บันทึกจากต้นไม้


อดน้ำตาคลอไม่ได้

         วันนี้ (25 ส.ค. 2549) กองกิจการนิสิต ได้จัด/ดำเนินโครงการ KM กองกิจการนิสิต ช่วงที่ 4 (การแลกเปลี่ยนเรียนรู้) ซึ่งดำเนินโครงการ ณ ห้องประชุมศูนย์แนะแนวและให้คำปรึกษา กองกิจการนิสิต  มีบุคลากรเข้าร่วมจำนวนทั้งหมด 45 ท่าน โดยมีหัวปลาทูว่า  "ความภาคภูมิใจในการพัฒนางาน" จำแนกเป็นหัวหน้างาน 6 ท่าน บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน 39  ท่าน      โครงการนี้ได้รับเกียรติจาก ฟาน้อย ของท่าน อ.วิบูลย์ (รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ) 3 ท่าน  ได้แก่ คุณตูน (เจนจิต  รังคะอุไร)  คุณโอ (รัตน์ทวี  อ่อนดีกุล)  และคุณพัช (พัชรา  จินาพันธ์) มาช่วยเป็นวิทยากรบรรยายและวิทยากรกระบวนการให้กับกองกิจการนิสิต   ซึ่งท่านรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตได้เห็นความสำคัญและให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดโครงการ KM กองกิจการนิสิต ช่วงที่ 4  ท่านได้กล่าวว่า  "KM เป็นวิธี/กระบวนการที่ดีมากวิธีหนึ่ง เป็นกระบวนการที่บุคคลได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  ในสิ่งที่ดีงาม/ประสบผลสัมเร็จ สามารถนำไปใช้หรือประยุกต์ใช้ในการทำงานและพัฒนาการทำงาน เพื่อพัฒนาหน่วยงาน/องค์กรให้ก้าวหน้า มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

                ในการดำเนินกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนั้น มีหลายรสชาดมาก มีทั้งความสนุกสนาน และมีการหลั่งน้ำตา จาก Story -Telling (เรื่องเล่าเร้าพลัง) เป็นเรื่องที่ฟังแล้วมีพลังมาก ที่เด่น ๆมี 2 เรื่อง ได้แก่ "ความภูมิใจในการเป็นเลขา"  และ "ความพยายามและก้อความพยายาม" เป็นเรื่องของชายและหญิงในกองกิจการนิสิตที่บอกถึงความภาคภูมิใจ ซาบซื้งใจ แก่ผู้ร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา (ผู้เล่าพร้อมกับน้ำเสียงที่สั่นเครือ และสุดท้ายน้ำตาแห่งความซาบซึ้ง ภูมิใจ ก็ไหล)  ภายในกองกิจการนิสิต รวมทั้งผู้บริหารด้วย  ทุกคนฟังแล้วอดน้ำตาคลอไม่ได้แม้กระทั่ง ฟาน้อย ทั้ง 3 ท่าน ซึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จของกระบวนการ KM กองกิจการนิสิต ช่วงที่ 4 นั้น สามารถแยกได้เป็น 4 ส่วน ได้แก่ ตัวเอง  ประสบการณ์  เพื่อนร่วมงาน  และผู้บริหาร  โดยทั้ง 4 ส่วนมีส่วนช่วยและสอดคล้องกันในการทำงานภายในกองกิจการนิสิตให้ประสบผลสำเร็จอย่างมาก  นับว่าการจัดโครงการครั้งนี้ผู้จัดมีความภาคภูมิใจมาก  และอีกประการคือ ข้าพเจ้า( ต้นไม้) ได้ถือโอกาสนี้ฝึกเป็นวิทยากรนำ AAR ไปด้วยเลย  เพราะไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว คนกันเองด้วยคิดว่าทำได้ดีพอสมควร  และเมื่อจบกระบวนการได้รับเกียรติจากท่านผู้ช่วยอธิการบดี (ผศ.อรรถวุฒิ  จารุสาธิต)  ได้ให้เกียรติกล่าวปิดโครงการและมอบของที่ระลึกแก่วิทยากรทั้ง 3 ท่าน ของเรา และคิดว่าโครงการปี 2550 เราได้วางแผนเกี่ยวกับ KM ไว้แล้วและจะปรับปรุงและพัฒนาตามที่ผุ้เข้าร่วมโครงการได้เสนอแนะ AAR แก่เราสรุปได้ว่าบุคลากรจะนำ KM ไปเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานประจำวันและพัฒนาองค์กรให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 46389เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของกองกิจการนิสิตค่ะ
   ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่รับความรู้จากการอบรมในครั้งนี้ เป็นอย่างมาก  ขบวนการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไม่ได้ ถ้าขาดหน่วยประกันคุณภาพ ท่านวิทยากรและบุคลากรทุกท่านของกองกิจการนิสิต ที่ให้ความร่วมมือกันด้วยดี (อย่างมาก ๆ ) ขอให้มีโครงการดี ๆ และต่อเนื่องอย่างนี้ตลอด  ขอเป็นกำลังใจให้กับหน่วยประกันคุณภาพมอบสิ่งดี ๆ ให้กับพวกเราต่อไป สู้ ๆ สู้ตายค่ะ
ขอบคุณพี่แอน และบุคลกรกองกิจฯ ทุกท่านนะคะที่มอบโอกาสให้ QAU ได้ไปทำ KM Workshop และช่วยกันสร้างบรรยากาศจนเกิดการ ลปรร. อย่างเข้มข้น พี่แอนเองก็สู้ๆ สู้ นะคะ
ในที่สุดทุกคนก็ทำได้ อย่างดีมากด้วย ครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จหลายอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ ความมั่นใจในคุณค่าของ KM ที่มีต่อการพัฒนาคน พัฒนาองค์กร ผู้บริหารระดับสูงเชื่อมั่นและให้ความสำคัญที่ออกมาจากใจจริง ผู้ปฏิบัติงานก็รู้สึกได้ด้วยตนเอง แต่ที่สุดของที่สุดก็คือ ฟาน้อยของผมทั้งจาก QAU และภายในกองกิจฯ ตอนนี้คงมีความมั่นอกมั่นใจมากขึ้นกับบทบาทใหม่ในการเป็นฟาใหญ่และการทำงานเป็นทีมมากขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน ไม่มีอะไรมาหยุดทุกคนได้แล้ว ขอให้เดินต่อไปด้วยความมั่นอกมั่นใจและมั่นคง ความสุขและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ยังรออยู่ในข้างหน้าอีกมากมายนัก ขอขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ
จิตตีย์พร ตันติกูล
  • งานนี้ฟาน้อยทั้ง 4 (พี่ต้น น้องตูน น้องโอ และน้องพัช)  น่าจะเลื่อนชั้นเป็น ได้แล้วมั๊งเนี่ย
  • ก็เป็นกำลังใจให้ทุกๆ ฝ่าย นำสิ่งดีๆ นี้ขยายผลต่อไป นะคะ

แก้มแหม่ม

      การพัฒนาคุณภาพการทำงานของบุคลากรกองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร โครงการ KM ช่วงที่  4 ใช้วิธีการแลกเปลื่ยนประสบการณ์เรียนรู้ร่วมกัน โดยใช้ความสำเร็จในผลงานและเป็นสิ่งที่ประทับใจของบุคลากรในหัวข้อของ"ความภาคภูมิใจในการพัฒนางาน" นับว่าประสบผลสำเร็จเกินคาดหมาย และบุคลากรเห็นถึงประโยชน์ของการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของการดำเนินงานและพัฒนาองค์กร  ขอขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นของทุกๆท่าน รวมทั้งกำลังใจที่ให้กับทีมงานผู้จัดโครงการ เราจะนำ KM ไปเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานประจำวัน และพัฒนาองค์กรของเราให้เจริญก้าวหน้าต่อไปครับ

  • สวัสดีครับคุณต้นไม้
  • ตามชื่อบันทึกจากต้นไม้เข้าและก็ไม่ผิดหวังเลยครับ
  • ได้อ่านและรับซึมซับเทคนิคและวิธีการดี ๆ จากคุณต้นไม้มากเลยครับ
  • ถ้ามีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้อย่าลืมนำมาลงอีกนะครับ
  • ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
  • ขอพลังความรู้จงสถิตกับท่านตลอดไปครับ
ขอคุณคุณรักษ์มากค่ะ  ที่ให้กำลังใจในการทำงานกับต้นไม้น้อยๆ ต้นนี้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท