ข้อแนะนำแก่นักวิจัย โดยนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น'49


ขยันอดทนพากเพียรทำงานเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ บ่งชี้จุดอ่อนของนักวิจัย การอ้างความไม่พร้อมของเครื่องมือ ไม่มุ่งมั่นทำงาน เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

เมื่อวานนี้ผู้เขียนได้อ่านหนังสือพิมพ์มติชนรายวันฉบับวันที่ 25 ส.ค. 2549 ที่คุณพินิจ ซื้อหามาอ่าน  หัวข้อ นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น' 49 ย้ำวิจัยเพื่อประโยชน์ของตนและของชาติ รู้สึกประทับใจและเห็นว่ามีประโยชน์อย่างมาก เลยนำมาบันทึกเก็บไว้....

2 นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ปี 2549  ก็คือ ศ.ดร.ปิยะสาร ประเสริฐธรรม เมธีวิจัยอาวุโสสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และศ.ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ เมธีวิจัยอาวุโส สกว. ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้แนะนำนักวิจัยรุ่นหลังให้ขยันอดทนพากเพียรทำงานเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ บ่งชี้จุดอ่อนของนักวิจัย การอ้างความไม่พร้อมของเครื่องมือ ไม่มุ่งมั่นทำงาน เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ผู้เขียนได้คัดลอกคำกล่าวของทั้งสองท่านมาไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ศ.ดร.ปิยะสาร : ในการทำงานวิจัยจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีความขยันและอดทนต่อการทำงาน ที่สำคัญคือต้องมีปณิธานและปรัชญาในการทำงานที่ดีมุ่งมั่นที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติมากกว่าเพื่อตัวเอง รวมทั้งควรทำงานวิจัยที่สามารถต่อยอดทางอุตสาหกรรมได้ แต่ก็ต้องไม่ทำให้ตัวเองต้องลำบากจนเกินไป โดยการอ้างเรื่องความไม่พร้อมของเครื่องไม้เครื่องมือแล้วไม่ยอมทำงาน เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าเครื่องไม้เครื่องมือ คือ สมองและความขยันอดทน

ศ.ดร.สมชาย : การเป็นนักวิจัยที่ดีจะต้องมีความมุ่งมั่น เชื่อมั่นในวิชาชีพของตัวเอง มีกำลังใจทำงาน และที่สำคัญต้องมีความหวังเห็นปลายทางของการทำงาน และเชื่อว่ามันจะต้องได้ผลที่ดี เรามาถูกทางแล้ว และต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องขยันและมีวินัยการทำงานด้วย นักวิจัยต้องเลือกงานที่เราชอบและอยากทำ อีกทั้งต้องเป็นงานวิจัยที่มีประโยชน์กับประเทศ โดยนำปัจจัยหลาย  ๆ อย่าง  มาพิจารณาสิ่งที่เหมาะสม สอดคล้องกับสถาณการณ์ ตอบสนองความต้องการของตัวเองและของประเทศไปพร้อม ๆ กัน

และเมื่อวานนี้อีกเช่นเดียวกันผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านเอื้อ เรื่องงานวิจัยของผู้เขียน การเปรียบเทียบผลการตรวจ SI & TIBC แล้วปรากฏว่าตอนเย็นน้องชายของนายดำยังส่งรายละเอียดของผลการวิเคราะห์มาด้วยเช่นเดียวกัน  ตอนแรกกะว่าจะพัก  ๆ ไว้ก่อน เห็นทีต้องลุยอีกรอบซะแล้ว

หมายเลขบันทึก: 46333เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ มีอะไรให้ช่วยบอกนะคะ
 ถือเป็นคำสัญญาน๊ะค๊ะ อาจารย์ เมื่อวานฟังสารวัตรเบิร์ดบอก เหนื่อยกายต้องพัก เหนื่อยใจต้องถามผู้รู้ค่ะ
ตามไปอ่านบันทึกนี้ของอ.หมอวิจารณ์ด้วยสิคะ จะได้"อะไรลึกๆ" เพิ่มขึ้นอีกค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท