10 ประเด็นที่ผู้นำท้องถิ่นต้องรู้จริง..เพื่อก้าวไปกับอาเซียนเสรี ครั้งที่ 6


สวัสดีลูกศิษย์และชาว Blog ทุกท่าน

วันพฤหัสบดี นี้ (22 กันยายน 2554) ผมได้รับเกียรติจาก กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 6 (กลุ่มภาคอีสาน)

แต่เนื่องจากครั้งนี้ ผมติดภาระกิจ ต้องเดินทางไปเทียนจิน ประเทศจีน จึงได้มอบหมายให้ อ.ทำนอง ดาศรี เป็นโค้ชแทนผม โดยผมได้บันทึกเทปวีดีโอ การถ่ายทอด จากครั้งที่ 5 มาให้ ผู้เข้ารับการอบรมดูในครั้งนี้ครับ 

ซึ่งเป็นการบรรยายพิเศษ ให้กับ กลุ่ม อบต. อบจ. เทศบาล และบุคลากรของกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ในโครงการติดอาวุธทางการค้าแก่ ผู้บริหารกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น หลักสูตร “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รอบรู้ AEC”  โดยผมได้รับเกียรติให้กล่าวปาฐกถาพิเศษ และบรรยายหัวข้อ “10 ประเด็นที่ผู้นำท้องถิ่นต้องรู้จริง..เพื่อก้าวไปกับอาเซียนเสรี” ณ สถาบันพัฒนาบุคลการ กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งบรรยายที่ผ่านแล้ว ทั้งหมด 4 ครั้ง มีราย

ละเอียดดังนี้

ครั้งที่ 1  บรรยายในวันที่ 5 กันยายน 2554

(http://www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/457772)

ครั้งที่ 2  บรรยายในวันที่ 8 กันยายน 2554

(http://www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/459160)

ครั้งที่ 3  บรรยายในวันที่ 12 กันยายน 2554

http://www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/459981

ครั้งที่ 4  บรรยายในวันที่ 15 กันยายน 2554

http://www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/460608

ครั้งที่ 5  บรรยายในวันที่ 19 กันยายน 2554

http://www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/461450

ผมจะนำสาระดี ๆ และภาพบรรยากาศมาฝากทุกท่านเช่นเคยครับ

จีระ หงส์ลดารมภ์

ภาพบรรยากาศ

หมายเลขบันทึก: 461922เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2011 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เขมิกา ถึงแก้วธนกุล

สรุปการบรรยายโดยทีมงาน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

โครงการติดอาวุธทางการค้า แก่ผู้บริหารกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น

เรื่อง “บทบาทของผู้นำต่อการค้าเสรี”

โดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

วันที่ 22 กันยายน 2554

• เราจะมีบทบาทอย่างไรบ้างในอาเซียนเสรี

• อาเซียนเสรีมีอยู่เรื่องเดียวคือ ถ้าเราเก่ง เราก็จะชนะ ถ้าเราอ่อนแอ เราก็ถูกเขากิน

• ตอนบ่ายนั่งเป็นจังหวัดทำ Workshop ร่วมกัน

• ใน Powerpoint มีกฎ 10 ข้อ ถ้านำไปใช้จะทำให้ Capacity ดีขึ้นก็สามารถไปช่วยชุมชนได้

• หลักคือฟังแล้วได้ประโยชน์อะไร 2 เรื่อง

• ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียเป็นความสัมพันธ์ลึกซึ่ง การมีอาเซียนเสรี เราก็ควรใช้โอกาสอันนี้

• คนในห้องนี้จะมีบทบาทมากขึ้น

สรุป Quotation

• โลกเปลี่ยนแปลงเร็วและทายไม่ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ เศรษฐกิจไทยเริ่มตกเมื่อเทียบกับยุคคุณอภิสิทธิ์ ตลาด 80 % พึ่งอินเดีย พึ่งจีน พึ่งอาเซียน Intra Asian Trade ก็ไม่ต้องวิตกว่าอเมริกา กับยุโรป เสีย

• ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจขึ้นอยู่กับคุณภาพของคน ในคุณภาพของคน คือความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม ความคิดนอกกรอบ ผู้นำท้องถิ่นในห้องนี้จึงเป็นตัวอย่างที่ดี แต่กระนั้นยางพาราและแปรรูปเป็นอันดับ 3 ของการส่งออก

• ไทยไม่มีการวิจัยพัฒนา และสถาบันที่ดูแลเรื่องยางอย่างแท้จริง ไม่มีคนแปรรูป วันนี้ถ้าจะทำเรื่องเกี่ยวกับยางพาราต้องทำให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น คุณภาพของคนสำคัญ

• ถ้ามีแรงงานราคาถูก คุณภาพแรงงานก็ต่ำ การเปิดเสรีครั้งนี้ไม่ได้เรื่องลดภาษีศุลกากรอย่างเดียว แต่จะเร่งให้ประเทศไทยมีคุณภาพมากขึ้น ยุคต่อไปความสำคัญที่สุดในการแข่งขันคือ Quality คนที่ตัดสินเรื่องคุณภาพคือ Consumer ไม่ใช่เรา ดังนั้นเปิดเสรี หมายถึงเราต้องมีความสามารถในการแข่งขัน และสนใจเรื่องคุณภาพของคน

• คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา บอกว่าคนคือทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่ามากที่สุดขององค์กร/ชุมชน/ประเทศชาติ ดังนั้นเราต้องกระตุ้นให้คนมีคุณภาพมากขึ้น

• ดร.จีระ บอกว่า ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในปัจจุบันไม่ใช่เงิน สิงของหรือเครื่องจักร แต่เป็นคน เช่น สิงคโปร์ หรืออิสราเอล ตัวอย่าง..รายได้ของสิงคโปร์ขณะนี้ 13 เท่าของคนไทย เป็นการท้าทายผู้นำในห้องนี้มากเลย

• เมื่อมีวิกฤตเราต้องสามารถสู้เขาได้ วันนี้โลกความเจริญอยู่ที่ไหน วันนี้ Shift อยู่ที่เอเชียเรียบร้อยแล้ว เป็นยุคที่อินเดีย กับจีน ต้องขึ้นมา

• Think Global –Act Local เราต้องคิดไกล คิดกว้าง คิดระหว่างประเทศ ทำตัวเป็นนานาชาติ ท่านผู้นำต้องมองนานาชาติให้ออก มอง Global แล้วโยงปัญหาต่าง ๆ กลับมาที่ชุมชนของท่าน

• แต่ละครั้งมีประเด็นบางอย่าง ภาคเหนือพูดถึงเรื่องงานวิจัย ต้องทำวิจัยมากขึ้น ถ้าในตอนทำ Workshop อยากทำวิจัย หรือมีปัญหาอะไรต่าง ๆก็ขึ้นมา วิจัยต้องไม่ขึ้นหิ้ง อยากให้โลกทัศน์มีความลึก โดดเด่น มองไกล ช่วยกันคิดช่วยกันทำ

• Microsoft บอกว่าทรัพย์สินจากที่ดินมีแค่ 5 % ส่วนอีก 95% มาจากมันสมองและจินตนาการของมนุษย์ อนาคตไม่ได้ขายยางพารา แต่ต้องแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่ม

• มีมูลค่าเพิ่มอยู่ 3 เรื่อง 1. เกิดจากการต่อยอด(Value Added) 2. ช่วยกันคิด (Value Creation) 3. มูลค่าเพิ่มเกิดจากความหลากหลาย (Value Diversity) ถ้าสมองเกิดการบ้าคลั่งและสนใจงานที่อยู่ในวันนี้จะดีมาก

วัตถุประสงค์ในวันนี้ คือ

อยากให้ตัวตนของท่านค้นหาตัวเองว่าอยู่ตรงไหน แล้วดึงออกมา

1. เปิดโลกทัศน์ของผู้นำในท้องถิ่นให้เห็นการเปลี่ยนแปลง

2. สร้างแรงบันดาลใจ มาเรียนที่นี่ต้องมีความสุขที่เรียน อย่ามีความทุกข์ ค้นหาสิ่งที่เกิดขึ้น 3 ชั่วโมงที่อยู่กับผม อาจมีประเด็นใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาได้ ผู้นำท้องถิ่นต้องมองโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงแล้วสนุก

3. กระตุ้นให้ทุกท่านค้นหาตัวเอง ถามว่าตัวเองเป็นผู้นำเพื่ออะไร แล้วโจทย์อาเซียนเสรีจะรู้ไปทำไม เมื่อค้นหาได้แล้ว ก็จะไปใฝ่รู้เอง ค้นหาตัวเองว่าช่องว่างของเราอาเซียนเสรีอยู่ที่ไหน กว้าง หรือแคบ รู้ให้จริง ไม่ต้องขึ้นหิ้ง แล้วพอรู้จักตัวเองแล้วก็ไม่นึกถึง อบจ. อบต. เทศบาล นึกถึงคนที่เป็นสมาชิกองค์กรนั้น ว่าจะดูแลได้อย่างไร

4. แสวงหาโอกาส อาเซียนเสรีประโยชน์ต้องมีมากกว่าผลร้าย การเปิดเสรีไม่ได้หมายความว่าเราแพ้ แต่โอกาสมีมากขึ้น ตลาดกว้างขึ้น คนไทยนอกจากอ่อนภาษาอังกฤษแล้วยังไม่สามารถฟังภาษาอื่นได้ แต่พม่าสามารถฟังไทยได้เรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะมีลาว พม่า เขมร มา ต้องรู้ภาษาให้ดี

5. การทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น สร้าง Networking ขึ้นมา

6. ถ้ามีปัจจัยทางลบที่เกิดขึ้นเรารู้ให้จริงว่ามันคืออะไร แล้วเราก็หลีกเลี่ยงมัน ถ้า +1 – 1 = 0 ควรได้สัก +1.5 – 0.8 ก็ยังได้กำไรอยู่ สังเกตว่าในอดีตโชวห่วยล้มเป็นจำนวนมากเมื่อมี 7-eleven ,Lotus มาเปิด หน้าที่ท่านคือต้องดูให้ดี

7. ทำให้ท่านเป็นผู้ถ่ายทอด แต่ไม่ใช่ถ่ายทอดแค่ไปสอน เราอาจแนะนำเขาด้วยให้เขาได้ประโยชน์จริง ๆ

…………………………………..

• ทุนที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์คือทุนทางวัฒนธรรม อย่ามองที่ธุรกิจอย่างเดียว ต้องขายภูมิปัญญาภาคใต้ ถ้าไม่ทำภูมิปัญญาให้ภาคใต้เด่นขึ้นจะขายอะไรให้ต่างประเทศ ต่างชาติต้องการซื้อภูมิปัญญา มาพัก Home stay พักโรงแรมราคาถูกแต่คุณภาพดี

• ท่านต้องนำความเป็นเลิศของจังหวัดออกมา ไม่ใช่เกษตรและท่องเที่ยวนั้น ให้นำความเป็นเลิศออกมา

• จังหวัดของท่าน อบต.เทศบาลจะรวมตัวกันเป็นจังหวัดไหม หรือข้ามจังหวัดก็ได้เช่นระนองร่วมกับนครศรีธรรมราช หรือร่วมมือกับกรุงเทพฯ ก็ได้ ต้องรู้ว่า Capacity ทำคนเดียวไม่พอ ต้องทำลักษณะ Cluster

10ประเด็นที่ผู้นำท้องถิ่นต้องรู้จริงเพื่อก้าวไปกับอาเซียนเสรี “ฝึก Training for Trainers”

1. ใน10 ประเทศ ภูมิศาสตร์ของท่านอยู่กับอาเซียนรวย มาเลเซีย บรูไน อินโดฯ สิงคโปร์ แต่เป็นประเทศที่เขี้ยวรากดิน 2 ประเทศที่ต้องระมัดระวัง คือ สิงคโปร์ กับ มาเลเซีย แต่ 2 ประเทศที่ค่อนข้างเป็นมิตรและง่ายกับเราคือ บรูไน กับอินโดฯ

คนใต้ต้องมองถึงประเทศในอินโดจีนด้วย และท่านไม่ควรละเลยวัฒนธรรมอาเซียนที่อยู่ตรงประเทศเพื่อนบ้าน อย่าดูถูกเขา อย่าหลอก ธุรกิจต้องอยู่บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องมีตลาดเพิ่มขึ้น

การเริ่มต้นของไทยเข้าอาเซียนเป็นการเริ่มต้นทางการเมืองคือกลัวคอมมิวนิสต์ ถ้าทำงานกับเวียดนามต้องพูดให้เป็น เราต้องรู้ประวัติศาสตร์ หรือเรียกว่ามีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ต้องรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับอินโดจีนด้วย เช่นเรื่องยางพารา

อดีตอาเซียนเริ่มที่ประเทศไทย คนทำสมัยนั้นคือ คุณถนัด คอมันตร์ เริ่มจริง ๆ คือเรื่องการเมือง คือ กลัวคอมมิวนิสต์ แต่ตอนนี้ เป็นเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง สังคม วัฒนธรรม

2. ข้อตกลงร่วมมือในอาเซียนเสรี มี 3 สาขาใหญ่คือ

- เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน

- สังคมและวัฒนธรรม

- ความมั่นคงทางการเมือง

• มีการเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งเก่ง และไม่เก่ง และทำนายว่าต่อไปจะมีปัญหาแรงงานต่างด้าวระเบิดในเมืองไทยจำนวนมาก

• ถ้าอองซานซูจี ขึ้นเป็นผู้นำเมื่อไร พม่าจะเปิดประเทศ แล้วแรงงานพม่าจะกลับหมด ซึ่งก็อาจเป็นเรื่องยุ่งในอนาคต ความจริงแล้วพม่าฉลาดมากและยิ่งใหญ่มากในอดีตแต่ผิดพลาดตรงมีรัฐบาลทหาร พม่าภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์เก่งกว่าเรา

• เวียดนามวิทยาศาสตร์ก็เก่งกว่าเรา แต่เมืองไทยมีค่านิยมที่อยากเป็นดารามากกว่า

3. ไทยต้องสนใจเรื่องเศรษฐกิจมากหน่อย แต่ไม่ละเลยภูมิปัญญาและวัฒนธรรมภาคใต้

• เสรี แปลว่าสินค้าและบริการที่ตกลงกันแล้วจะไม่มีการกีดกัน ถึงไม่มีภาษี ศุลกากร มันก็มีภาษีอื่นที่เราเข้าไป ลึก ๆ แล้วอยู่ที่ทัศนคติของเรา ถ้าทัศนคติพร้อมที่จะลงทุนก็จะอยู่รอดด้วย การมีเงินลงทุนก็ไม่ได้ว่าสิงคโปร์ได้เปรียบ เราลงทุนที่นั่นก็อาจได้ประโยชน์ในการส่งสินค้าไปอเมริกา เรื่องการลงทุนจึงเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน คนไทยอาจตกงานได้หากไม่พัฒนาทุนมนุษย์

• การพัฒนาการค้าในยุคต่อไปต้องเป็นห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ผลิตที่ฟาร์ม ผ่านกระบวนการ แล้วไปถึงผู้บริโภค ดังนั้นการทำธุรกิจการเกษตรที่จะขายต่อไปต้องระวังเรื่องนี้มาก ๆ

• ถ้าท้องถิ่นอ่อนแอ..ธุรกิจบางอย่างก็อาจหายไป

• การเปิดเสรีทางการลงทุน เงินอย่างเดียวไม่พอ ถ้าจะมาต้องรู้จักประเทศไทย รู้กฎระเบียบต่าง ๆ รู้เขา รู้เรา ถ้าอบต.ไหนใกล้ชายแดน มีเจ้าหน้าที่อาเซียนเพื่อดูแลอาเซียนโดยตรง ดังนั้นเราจึงต้องลงทุนด้านข้อมูล ข่าวสาร

• บางประเทศที่ได้รับการอนุมัติก็ไปกับประเทศอื่น ๆ ได้

• มีการคุยอยู่ว่ามัคคุเทศก์ไทยไปทำงานต่างประเทศได้หรือไม่ แล้วมัคคุเทศก์ต่างชาติมาทำงานในไทยได้หรือไม่

• เราไม่ได้มีอาเซียนอย่างเดียวแต่มี อาเซียน + 6 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์) เซ็นสัญญาที่เป็นพันธมิตรกัน

4. การค้นหาตัวท่าน

• ต้องคิดวิเคราะห์ให้เป็น ทั้งโอกาสและการคุกคาม เตรียมพร้อม และรู้จักฉกฉวย

• ขอเพิ่มทฤษฎีตัว C-Confidence ความมั่นใจ เราต้องสู้กับเขาให้ได้ ความมั่นใจของไทยคือความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ความมีอิสรภาพ ซึ่งตอนหลังค่อนข้างหายไป เราทำตัวด้อย เราต้องภูมิใจในบรรพบุรุษของเรา อยากให้คนใต้เป็นกำลังสำคัญในอาเซียน และเดินทางไปภาคอื่น ๆ บ้าง ต้องมีทัศนคติว่าเราทำได้ ดังนั้นความมั่นใจจึงเป็นเรื่องสำคัญ

• ก่อนมีอาเซียนเสรี มีการตกลง WTO ,FTA เพียงแต่อดีตคือ รัฐบาลไม่ให้ความสนใจผู้นำท้องถิ่น คนได้ประโยชน์คือ ผู้ส่งออกและแรงงานที่มีคุณภาพ แต่ปรากฎว่าโชวห่วยปิดตัวจำนวนมาก ซึ่งการเปิดเสรีอาเซียนในครั้งนี้ เป็นข้อดีที่ให้ความสำคัญกับผู้นำท้องถิ่น สิ่งสำคัญที่สุดคือคนที่อยู่รากหญ้า แล้วผู้นำในห้องนี้คือผู้นำที่อยู่กับคนรากหญ้า ไม่มีประเทศไหนที่อยู่รอดได้ดีโดยปราศจากผู้นำท้องถิ่นที่เก่ง

• ท่านเป็นผู้แทนที่จริง แต่ในอดีตไม่ได้ลงทุนจริงจัง จนกระทั่งท่านอธิบดีในยุคนี้ให้ความสำคัญ

• รัฐบาลกลางให้ความสนใจผู้เสียเปรียบมากขึ้น รัฐบาลต้องเตรียมพร้อมให้มากขึ้น

5. การปรับตัวของผู้นำท้องถิ่น ต้องมีเรื่อง

- การเข้าใจและศึกษาให้ถ่องแท้

- โอกาสที่เกิดมีอะไรบ้าง อยู่ที่ว่าผู้นำจะฉกฉวยอย่างไร ข้อแม้ว่าสินค้าบริการต้องมีมาตรฐานและต้องทำจริง คุณทำได้ คุณต้องพร้อม การขยายตลาดเพิ่มประชากร เพิ่มผู้บริโภคไปแล้ว คำถามคือ ตลาดใหญ่ขึ้นจริงแต่มีความสามารถต้องขายหรือไม่ ผู้นำท้องถิ่นต้องทำตัวเป็นผู้ประกอบการ

- การปรับตัวที่สำคัญที่สุดคือทัศนคติ เพิ่มทัศนคติบวกว่าเราต้องทำได้ และคิดว่าดี และต้องรู้ว่าท่านไม่ได้เป็นผู้นำของชุมชนและอำเภอเท่านั้น แต่ท่านเป็นผู้นำของชุมชนอาเซียน และถ้าในอนาคตเราไม่รวมตัว แต่ประเทศอื่นก็รวม เราต้องอยู่ร่วมกัน ต่างคนต่างอยู่จะรอดหรือไม่ ? ดูตัวอย่างยุโรปรวมตัวกัน 27 ประเทศ

- การปรับกลยุทธ์คือต้องกระจายความรู้ไปสู่ชุมชนในแนวกว้าง เป็น Communicator คือกระจายความรู้

6. สำคัญที่สุดคือ ต้องเป็นชุมชนที่รักษาภูมิปัญญา รากเหง้า ความเป็นตัวตนท้องถิ่น แล้วสร้างมูลค่าเพิ่ม เราทำตัวแบบเดิมไม่ได้ ต้องมีมาตรฐาน อย่างเรื่อง Packaging แต่ละท้องถิ่นต้องมีมูลค่าเพิ่มหากมีการบริหารจัดการที่ดี รายได้จากนี้ไปมาจากอาเซียน ไม่ได้อยู่ที่เป็นนายกอบจ. อบต. แต่อยู่ที่การบริหารจัดการของคุณ ต้องการให้มูลค่าในท้องถิ่นมีมูลค่าสูงขึ้น ธุรกิจเป็นตัวเดียวที่ขับเคลื่อนให้องค์กรมีมูลค่าเพิ่ม

7. ต้องพัฒนาคนไทยให้สื่อสารเป็น มีภาษาอังกฤษ ภาษาอาเซียน แล้วต้องรู้จักประเทศเหล่านั้นด้วย รู้มาตรฐานของโลก

โรงเรียนภายใต้การดูแลของอบจ.ต้องสนใจภาษาต่างประเทศมากขึ้น

8. การใฝ่รู้เป็นเรื่องสำคัญ สร้างสังคมการเรียนรู้ ต้องให้เกิดในตัวคุณก่อนถึงค่อยเกิดในชาวบ้านต้องกระตุ้นให้เขาเก่งขึ้น ตั้งคำถาม ใฝ่รู้คนเดียวไม่พอต้องให้ชาวบ้านใฝ่รู้ด้วย

9. การพัฒนาคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์หรือทุนมนุษย์

ถ้าเรามีทรัพยากรธรรมชาติเยอะ มีเครื่องจักรเทคโนโลยีเยอะ แต่ทรัพยากรมนุษย์ไม่มีคุณภาพเราจะอยู่รอดหรือไม่ ?

8K’s

Human Capital ทุนมนุษย์

Intellectual Capital ทุนทางปัญญา

Ethical Capital ทุนทางจริยธรรม

Happiness Capital ทุนแห่งความสุข

Social Capital ทุนทางสังคม

Sustainability Capital ทุนแห่งความยั่งยืน

Digital Capital ทุนทาง IT

Talented Capital ทุนทางความรู้ ทักษะ และทัศนคติ

5K’s

Creativity Capital ทุนแห่งการสร้างสรรค์

Knowledge Capital ทุนทางความรู้

Innovation Capital ทุนทางนวัตกรรม

Emotional Capital ทุนทางอารมณ์

Cultural Capital ทุนทางวัฒนธรรม

• ถ้าผู้นำในห้องนี้มีทุนทางวัฒนธรรม เราต้องมีคุณค่าให้คนยกย่องเรา การท่องเที่ยว มีการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นมา การควบคุมอารมณ์ให้ได้

• คำถามคือทั้ง 8K’s ,5K’s มีไหม แข็งอะไร ขาดอะไร แล้วภาคใต้มีอะไร ?

10. ต้องบริหารความเสี่ยงให้เป็น โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

• เดินสายกลาง มีความพอประมาณ มีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันที่ดี มีคุณธรรม มีความรู้

• บริหารความเสี่ยงด้วยการดำรงชีวิตที่ประหยัด แล้วถ้ามีโอกาสก็ขยายได้

สรุป

• แนวคิด 10 ประเด็นเป็นบันไดขั้นแรก เน้นที่ทุนมนุษย์เป็นหลัก

• ให้เครื่องมือในการดำเนินไปแล้ว แต่อนาคตอาจขรุขระบ้าง ขึ้นอยู่กับท่านจะได้แค่ไหน มีเครื่องมือในการหาความรู้ต่อ

• สิ่งที่สอนคือแก่นของชีวิต ถ้ารู้จักตัวเอง รู้จักพอ ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นก็จะอยู่ได้ อย่าทำตัวอวิชชา ต้องไม่ประมาทในการหาความรู้

• หนทางขรุขระไม่ง่าย ผู้นำต้องร่วมมือกัน และจับมือกันก้าวผ่านไปให้ได้

สุดท้าย .. เสนอแนะวิธีการถ่ายทอดไปให้ประชาชนท้องถิ่น 6 ประเด็น

1.เตรียมการพูดและหัวข้อให้ดี รู้ให้จริงก่อน

2. เข้าใจเสียก่อนว่าอาเซียนคืออะไร

3. สำคัญต่อท้องถิ่นอย่างไร

4. โอกาสคืออะไรความเสี่ยงคืออะไรในจังหวัดนั้น

5. วิธีการนำเสนอใช้ 2 R’s เกี่ยวกับความจริง บริบทของท้องถิ่นคืออะไร และตรงกับเขา ประเด็นที่สำคัญต่อชาวบ้านคืออะไร

6. การสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ อย่าให้เบื่อ เน้นวิธีการเรียนรู้แบบ 4L’s มีการกระตุ้นให้คิด สร้างบรรยากาศให้อยากเรียน อบอุ่นสนุก เปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความคิดเห็น มีการปะทะกันทางปัญญา กระตุ้นให้ใฝ่รู้ เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ เมื่อคุณไม่อยู่แล้วชาวบ้านต้องหารือกัน ถกเถียงกัน อบต.ที่เทศบาลต้องเต็มไปด้วยปัญญา

• เรามีโอกาสและการคุกคาม ถ้าเรามั่นใจ และเข้าใจจะอยู่ในโลกนี้อย่างมีศักดิ์ศรี

Workshop

ให้เวลา 2 นาที คุยกับคนในโต๊ะบอกว่าในช่วงเช้าสิ่งที่ได้ฟังจากอาจารย์จีระ ลองเสนอแนะว่ามีอะไรที่กระทบกับตัวเราแล้วมีประโยชน์อะไรบ้าง 2 เรื่อง

Workshop

1. ความสำคัญของอาเซียนเสรีกับการปรับตัวของท้องถิ่น

(ให้คะแนน 0-10 พร้อมบอกเหตุผล 3 ข้อ)

2. ในทฤษฎี 8K’s และ 5K’s จุดอ่อน จุดแข็งของท้องถิ่นคืออะไร จุดอ่อนอยากให้ปรับปรุงอะไร?

3. ในการแสวงหาโอกาสในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมมีอะไรบ้างที่เป็นโอกาส และมีอะไรบ้างที่เป็นความเสี่ยงที่ต้องหลีกเลี่ยง(ผลกระทบทางลบ)

4. วิธีการที่จะถ่ายทอดความรู้วันนี้ไปสู่ชุมชน ต้องเน้นอะไร ความสำเร็จคืออะไร

จังหวัดกาฬสินธ์ นครพนม หนองบัวลำภู

1. ความสำคัญของอาเซียนเสรีกับการปรับตัวของท้องถิ่น

(ให้คะแนน 0-10 พร้อมบอกเหตุผล 3 ข้อ)

ภาคอีสานทั้ง 19 จังหวัดจะเป็นศูนย์กลางความเจริญ มีรถไฟความเร็วสูง สะพานข้ามแม่น้ำโขง ในฐานะผู้นำท้องถิ่นต้องเตรียมความพร้อมคือ หาแรงบันดาลใจให้ชุมชนมองว่าในอนาคตอันใกล้หาบุคลากรที่มีคุณภาพสอนภาษาอาเซียน จะเป็นทรัพยากรที่สำคัญในอนาคต เมื่อเป็นภูมิภาคแห่งการท่องเที่ยว สิ่งพวกนี้เป็นทุนมนุษย์ มีบุคลากรในหน่วยงานที่สามารถสนับสนุนตรงนี้ได้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชน ถ้าแรงงานไหลมาประเทศไทยเราก็สามารถสื่อภาษาให้รู้เรื่อง

2. ในทฤษฎี 8K’s และ 5K’s จุดอ่อน จุดแข็งของท้องถิ่นคืออะไร จุดอ่อนอยากให้ปรับปรุงอะไร?

3. ในการแสวงหาโอกาสในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมมีอะไรบ้างที่เป็นโอกาส และมีอะไรบ้างที่เป็นความเสี่ยงที่ต้องหลีกเลี่ยง(ผลกระทบทางลบ)

4. วิธีการที่จะถ่ายทอดความรู้วันนี้ไปสู่ชุมชน ต้องเน้นอะไร ความสำเร็จคืออะไร

จังหวัดขอนแก่น สุรินทร์

1. ความสำคัญของอาเซียนเสรีกับการปรับตัวของท้องถิ่น

(ให้คะแนน 0-10 พร้อมบอกเหตุผล 3 ข้อ)

7 คะแนน เพราะจังหวัดขอนแก่นได้เตรียมพร้อมที่จะรับเขตการค้าเสรี มีสามแยกอินโดจีน เป็นเส้นทางเข้าไปยังพม่าไปยังกาฬสินธุ์ สกลนคร มุกดาหาร ไปลาว เวียดนาม AEC มีการประชุมผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อเตรียมรับการเปิดอาเซียนเสรี

2. ในทฤษฎี 8K’s และ 5K’s จุดอ่อน จุดแข็งของท้องถิ่นคืออะไร จุดอ่อนอยากให้ปรับปรุงอะไร?

8K’s

จุดอ่อน

• ทุนทาง IT

• ทุนทางความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ดี เพราะคนของเรามีความรู้แต่ขาดทักษะ คือประสบการณ์ บางครั้งยังมีทัศนคติที่ไม่ดีเช่น ถ้าผู้หญิงไปทำสปา ไปนวด จะมองในภาพลบ เราต้องให้ความรู้กับคนในองค์กร ให้ความรู้กับเขา ต้องให้ทัศนคติที่ดี ไปมาแบบเสรี

• ทุนแห่งการสร้างสรรค์ มีแต่ไม่กล้าแสดงออก สังเกตได้จากประชุม สัมมนาต่าง ๆ เราจะนั่งพูดคุยในกลุ่ม วิทยากรอยากให้ตอบ ไม่ตอบ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น

• นวัตกรรม ไม่พยายามสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ

จุดแข็ง

• ทุนมนุษย์ เป็นศูนย์กลางทางการศึกษา มีมหาวิทยาลัยขอนแก่น จากสถิติการศึกษาของคนในจ.ขอนแก่น ระดับประถม เต็ม 100 % ระดับอุดมศึกษา การเข้ารับการศึกษาอยู่ในระดับสูง

• ทุนทางปัญญา ยิ่งศึกษามากคิดว่ารู้มาก

• ทุนทางจริยธรรม จากศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ เช่น พระธาตุ 9 ชั้น

• ทุนแห่งความสุข มีทุกจังหวัดเพราะคนอีสานมักม่วน

• ทุนทางสังคม คนภาคอีสานมีทุนทางสังคมมาก

• ทุนแห่งความยั่งยืน มีวัฒนธรรมยั่งยืนตั้งแต่บรรพบุรุษ งานประเพณีต่าง ๆ เช่นบุญบั้งไฟ

• ทุนทางวัฒนธรรม มีทุกจังหวัดคล้ายคลึงกัน

3. ในการแสวงหาโอกาสในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมมีอะไรบ้างที่เป็นโอกาส และมีอะไรบ้างที่เป็นความเสี่ยงที่ต้องหลีกเลี่ยง(ผลกระทบทางลบ)

โอกาส

• เป็นเมืองศูนย์กลางการกระจายสินค้า สินค้าหลากหลาย ราคาถูกลง ผู้ผลิตคนอีสานและไทยต้องพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น

• การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรม เกิดการบริการด้านการท่องเที่ยว สปา เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น

ภัยคุกคาม

• แรงงานเกี่ยวข้าวแถบชายแดน สุรินทร์ ศรีสะเกษ

• คนตกงานเพราะเราเลือกงาน

• วัฒนธรรมปรับเปลี่ยน ความหลากหลายทางเชื้อชาติ ชนบทเพิ่มมากขึ้น เช่น ลาว+ส่วน , เขมร+ลาว

• วัตถุดิบถูกประเทศเพื่อนบ้านแย่งชิง

4. วิธีการที่จะถ่ายทอดความรู้วันนี้ไปสู่ชุมชน ต้องเน้นอะไร ความสำเร็จคืออะไร

• เอาวีซีดีไปเปิดให้ชาวบ้านดู ให้ลูกชายไปเปิดที่โรงเรียน ไปเปิดให้ศูนย์เด็กดู ผู้บริหารมีความพร้อมอยู่แล้วในการให้เตรียมความพร้อม

• สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสอนสมาชิกของเราก่อน

อาจารย์ทำนอง

• เรื่องการปรับทัศนคติสำคัญมาก บางทีอาจมองในแง่ลบเกินไป

จังหวัดอำนาจเจริญ ศรีสะเกษ

1. ความสำคัญของอาเซียนเสรีกับการปรับตัวของท้องถิ่น

(ให้คะแนน 0-10 พร้อมบอกเหตุผล 3 ข้อ)

..... เพราะ

1.มีความหลากหลายสินค้า สินค้าประเภทเดียวกันมารวมกัน รวมกลุ่มกันให้กำหนดราคาสินค้า

2.มีการอบรมกันให้ความรู้กัน

3.มีการปรับปรุงตัวสินค้า มาตรฐานสินค้าส่งออก

2. ในทฤษฎี 8K’s และ 5K’s จุดอ่อน จุดแข็งของท้องถิ่นคืออะไร จุดอ่อนอยากให้ปรับปรุงอะไร?

8K’s

จุดแข็ง

1. ทุนมนุษย์ มีคนมาก เป็นแรงงานที่มีฝีมือ มีความรู้พอสมควร

2. ทุนทางปัญญา อยู่ใกล้แม่น้ำโขง กินปลา สมองดี

3. ทุนทางจริยธรรม มีจริยธรรมดีงาม

4. ทุนแห่งความสุข ชอบความรื่นเริง

5. ทุนทางสังคม รวมกลุ่มกัน มีความเป็นมิตร

6. ความยั่งยืน สืบสานจากรุ่นสู่รุ่น

จุดอ่อน

1. ทุนทางความรู้ ไม่ได้เขียนเป็นตำราอย่างสมัยก่อน สูญหายไป

2. ทุนทาง IT ความรู้ไม่แพร่หลาย

5K’s

จุดแข็ง

1. ทุนแห่งการสร้างสรรค์ นำความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

2. ทุนทางอารมณ์ ไม่ซีเรียส ไม่เครียด มีวัฒนธรรมที่ดี

จุดแข็ง

1. ทุนทางความรู้ องค์ความรู้ไม่มาก

2. ทุนทางนวัตกรรม ไม่ค่อยประดิษฐ์คิดค้นใหม่

3. ในการแสวงหาโอกาสในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมมีอะไรบ้างที่เป็นโอกาส และมีอะไรบ้างที่เป็นความเสี่ยงที่ต้องหลีกเลี่ยง(ผลกระทบทางลบ)

โอกาส ด้านการผลิตสินค้า ด้านวัฒนธรรม

4. วิธีการที่จะถ่ายทอดความรู้วันนี้ไปสู่ชุมชน ต้องเน้นอะไร ความสำเร็จคืออะไร

1.สร้างศูนย์เรียนรู้ร่วมกัน เปิดเวปไซต์ประชาสัมพันธ์ไปทั่วโลก

จังหวัดเลย

1. ความสำคัญของอาเซียนเสรีกับการปรับตัวของท้องถิ่น

(ให้คะแนน 0-10 พร้อมบอกเหตุผล 3 ข้อ)

8 คะแนน เพราะ

เป็นจังหวัดชายแดนอยู่ติดกับลาว กินปลาหัวแหลม มียุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัด เป็นคนใจดีและเอื้ออาทร ดังนั้นเป็นโอกาสที่ดีที่จะต้อนรับอาเซียนในครั้งนี้

2. ในทฤษฎี 8K’s และ 5K’s จุดอ่อน จุดแข็งของท้องถิ่นคืออะไร จุดอ่อนอยากให้ปรับปรุงอะไร?

8K’s

จุดแข็ง

1. ทุนทางมนุษย์

2. ทุนทางปัญญา

มีศิลปวัฒนธรรมที่มีจุดเด่น มีสภาพภูมิศาสตร์ในชีวิตอยู่กับธรรมชาติ แล้วนำธรรมชาติเป็นประโยชน์ส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่การสร้างรายได้ของจังหวัด

จุดอ่อน

1. IT เป็นการเรียนรู้เฉพาะกลุ่ม การแสวงหาโอกาสทาง IT เป็นจุดอ่อน บางครั้งเก่งแต่ใช้ ITในทางที่ไม่ถูก บุคคลในท้องถิ่นยังไม่มีความพร้อมเท่าที่ควร

5K’s

จุดแข็ง

ทุนทางวัฒนธรรม ,ทางอารมณ์ ซึ่งท้องถิ่นมีความพร้อมทางจิตใจ

จุดอ่อน

ทุนความรู้และทุนแห่งการสร้างสรรค์ ไม่ค่อยกล้านำเสนอความคิดตนเอง คิดได้แต่ไม่ค่อยอยากถ่ายทอด

3. ในการแสวงหาโอกาสในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมมีอะไรบ้างที่เป็นโอกาส และมีอะไรบ้างที่เป็นความเสี่ยงที่ต้องหลีกเลี่ยง(ผลกระทบทางลบ)

โอกาส เป็นเมืองส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะขายความเป็นธรรมชาติ ขายวัฒนธรรมในระดับโลก เช่น งานผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย , การอนุรักษ์วัฒนธรรมวิถีชีวิตในสมัยโบราณ อำเภอเชียงคาน แต่ยังขาดประสบการณ์ด้านการจัดการบริหาร และการท่องเที่ยว

ความเสี่ยง ด้านแรงงาน สิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีความหลากหลาย

4. วิธีการที่จะถ่ายทอดความรู้วันนี้ไปสู่ชุมชน ต้องเน้นอะไร ความสำเร็จคืออะไร

การประชาสัมพันธ์ ,อบรม, ให้ความรู้ความเข้าใจเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลงในเรื่องการค้าอาเซียนที่กำลังจะมีขึ้นในปี 2558

ที่ปรึกษาฯ

• ประเด็นคุกคามของขอนแก่นเรื่องการเปิดเสรีเรื่องความบริสุทธิ์ของคนไทยเป็นประเด็นที่คิดกันอยู่

• การพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ท้องถิ่นด้วยทุนทางปัญญา และความคิดสร้างสรรค์

• ทุกกลุ่มพูดเรื่องธุรกิจท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญเกี่ยวข้องกับทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางประวัติศาสตร์

• มีจุดเด่นของตัวเอง ทำให้ท้องถิ่นมีเรื่องราว ประวัติศาสตร์ความเป็นมาว่าเป็นอย่างไร มีผลิตภัณฑ์อะไรที่เป็นจุดเด่น

คุณพิชญุ์ภูรี

• กลุ่มผู้นำชุมชนที่นั่งอยู่เป็นผู้นำสำคัญที่จะเผยแพร่ไปสู่ชุมชน

• การสร้างแบรนด์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ คิดค้นภูมิปัญญาขึ้นมา ทำให้ท้องถิ่นมีจุดศูนย์รวมได้

• หาคนที่เก่งในเรื่องที่คิดว่าขาดแล้วสนับสนุนเลย

• Workshop เอาไปปรับใช้กับท้องถิ่น การเรียนรู้ตลอดชีวิต การถ่ายทอดให้ท้องถิ่น

เห็นความสำคัญของอาเซียนเสรีกับการปรับตัวของท้องถิ่น เป็นจุดเด่น

Life long learning เน้นความสัมพันธ์ของอาเซียนเสรีกับการปรับตัวดูว่าอาเซียนทำอะไร เหมือนกับท้องถิ่นหรือมีความแตกต่าง ความแตกต่างทำให้เราสู้ในเวทีอาเซียนได้ ต้องบอกคนในท้องถิ่นว่า การเรียนรู้ตลอดชีวิต ต้องรู้เขา คิดให้ง่าย อย่าคิดว่ายาก ต้องรู้เรา เรารู้จักท้องถิ่นเราเองหรือยัง ในท้องถิ่นมีเรื่องใหญ่ ๆ คือเรื่องเกษตรกรรม ต้องไปดูอาเซียนด้วยว่าทำอะไร ถ้าในอาเซียนไม่มีเราก็จะขายตรงนี้เป็นต้น ต้องหาจุดเด่นให้เจอ ให้มีจุดเด่นขึ้นมา

• อุตสาหกรรม ทุกท้องถิ่นต้องมีอุตสาหกรรม ท่านต้องกลับไปดูว่าในท้องถิ่นอุตฯที่ท่านเด่น อะไรที่ด้อย

• พาณิชยกรรม การค้าขายจะสู้กับอาเซียนอะไรสู้ได้ อะไรสู้ไม่ได้

• เราต้องรู้กว้าง คือ Network แลกเบอร์ มี key อยู่การให้ Network สำเร็จ คือ

1.ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันก่อน

2.จริงใจซึ่งกันและกัน

3.ต้องเติมในสิ่งที่ขาด อย่าเอาคนเก่งเหมือนกันอยู่ด้วยกัน การขยาย Network ต่อไปอีก

4. ต้องรู้ลึกในท้องถิ่นของเรา และภาพรวมของประเทศ

5.ต้องรู้จริง แล้วสามารถนำมาปฏิบัติได้

6. รู้สร้างสรรค์ เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ มา

• ทุนทางอารมณ์ ทุนทางวัฒนธรรมประเทศไทยมีทุนทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นคือเป็นเอกราชไม่อยู่ใต้อาณานิคม มีศาสนาส่งถึงการยึดมั่นใจความดีงาม เห็นว่างานที่ชาวบ้านทำดีที่สุด งามที่สุด มีสถาบันพระมหากษัตริย์ มีโขน มีวัฒนธรรมประจำชาติ มีพระบรมหาราชวังที่คนเข้าไปตลอดมีการถ่ายทอดวัฒนธรรม และอารยธรรมสู่รุ่นหลัง

• สินค้าที่มี อะไรเป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่น สร้างเรื่องราวขึ้นมา อาจทำโดยส่งโจทย์ให้โรงเรียนหาดูว่าท้องถิ่นมีอะไรดีบ้าง

• การเป็นชุมชนอาเซียน ต่อไปสินค้าจะถูกล็อกด้วยชื่อ ต้องคิดให้ออกว่าชุมชนจะสร้างอะไรเป็นชื่อของท่านเองแล้วจดทะเบียนลิขสิทธิ์เป็นชื่อท้องถิ่นไว้ จะขายใครก็ได้

ตัวอย่างการสร้างมูลค่าของสินค้าชุดหางเครื่องฝากในเวปไซต์มีต่างประเทศสั่งตัดผ่านมาทางเวปไซต์จากที่ขายปกติชุดละ 500 บาท แต่เขาขอสั่งตัดในราคาชุดละ 500,000 บาท

กลุ่มจังหวัดสกลนคร

จังหวัดสกลนคร

1. ความสำคัญของอาเซียนเสรีกับการปรับตัวของท้องถิ่น

(ให้คะแนน 0-10 พร้อมบอกเหตุผล 3 ข้อ)

10 คะแนน เพราะ

1.เป็นจุดหลอมรวมที่สร้างสรรค์การดำเนินนโยบาย

2.เป็นจุดเปลี่ยนการพัฒนาในกระบวนการมีส่วนร่วม

3.เป็นการสร้างเครือข่ายให้ตนเองและศักยภาพองค์กร ประชาคมอาเซียน

2. ในทฤษฎี 8K’s และ 5K’s จุดอ่อน จุดแข็งของท้องถิ่นคืออะไร จุดอ่อนอยากให้ปรับปรุงอะไร?

จุดอ่อน

1.ประชาชนไม่เข้าใจใน AEC ที่ดีพอแม่แต่ตนเองจึงเป็นจุดอ่อนในการพัฒนาบุคลากร

2.การหลอมรวมไม่มีการบูรณาการ เจ้าภาพไม่ชัดเจน

3.ในพื้นที่อยู่ระหว่างหาจุดเริ่มต้นในการดำเนินการทิศทาง

จุดแข็ง

1.ประชาชนขาดโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการบูรณาการร่วมกัน การหลอมรวมและจุดเริ่มต้นที่ดี

3. ในการแสวงหาโอกาสในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมมีอะไรบ้างที่เป็นโอกาส และมีอะไรบ้างที่เป็นความเสี่ยงที่ต้องหลีกเลี่ยง(ผลกระทบทางลบ)

โอกาส ด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เช่น ครัวไทย สู่ครัวโลก ศูนย์กลางทางอาหารและการบำบัดรักษาโลกด้วยสมุนไพร มีการสร้างเครือข่ายต่าง ๆ

ความเสี่ยง อาจมีการประยุกต์ การพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น ไม่เป็นสังคมวัฒนธรรมดั้งเดิม

4. วิธีการที่จะถ่ายทอดความรู้วันนี้ไปสู่ชุมชน ต้องเน้นอะไร ความสำเร็จคืออะไร

1.ประชุมสอดแทรกในคราวประชุมในเวทีชุมชน เช่น ประชุมหัวหน้าส่วน ประชุมผู้ใหญ่บ้าน

2.ถ่ายทอดในเวทีประชาคม การจัดทำแผนท้องถิ่น

3.ประสานหน่วยงานจัดฝึกอบรมตามแนวทางของกรมการเจรจาการค้า

ความสำเร็จ คือ ประชาชน กลุ่มแกนนำประชาชน การพัฒนา มีความรู้ ความเข้าใจ และถือเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ชุมชนอย่างมีศักดิ์ศรี ที่ดีขึ้น

อรุณรัตน์ นามสมบัติ

เรียน อาจารย์ที่เคารพ ดิฉันได้เข้าอ่านการทำ workshop ของการสัมมนา กรอบการค้าเสรี ของผู้บริหาร อปท.และท้องถิ่นอำเภอรุ่นที่ ๖ แล้วมีความรู้สึกว่า แม้แต่ข้าราชการประจำอย่างพวกดิฉันยังมีความรู้เกี่ยวกับการทำเขตการค้าเสรี ของ AEC อยู่มาก อยากให้กรมเจรจาได้ทำ MoU กับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นไปอีกนาน โดยการใหความรู้กับ ผู้บริหาร สมาชิก อปท.และพนักงานทุกระดับชั้น และมอบหมายภารกิจกรอบแนวคิดในการที่จะช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้กับรากหญ้าท่ีอยู่ในสังคมชนบทได้รับรู้ รับทราบเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดตลาดการค้าเสรีและตระหนักและจะได้เตรียมความพร้อมในการท่ีจะเป็นประชากรของ อาเซี่ยนต่อไป และจะได้ตื่นตัวในการรับสถานการณ์และคาดเดาได้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น และอีกอย่างหนึ่งท่ีอยากจะให้ท่านอาจารย์และคณะได้ฝากไปยังผู้มีอำนาจในรัฐบาล ว่าจะต้องหันมาให้ความจริงกับประชาชน อยามาโกหกพกลมเพื่อผลประโยชน์แอบแฝงกันอีกต่อไปเลยยกตัวอย่างการปลูกปลาม์ในภาคอีสาน ว่าจะได้ผลดีเมื่อวันที่ ๒๒ ก.ย. ท่านรองประธานหอการค้า(คุณชูศักดิ์) มาพูดเรื่องการแข่งขันของสินค้าเกษตรในตลาด AEC แล้วรู้สึกตกใจมากกับข้อมูลใหม่นี้ ดิฉันก็เป็นอีกคนเกือกตกเป็นหนูทดลองยาไปแล้วเหมือนกันอยากจะให้นักวิชาการอย่างอาจารย์ กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตร ร่วมมือกันกับกระทรวงมหาดไทยในการผลักดันสินค้าของกลุ่มอาชีพต่าง ท่ีอยู่ตามชนบทให้ไปสู้กับ ประเ            ทศอื่นได้

     ณ โอกาสนี้ ดิฉันและคณะที่มาจากจังหวัดต่าง ๆ ต้องขอขอบพระคุณอาจาย์และคณะเป็นอย่างยิ่งท่ีได้มาช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับ ขรก.และผู้บริหาร อปท. และหวังอย่างย่ิงว่าโครงการดี ๆ อย่างนี้ จะได้มีโอกาสเข้าร่วมอีกต่อไป และขอความอนุเคราะห์อาจารย์และคณะหากมีอะไรที่ ขรก.ตัวเล็กอย่างพวกเราจะช่วยท่านได้ ยินดีช่วยท่านอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ในตัวของคนท้องถิ่นออกมาใช้อย่างเต็มความสามารถ

ท้องถิ่นอำเภอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท