Km สัญจร


           หลังจากการสัมมนา KM ระดับอำเภอซึ่งได้มีการสัญจรไปตามอำเภอต่าง ๆ ภายในจังหวัดจนเกือบจะครบทุกอำเภอในจังหวัดชุมพร  ก้อพอดีกับช่วงเวลาของปีงบประมาณ 2549 ยังเหลืออีกหนึ่งอำเภอที่ยังไม่ได้มีการจัดการประชุมลักษณะนี้  แต่เดี๋ยวเดือนหน้าก้อถึงคิวที่จะได้จัดแล้วแหละ

           การประชุมสัญจรแบบนี้ก้อดีเหมือนกัน อย่างแรกที่เห็นได้ชัด ก็คือ การพบปะเยี่ยมเยียนกันในพื้นที่ เพราะถ้าไม่มีการประชุมแบบนี้ ส่วนใหญ่แล้วก็จะพบปะกันที่สนงของจังหวัดมากกว่า

           ทำให้ได้รู้จักพื้นที่ของตำบลอื่น ๆ มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ไม่ค่อยได้โยกย้าย สับเปลี่ยนไปตามอำเภอต่าง ๆ

          สำหรับการประชุมสัญจรครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 7 เป็นคิวของอำเภอพะโต๊ะ ประทับใจกับการจัดเตรียมสถานที่ อาหารการกิน แอบได้ยินเจ้าหน้าที่บางท่านถึงกับบ่น แทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยนอกจากตักอาหารเข้าปาก นับว่าเป็นคำชมที่ไม่ค่อยได้ยินบ่อยนัก 

          สถานที่ในการจัดประชุมก็นับว่าให้บรรยากาศดี เลยทำให้แอบไปอาหรับบ้าง แต่ตอนตกบ่าย เริ่มมีแดดไล่ ร้อนบ้างนิดหน่อยแต่ก็ยังมีลมพัดมาเป็นระยะ ๆ

           ตอนท้ายของการประชุม ได้มีการจัดกลุ่มตามอำเภอ เพื่อให้แสดงความคิดเห็นเพื่อนำมาบันทึกในบล็อกของ โก ทู โน  ได้ผลการพูดคุยกันแล้วมีความเห็นว่า

           เป้าหมายของการประชุมสัญจรในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับอะไรบ้าง ประการแรกเลยที่เราหวังไว้ นั้นคือ การได้รับความรู้ หรือเทคนิค เพิ่มเติม รวมทั้งประสบการณ์ใหม่ ๆ จากเกษตรกรที่มีความชำนาญ เพราะในวันนี้จะมีการเปิดตลาดนัดแห่งการเรียนรู้กันเกิดขึ้น  และนั่นก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เพราะเราได้รับเทคนิคใหม่ ที่ว่าใช้สารแมคโคบิวทาซอล ซึ่งเป็นสารทำทุเรียนทวาย มาใช้กับลองกอง  ซึ่งผลที่ได้ทำให้ลองกองมีผลผลิตมากกว่า เมื่อเทียบสวนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้สารดังกล่าว ในสภาพที่มีฝนตกมากเมื่อต้นปีที่ไม่ค่อยจะมีผลผลิตมากนัก

          รวมไปถึงการใช้ไฟฟ้าช๊อตต้นลองกอง ซึ่งจะทำให้สิ่งมีชีวิตในต้นลองกองตายไป  แต่การทดลองลักษณะนี้ เกรงว่าเจ้าของสวนอาจจะไปพร้อมกับหนอนแมลงซ่ะก่อน

          ในเรื่องของการบริหารจัดการเวลา เป็นเรื่องที่ต้องมีการปรับปรุง  เข้าใจว่ามันยืดหยุ่นกันได้ คนกันเองทั้งนั้น  แต่ถ้าเราทำเป็นกิจวัตร คิดว่าไม่เป็นไร ต่อไปถ้ามีโอกาสทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น อาจดูไม่เหมาะเท่าไหร่  อีกอย่างนึงรู้สึกว่ากระเพาะทำงานหนักไปหน่อย เนื่องจากว่าของเก่าที่เพิ่งทานไปเมื่อกี้ยังไม่ย่อย (แอบวกเข้าหาเรื่องกินอีกล่ะ) 

           สุดท้ายในเรื่องที่ว่าเมื่อกลับไปจากนี้จะทำอะไร  ด้วยสัญชาตญานของนักส่งเสริม  เมื่อได้รับความรู้ใหม่ เทคนิคใหม่ น่าสนใจ ก็จะนำความรู้ที่ได้รับมาไตร่ตรองถึงความเป็นไปได้ แต่เท่าที่ฟังมาก้อได้รับการยืนยันจากเกษตรกรที่ได้ทดลองทำเห็นว่าได้ผล  เล่าสู่กันฟังให้กับเกษตรกรในชนิดพืชเดียวกันได้นำไปใช้ประโยชน์ และร่วมกันตัดสินว่าความรู้ หรือเทคนิคที่ได้เล่าให้ฟัง สามารถใช้ได้ผลดีจริงหรือไม่ และจะได้บอกต่อ ๆ กันไป

         แต่ที่จริงแล้วเมื่อกลับมาจากการประชุมสัญจรครั้งนี้ อันดับแรกคือของนอนสักตื่น เพราะเนื่องจากว่าเมารถ ก็ขึ้นเขาลงเขา โค้งไปโค้งมาซ่ะขนาดนั้น แต่ก้อไม่เข็ด เพราะตั้งใจกับพรรคพวกว่าจะกลับมาล่องแพที่นี้อีก  จุดเด่นอีกอย่างของพะโต๊ะที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์จากเด็กเกษตร

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 46253เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เปี๊ยก(สำนักงานเกษตรพะโต๊ะ)

เนื่องจากอำเภอพะโต๊ะอยู่ค่อนข้างไกลจากอำเภออื่นมาก ทำให้การทางมาร่วม KM ของเจ้าหน้าที่จากอำเภออื่นเหนื่อยล้ากับการนั่งรถ ทางอำเภอพะโต๊ะจึงทำการต้อนรับอย่างเต็มที่ และดูแลอย่างดี  โอกาสหน้าถ้ามีการอบรมหรือประชุมที่อำเภอพะโต๊ะอีกก็ขอเชิญเจ้าหน้าที่ทุกท่านมาร่วมอีกนะครับ

ขอบคุณครับ

  • เสียงสะท้อนเพื่อการปรับปรุงทีมงานจะได้แก้ไขในคราวต่อไป
  • ขอชื่นชมจากสมาชิกคนหนึ่งที่ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
  • คงมีแนวทางดีๆมา ลปรร กันอีกนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท