เยี่ยมสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา 26(มหาสารคาม)และชาวโรงเรียนมัธยมศึกษา


ล้วนเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมทั้งสิ้น สมกับเป็นสถานศึกษาในเมืองตักสิลาโดยแท้

      วันที่ 23 ก.ย. พวกเราได้ไปเยี่ยมสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา 26(มหาสารคาม)และชาวโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้พบปะกับชาวสพม. 26 เพื่อทำภารกิจพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการบริหารจัดการตามกลยุทธ์ของ สพฐ. ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้บริหารจากโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้ง 35 โรงเรียน มาให้การต้อนรับและร่วมให้ข้อมูลแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันหลังจากที่ สพม.26 ได้นำเสนอผลงานแล้ว
     
      ในฐานะที่ผมก็เคยเป็นชาวมัธยมศึกษามาตลอดอายุราชการ ก็รู้สึกเห็นใจและเข้าใจในข้อจำกัดของ สพม.ซึ่งอยู่ระหว่างสร้างบ้านแปงเมือง ที่ขาดแคลนแทบทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านบุคลากรเป็นปัจจัยหลัก  ตอนนี้ก็ยังไม่มีผู้บริหารตัวจริง  ท่านรองฯอภิสิทธิ์รักษาการอยู่  ท่านก็พยายามนำแก้ปัญหาพัฒนางานในทุกเรื่อง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ท่านไม่มีโอกาสได้ไปที่ไหนได้ ต้องดูแลสำนักงานเฝ้าอยู่โยงตลอด น่าเห็นใจท่านจริงๆ
     
      นอกจากบุคลากรจะมีจำนวนจำกัดแล้วยังขาดประสบการณ์ที่จะทำงานให้บริการโรงเรียนที่มีภาระมากมายด้วย  แต่ก็ได้ทราบว่า สพม.ได้รับความอนุเคราะห์จากโรงเรียนมัธยมทุกแห่ง และเครือข่ายภาคประชาสังคมเป็นอย่างดี 
       ต่อมาเราได้ไปเยี่ยมชมผลงานของโรงเรียนในฝันอีก  2 แห่งคือ โรงเรียนนาภูพิทยาคม ได้เห็นผลงานนักเรียนในการเจียรนัยพลอยอย่างมืออาชีพ ที่มีครูภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยสอน และโรงเรียนประชาพัฒนาทีมีกิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้มากมาย  ได้เห็นผลงานของโรงเรียนในฝันทั้ง 2 แห่งก็ขอชื่นชมและยกย่องว่าสมกับเป็นโรงเรียนในฝันจริงๆ 
       นอกจากนี้เรายังมีโอกาสไปเยี่ยมชมผลงานด้านการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอีก 2 แห่งคือ โรงเรียนนาดูนประชาสรรค์ และโรงเรียนดงใหญ่วิทยาคม รวมทั้งโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง เป็นโรงเรียนยอดนิยมอีก 2 แห่งคือ โรงเรียนสารคามพิทยาคม และโรงเรียนผดุงนารี  พร้อมทั้งได้เห็นการประกวดโครงงานของนักเรียนโรงเรียนมหาวิชานุกูลด้วย
      
     ล้วนเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมทั้งสิ้น สมกับเป็นสถานศึกษาในเมืองตักสิลาโดยแท้   ซึ่งผมจะได้นำเสนอผลงานแต่ละแห่งในบันทึกต่อไปครับ 

หมายเลขบันทึก: 462620เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2011 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท