แปลงเรียนรู้การผลิตข้าวอินทรีย์


การทำงานถ้ามีใครสักคนมองเห็นคุณค่าในผลงานก็จะหายเหนื่อย

             วันนี้ 24 ส.ค.49 ช่วงเช้า ออกตำบลเพื่อประสานงานกับ "กลุ่มข้าวบ้านแพร่ "  ตำบลช้างซ้าย  เพื่อประสานงานให้นำสมาชิกไป"ร่วมงานวันสาธิตข้าว"   ณ ตำบลท้ายสำเภาห่างออกไป 20 กิโลเมตร   เดินทางถึงบ้าน น้าเริญ (นายเจริญ หอยสังข์)

            ประธานกลุ่ม น้าเริญกำลังสาละวนกับการทำยางแผ่นกับญาติ ๆ  และแสดงอาการดีใจและต่อว่าผมเล็กน้อยแบบพูดเล่น  ว่าหายไปหลายวันจะโชว์ผลผลิตข้าวซะหน่อย  นึกว่าไม่ทันเสียแล้ว เพราะกำลังเหลืองเต็มทุ่งเลย  มาก็ดีแล้วเดี๋ยวจะพาไปในทุ่ง  ไปดูแปลงข้าว

            พูดจบก็มอบหมายให้คนอื่นทำยางแผ่นต่อส่วนน้าเริญไปล้างหน้าล้างตา  แล้วก็ชวนผมลงทุ่งทันที เป้าหมายเพื่อโชว์ผลงานให้ผมเห็นแปลงเรียนรู้ข้าวอินทรีย์ของแกครับ 
  


            น้าเริญเป็นคนขยัน  รับหน้าที่ทำแปลงข้าวอินทรีย์เพื่อให้สมาชิกกลุ่มของแกได้เรียนรู้  ซึ่งได้ดำเนินการตามกระบวนการ "โรงเรียนเกษตรกร " ผ่านไปแล้ว     ซึ่งน้าเริญเป็นวิทยากรประจำแปลงเรียนรู้

            ที่บ้านน้าเริญเป็นที่ทำการ "กลุ่มข้าวบ้านแพร่" ซึ่งจัดตั้งมาตั้งแต่ ปี 2543  ตอนนี้มีถังน้ำหมักชีวภาพ  มีโรงปุ๋ยหมักดัดแปลงมาจากคอกหมูที่เลิกเลี้ยงไปแล้ว  โดยได้รับการสนับสนุนจาก "โครงการพระพรหมเกษตรอินทรีย์"   ให้อุปกรณ์และวัสดุการผลิต  เมื่อปี 2548  

  

 
           แปลงเรียนรู้ข้าวอินทรีย์  ของน้าเริญ เป็นแปลงเครือข่ายของ "โครงการพระพรหมเกษตรอินทรีย์" ในเรื่องการผลิตข้าวอินทรีย์
                                       
          ในบริเวณใกล้เคียงก็มีแปลงนาข้าวของสมาชิกกำลังโชว์รวงเหลืองอร่ามเลยครับ
 

           คุยกับน้าเริญ  ในทุ่งนาดูน้าเริญมีความสุขมากและบอกว่า  การทำงานถ้ามีใครสักคนมองเห็นคุณค่าในผลงานก็จะหายเหนื่อย   อย่างเช่นวันนี้ที่ภาครัฐ(ผม)มาเห็นน้าเริญก็บอกว่าภูมิใจอย่างบอกไม่ถูก  และบอกผมว่าจะนัดประชุมลูกกลุ่ม(สมาชิก) ในเร็ววันนี้ซึ่งบอกว่า "ผมนั้นต้องมาอยู่เป็นเพื่อนเมื่อเวลาประชุม ไม่งั้นเดี๋ยวประชุมไม่ค่อยถูก"  

                                       

          ผมรับปากและลงนัดในสมุดบันทึกให้น้าเริญแล้วก็เดินทางกลับเพราะผมต้องไปที่กลุ่มอื่นอีกเพื่อประสานงานในเรื่อง การไปเรียนรู้ในงานวันสาธิตข้าวที่ตำบลท้ายสำเภา  เหมือนกับที่มาหาน้าเริญครับ

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรอินทรีย์
หมายเลขบันทึก: 46218เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท