เลือกสิ่งดี..แก่ตนอย่างมี"สติ"


หลังจากหลับใหลไปด้วยความเหนื่อยล้า...
ถูกปลุกตื่นด้วยข้อความดีดี...จาก sms...สั้นๆ...จากคนที่อยู่ไกล
ทำให้หัวใจที่เหนื่อยล้า...พลันหายไป...
...
จึงตื่นขึ้นมา...
เพื่อมาซึมซับกับถ้อยความนั้น...
...
มาทบทวน...
ความทุกข์เป็นสิ่งที่คนเราหยิบขึ้นมาเอง
และความสุขก็เป็นสิ่งที่เราหยิบเองด้วยเช่นกัน
จะสุขหรือทุกข์...
ขึ้นอยู่กับใจเราทั้งนั้น...
ไม่มีใครมาทำให้เราสุขหรือทุกข์นอกจาก...ตัวเราเอง
เป็นผู้เลือก...เอง
...

การเผชิญต่อสิ่งต่างๆ ได้ดีที่สุดนั้น...

ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ก็คือ...สติ...

ที่จะประคองให้เราเกิดปัญญา...

ต่อการพิจารณาสิ่งเป็นไปแห่งรอบด้าน..

... 

 

คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 46228เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

Kandentang

Ka-Poom: Mind & Spiritual
August 25

ค่ำคืน

ตื่นนอนมาเพราะได้รับ sms จากคนที่แสนไกล..
กับการหลับไหลที่ตื่นมาจากการที่ได้นอนพักผ่อนเต็มที่...
ทบทวนถามตน...บ่อยครั้ง..
ว่า...ชีวิต...คืออะไร...
และเราต้องการอะไรในชีวิต...
...
ทำไมเราถึงต้องมีลมหายใจ...
ที่ดำเนินไป..ในแต่ละวัน...
และในแต่ละวันนั้น...เราลุกขึ้นมาทำหน้าที่ของเราดีแล้วหรือยัง..
หน้าที่ต่อตนเอง
หน้าที่ต่อครอบครัว
หน้าที่ต่อสังคม
หน้าที่...
และหน้าที่ต่อ..การมีชีวิตอยู่...

Kandentang

Ka-Poom: Mind & Spiritual
August 25

ความรักยังมีอยู่ในหัวใจเสมอ

ความรัก...
นั้นแปลกยิ่งนัก...
มักเข้ามาเล่นตลกกับเราเสมอ...
ทำให้เรามีความสุข...ทำให้เราต้องทนทุกข์...ทำให้เราต้องหลั่งน้ำตา..
ที่สุดแล้ว...ทำให้เราโตขึ้น...
แกร่งขึ้น...
และบางทีอาจ..
ดูเฉยเมยต่อความรัก...นั้น
...
มองตน ทบทวนตน..
แปลกใจนัก...
...
ความรัก...ยังคงมีเหลืออยู่หรือเปล่า...
คิดว่าเหลือนะ...
แต่รักที่ว่านั้นได้แปรเปลี่ยนไปแล้ว...เป็น"รัก"...
รักที่นิ่งขึ้น...
และรักคนอื่นๆ...ได้เพิ่มมากขึ้น
อย่างไม่มีเงื่อนไข...
และไร้การครอบครองอย่างแท้จริง...

Kandentang

Ka-Poom: Mind & Spiritual
August 25

ไม่เดียวดาย...ในยามค่ำคืน

ตื่นขึ้นมาเกือบจะตีสอง...
หลังจากพักและหายเหนื่อย...
การได้นอนหลับเต็มอิ่ม...นี้ทำให้เราสามารถตื่นมาได้อย่างมีพลัง...
...
มีพี่ที่แสนดี...พี่เอที่รัก...นั่งทำงานเป็นเพื่อน..หากอยู่ ณ ต่างสถานที่..
พี่ที่แสนดีและ...เพื่อนที่รู้ใจ
เคียงข้างเสมอ...
อย่างไม่เคยที่คิดจะทอดทิ้งกันแม้สักครั้งเดียว...
ทั้งในยามสุขหรือทุกข์...
หัวเราะหรือน้ำตา...
...
อยากจะบอกว่ารัก..นะคะ..
รัก..ในน้ำจิตน้ำใจที่งดงาม...
แด่...
พี่ที่แสนดี...

 Love Letter ยังคงความสุนทรียทางอารมณืเหมือนเดิมนะคะ

ขอแทรกส่งข่าวสาร - - พี่ตุ๊กฝากมาเรื่องงานคณะค่ะว่าพวกเราจะไปกันไหมคะ หรืออย่างไร

                                          -น้อง-

555....

คุณน้อง...

ไปจ้า..ไป...เชิญรวมพลได้เลยนะ...

กะปุ๋ม stand by อยู่แล้ว...

ขอบคุณที่ส่งข่าวนะคะ....

รัก...นั้นต้องรักอย่างบริสุทธิ์ใจ...ด้วยนะคะ

รักที่ว่าจึงจะก่อเกิด...พลังแห่งชีวิต

ขอบคุณคะ...

กะปุ๋ม

ตั้งใจมาอ่านครับผม...ขอฝากรอย...

พอสติมา...ปัญญาเกิดจริงนะ...

ดีใจด้วยที่เข้าใจ...ความเป็นไปของชีวิต...เพราะเรายังอยู่ในวังวนของโลกธรรม  8  ครับผม...

ท่าน umi ... ขอบคุณมากนะคะ...

เมื่อสักครู่กะปุ๋มก็เพิ่งคุยเรื่องโลกธรรม 8 คะ...

กึ่งสนทนาธรรมกับคุณคนข้างนอกคะ...

ทำให้เบิกปัญญาและเข้าใจในเรื่องกฏแห่งความเป็นไปในธรรมหลายประเด็นคะ...

ขอบพระคุณคะ

กะปุ๋ม

 

  • บางช่วงเวลาที่สับสนและจิตเตลิด...
  • หาเวลาสักนาทีทบทวนธรรม ความเป็นจริง...
  • สติมา...ปัญญาเกิด ดวงตาจะเห็นธรรม+ชาติที่ตั้งอยู่ตรงหน้าค่ะ

พี่เล็กคะ...

สติมาปัญญาเกิด...คะ

เห็นสอดคล้อง...ด้วยอย่างยิ่งคะ

*^__^*

ขอบคุณนะคะ...สำหรับกำลังใจที่มีเสมอมาคะ

มิตรภาพที่ดี...ที่สัมผัสได้เสมอ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท