น่ำท่วมน่าน ( 2 ) ของเหลวไหลมาจากดอย


แม้แต่เสื้อผ้าก็ได้ที่สวมใส่อยู่นอกนั้นเสียหายหมด รวมถึงอุปกรณ์ทำกินที่เธอใช้ทำมาหากิน รู้สึกสลดใจ!!!

                           ของเหลวไหลจากที่สูงก็ต้องไหลไปในที่ต่ำ หรือที่ลุ่มเป็นธรรมดา  น้ำเป็นของเหลว  โคลนก็เป็นของเหลวเช่นกัน   ปัญหาน้ำท่วมน่านเริ่มจากวันที่  19 สิงหาคม 2549  มีปริมาณน้ำฝนตกพื้นที่จังหวัดน่าน บริเวณต้นน้ำมากถึง 250 มิลลิเมตร  ส่งผลให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลบ่ามาพร้อมกับโคลนจำนวนหนึ่งท่วมหลายพื้นที่  ทางราชการประกาศพื้นที่เสียหาย จำนวน 11 อำเภอและอีก 1 กิ่งอำเภอ  การท่วมของแม่น้ำน่านครั้งนี้เท่าที่เห็นด้วยสายตาตัวเอง  เห็นว่าบริเวณเขตเทศบาลเมืองน่าน เสียหายจำนวนมาก  สำหรับพื้นที่อำเภอท่าวังผาได้ชมจากโทรทัศน์และเห็นภาพข่าวในอินเตอร์เน็ต ยังไม่ได้เดินทางไปเห็นด้วยสายตาเร็ว ๆ นี้จะเดินทางไป
  
                            เมื่อเย็นวันที่ 24 สิงหาคม 2549  พบสตรีท่านหนึ่งที่วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน  เธอไปรับรถจักรยานยนต์พร้อมกับลูก ๆ หลาน ๆ ที่ซ่อมเสร็จ  เธอเล่าว่า มีอาชีพเปิดร้านเสริมสวย  ความเสียหายครั้งนี้ทำให้เธอเครียด  ไม่ได้รับสิ่งของแจกเลย  ยังได้ต่อว่ากับทางเจ้าหน้าที่อีก  เพราะเธออยู่ลึกกว่าของแจกจะถึงเธอก็หมด  เจ้าหน้าที่จะแจกสำหรับผู้เดือดร้อนต้น ๆ ซอย  และของแจกจำนวนหนึ่งผ่านทางผู้นำ  เธออยู่ไกลเมื่อผู้นำประกาศพวกที่อยู่บ้านใกล้ผู้นำจะมารับ  กว่าที่เธอจะไปถึงสิ่งของที่มีผู้บริจาคมาจากมูลนิธิ สมาคม องค์กรสาธารณกุศลหมดอีก  แม้แต่เสื้อผ้าก็ได้ที่สวมใส่อยู่นอกนั้นเสียหายหมด รวมถึงอุปกรณ์ทำกินที่เธอใช้ทำมาหากิน  รู้สึกสลดใจ !!!

                             ก่อนหน้าน่านสร้างกระแสปลูกยางพารา ทดแทนไร่ข้าวโพด  ไร่ข้าวโพดชาวบ้านจะปลูกบริเวณดอย ที่สูงชัน  เคยได้ยินจากผู้รู้  เราเองไม่ได้เป็นผู้มากประสบการณ์ เล่าว่า  เคยมีปัญหาจากการปลูกยางพาราบนดอยจะทำให้ดินไหลเลื่อนภายหน้า  ไม่มีใครกล้าต้านกระแสที่เขาอยากรวย

                             จนเมื่อวันที่ 22-23  มิถุนายน 2549 มจ.ภัศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง เสด็จจังหวัดน่าน ทรงสนทนากับเกษตรที่ปลูกยางพาราไว้บนดอยว่า ไม่มีพืชอื่นแล้วหรือ ?  ( นายเสถียร ชาติพงศ์ ให้ข้อมูลว่าปัญหาโคลนถล่มที่ อ.ฉวางฯ เกิดจากปัญหายางฯ ที่เจ้าของตัดต้นยางเดิมแล้วทำลายราก ๆ ในดินเป็นโพรงอุ้มน้ำกลายเป็นโคลนถล่มสร้างความเสียหายจนเกิดเหตุการณ์สลดใจ !!! ) วันที่ 1 กรกฏาคม 2549  ท่านเสด็จน่านอีกพร้อมกับปลัดกระทรวงเกษตร ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน  เราทราบมาว่าวันที่ 24 มิถุนายน 2549 มจ.ภีศเดช รัชนี มีโอกาสเข้าเฝ้าทูลถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เกี่ยวกับเรื่องการปลูกยางพาราบริเวณดอย ด้วย 

                               จึงวิงวอนและขอพึ่ง ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสนอให้ผู้รู้โปรดอย่าดูดาย เพราะว่า น่านภายหน้าจะได้ไม่มีเหตุสลดซ้ำจากการลื่นไหลของดินโคลน  สำหรับปริมาณน้ำมากจากฝนตกพอทำใจได้  แต่หากของเหลวเป็นดินโคลนไหลจากเหนือน้ำเข้ามาแทนที่น้ำหลับตานึกดู จะเกิดเหตุสลดใจ !!! ขึ้นมากที่สุด.

คำสำคัญ (Tags): #สลดใจ#!!!
หมายเลขบันทึก: 46284เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอเป็นกำลังใจให้กับชาวน่านเข้มแข็งนะครับ แม้ว่าข่าวสารบ้านเมืองในเวลานี้อาจจะมีเรื่องอื่นๆที่ดึงความสนใจจากสิ่งที่เกิดขึ้นที่น่านไปบ้างก็ตาม

ขอบคุณครับที่นายบอน!  มาลงข้อความให้กำลังใจชาวน่าน

มีข้อมูลกำเนินยางพาราในไทย ตามลิ๊งค์ต่อไปนี้ http://gotoknow.org/blog/ima493409/46550

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท