กน้อย โดยเข้าไปอยู่ในป่า มีลิงและช้างเป็นผู้อุปฐาก จนในที่สุดชาวเมืองต้องลงโทษภิกษุสงฆ์ทั้ง 2 ฝ่าย แล้วจึงไปนิมนต์พระพุทธองค์ออกจากป่าต่อไป ในขณะที่เสด็จอยู่ในป่านั้น ลิงก็หาผลไม้และน้ำผึ้งมาถวาย ฉันน้ำผึ้งเสร็จแล้วก็จะนำขี้ผึ้งไปทำเทียนบูชาพระ จึงเห็นได้ว่าเทียนได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับประเพณีสำคัญ การถวายเทียนให้ภิกษุสามเณร ได้จุดบูชาพระรัตนตรัยในวันเข้าพรรษา โดยการรวบรวมเทียนไว้ถวายวัดเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ได้จุดไปจนตลอดไตรมาส แต่ก่อนถวายกันเพียงเป็นเทียนขี้ผึ้งแท้ ๆ ชาวบ้านทำเอง เอาขึ้ผึ้งมารีดกับเส้นด้ายแล้วตัดให้ได้อันยาวตามสมควรแล้วนำไปถวายวัด ปัจจุบันได้มีการนำเทียนขี้ผึ้งมาผสมกับสารเคมี ทำให้แข็งตัวและแปรสภาพเป็นเทียนสีชนิดต่าง ๆ จนบางแห่งถือเป็นประเพณีใหญ่โต เช่นเทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี

ปีนี้พรรษามาแล้ว ขอให้ชาวพุทธทุกคนทำใจให้มั่น รำลึกถึงวันสำคัญนี้ ผู้ใดจะอธิษฐานจิตอย่างไรก็ตั้งใจให้แน่วแน่ ก็จะเกิดอานิสงส์กับตัวเองเป็นเอนกอนันต์ เช่นในพรรษาจะงดบุหรี่ จะงดเที่ยวเตร่ จะงดดื่มสุราเมรัย ตลอดจนงดการทำชั่วทั้งมวล ทำบุญเมตตากรุณา และชำระจิตที่มัวหมองมืดมนให้เป็นจิตสะอาดสว่างไสวตลอดไป ก็จะเป็นกุศลแก่ตัวเองและครอบครัวยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 46396เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมไม่แน่ใจเรื่องพุทธประวัติตอนนี้นะครับ

แต่ผมสงสัยว่า...พระองค์เป็นพระพุทธเจ้าแล้วจะทำเทียนไปจุดบูชาใครครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท