ไม่พอ


เรายังมีความเพียร ความมุ่งมั่น ไม่พอ ไม่พอที่จะเรียนรู้ธรรม ปฏิบัติธรรมให้ รู้ ไม่พอที่จะเรียนรู้ฝึกการพูด การฟังภาษาอังกฤษให้ดีกว่านี้ และไม่พอที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกายทุกเช้า ควบคุมน้ำหนักให้อยู่เรียบร้อยในพิกัด..

ไม่พอ

 

เมื่อสายของวันนี้เราเขียนบันทึกเรื่อง พอ ไว้

บ่ายวันนี้หลังจากแหกกฎ ไม่กินขนมจุบจิบและกาแฟยามบ่าย(อีกแล้ว) เราก็จึงคิดถึงเรื่อง "ไม่พอ" ของตนขึ้นมาได้

หนึ่ง เรายังมีความเพียร ความมุ่งมั่น ไม่พอ ไม่พอที่จะเรียนรู้ธรรม ปฏิบัติธรรมให้ รู้
เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

ลูกชาย เพื่อนใกล้ชิด เพื่อนสนิทแซวบ่อย ๆ ว่า

"แม่ แม่ แม่ แม่บอกน้องเองนะว่า ฟังอย่างเดียวไม่พอ ต้องฝึกหัดปฎิบัติด้วย"

น่านสินะ เมื่อไรเราจะไปวัด เข้าถ้ำและฝึกปฎิบัติอีก ก่อนเดินทางไปไกลจากไทยนี่แหละ

"ภายในครึ่งเดือนนี้ ลูก"

เราลั่นวาจาอันหมายถึงคำสัญญาออกไปแล้ว


สอง เรายังมีความอดทนไม่พอที่จะเรียนรู้ฝึกการพูด การฟังภาษาอังกฤษให้ดีกว่านี้

ใกล้วันเดินทางไปศึกษาต่อ ดูงาน เข้ามาทุกที เรายังฝึกพูด ฟัง ภาษาอังกฤษเพียงสัปดาห์ละครั้งสองครั้งกับครูชาวอเมริกันหนึ่ง และเพื่อนชาวเนเธอร์แลนด์หนึ่ง

เรายังทำข้อสอบเฉพาะส่วนฟัง ไม่ผ่านเกณฑ์

และเราก็ยังหมั่นปลอบใจตัวเองว่า พอ น่ะ เพราะเราไปเป็น อ็อปเซอร์บเหวอะ เท่านั้น

ไม่ได้ ๆ เอาล่ะโทรนัดครูเรียนเพิ่มให้เสร็จ

โอเค สบายใจขึ้นมาบ้าง

 


สาม มีวินัย"ไม่พอ"ที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกายทุกเช้า ควบคุมน้ำหนักให้อยู่เรียบร้อยในพิกัด

กลับจากญี่ปุ่นช่วงสึนามิ เราน้ำหนักลดลงไปสามกิโลกรัม จึงลั้ลลา เอ็นจอยกับการกินกับข้าวอย่างไทยเรามาก ๆ

แป๊ปเดียว สามกิโลกรัมกลับคืนมา

และอีกสองสามแป๊บ เราได้น้ำหนักแถมมาอีกสองกิโลกรัม(กับการนั่งอ่านหนังสือและเปเปอร์-ยอมรับว่านี่คือคำแก้ตัวแบบน้ำขุ่น ๆ)

 

หยุดเล่นกับไอที และหัดมีวินัยเดี๋ยวนี้ เราพูดกับตัวเองตอนนี้

วิ่ง กระโดดโยนลูกบ๊าสและหมุนฮูลาฮู้บเดี๋ยวนี้

 

 

อืม ขอจบบันทึกดื้อ ๆ ไปออกกำลังกาย

เพราะกลัวใจตัวเองค่ะ

กลัวว่ามันจะ "ไม่พอ" 

หมายเลขบันทึก: 463491เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2011 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ชอบใจ..กับคำว่า...ไม่พอ..กลัวตัวเอง..อิอิ...และมีเพื่อนบล้อก..ที่กลัวตัวเองเหมียนกัน..อ้ะะ...(สวัสดี..ยายธี..จ้ะ )

ฮูลาฮูปก็เหนื่อย กระโดดก็เหนื่อย เล่นที่ไม่เหนือยก่อนดีกว่า อิอิ

Ico48

ยายธีบวชสามเณรี มีพอ กว่าหนูค่ะ เรื่องความเพียร

มาให้กำลังใจและชื่นชมความมุ่งมั่นของพี่หมอเล็ก

...เคยอ่านเจอในหนังสือคะ

เมื่อเราบอกตัวเอง "ฉันต้องทำ ( I have to do)"

ตัวเราเองจะต้าน เพราะเหมือนโดนสั่ง

เมื่อเปลี่ยนเป็นบอกตัวเอง "ฉันเลือกที่จะทำ ( I choose to do)"

ตัวเราจะผ่อนคลาย แต่มีพลังมากขึ้นด้วยคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมและมาศึกษาคำว่า "ไม่พอ"  เป็นเหมือนกันค่ะ
    คงต้องเอาชนะความไม่พอเพื่อจะได้รู้จักพอ ให้ได้เช่นกันค่ะ
  • ขอบพระคุณที่ไปเยี่ยมเยือนค่ะ
  • บางอย่าง"ไม่พอ"เป็นเรื่องที่ดี แต่"พอ"กลับเป็นเรื่องไม่ดีนะครับ 
  • ขอบคุณข้อคิด..ทั้งพอและไม่พอครับ

พี่หมอเล็กค่ะ

โดนใจกับ ไม่พอ นึกถึงตัวเอง เป็นบ่อยเช่นกันค่ะ

เวลาหน้า โก ทีไร เวลาเท่าไหร่ ก็ไม่เคยพอ สักทีค่ะ

บางทีต้องตัดใจ ฝืนใจมากๆ ส่งกำลังใจ พอๆ กันค่ะ : )

รู้ตัวบ่อยๆทั้งยาม รู้สึกพอ และ รู้สึกไม่พอ เช่นนี้นับว่าก้าวหน้านะคะ เป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงตัวเองที่ดี เพราะไม่มีใครบอกเราได้ว่า พอ หรือ ไม่พอ มันคือแค่ไหน

ขอเป็นกำลังใจให้น้องหมอเล็กในทุกเรื่องที่กำลังดำเนินการค่ะ และหวังว่าบ้านที่นครปฐมคงปลอดภัยจากน้ำท่วมนะคะ

สวัสดีค่ะพี่

  • ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ
  • สุขสันต์วันหยุดค่ะ

ออกกำลังกายติดต่อกันได้พอสมควรแล้วค่ะ สัปดาห์ละสองสามครั้ง เผื่อไว้หนี น้ำท่วม:P

Ico48
โสภณ เปียสนิท Time goes by...เราก็ยังไม่พออยู่เลย มีวินัยไม่พอ มัวแต่นอน นอน และนอนค่ะ
Ico48
ป. มักจะเลือก ไม่ทำ
ถ้าเป็นวันทำงานยังโอเค วันหยุด นอนเยอะและนั่งจัง ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท