R2R : DAR "R2R รพ.ยโสธร"


กลุ่มสูติ ที่สามารถผนวกงานทุกอย่างรวมเป็นอันเดียวกันได้ เช่น R2R CQI HA

       เมื่อวานทีม R2R เราทำ DAR ซึ่งเป็นไปตาม Road Map ที่วางไว้ว่าทุกสองเดือนทีมใหญ่ R2R จะมาพบปะสังสรรค์กัน แต่ไม่ได้จิบกาแฟคะ...งานนี้พี่อื้อเตรียมน้ำหวานเย็นๆ...กับขนมอร่อย...ทีแรกคุยกันกับพี่อื๋อว่า อาจมีคนมาเข้าร่วมไม่เยอะ...
แต่พอเวลาผ่านไป..ที่ไหนได้ต่างทยอนพากันมาเกือบพร้อมหน้าพร้อมตา ... จนผู้บริหารและผู้จัดการโครงการ (เรียกตาม มสช. ใช้คำ) ชื่นใจยิ่งนัก ...

...
       กลุ่มแรก ต้องเรียกว่ากลุ่มแรกคะเพราะมาพร้อมกันเลย คือ กลุ่มทีมศัลย์...เมื่อก่อนเป็นอย่างไรวันนี้ก็ยังเป็นอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เคยมาก่อนใครเพื่อน วันนี้ก็ไม่ถึงก่อนใครเช่นกัน...จากนั้นท่านอื่นๆ ก็ทยอยมาพร้อมกับเสียงพูดคุย...หัวเราะสนุกสนาน...

กว่าเราจะเริ่มคุยกันได้ พี่เยาว์แห่งกลุ่ม DM เอาสินค้ามาโปรโมทก่อนเป็นกระปุกออมสิน น่ารักมากรายได้จากการขายนำถวายในหลวงท่าน...สักพัก..เบื้องหน้าของคนส่วนใหญ่ก็จะมีเจ้ากะปุกออมสินนี้วางเรียงรายไว้...ถือว่าทำบุญก่อนๆ เริ่มประชุม...

        พี่อื๋อเริ่มเล่าข่าวความคืบหน้า ว่าทางโรงพยาบาลเราได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม R2R ที่ทาง มสช. ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราชจะจัดขึ้นในวันที่ 1-2 นี้และก็มีท่านคุณเอื้อใหญ่เรา (ท่าน ผอ.) พี่อื๋อ พี่ตุ๊ก พี่แอ๋ว และกะปุ๋มเข้าร่วมด้วย...จากนั้น..พี่เยาว์เสนอว่าให้ดิฉันเล่าเรื่องการทำ action research เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติม..ให้เข้าใจเหมือนเป็นการเติมหลักวิชาการทางวิจัยให้ทราบ...แต่การเล่าครั้งนี้ก็ไม่ได้ผูกขาดคนเดียว ...ใครที่เข้าใจเราก็แลกเปลี่ยนและเสริมต่อยอดกัน...บรรยากาศดีคนฟังก็พอจะเข้าใจ จากการเริ่มตรงนี้จึงดูเหมือนจะเกิด committment ใหม่เกิดขึ้นนั่นคือ ทุกครั้งที่เรามาพบปะกันนี้ จะให้มีเสริมในส่วนวิชาการสักประมาณ 1 ชั่วโมง...จากนั้นค่อยเข้าสู่กระบวรการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน...

สำหรับวันนี้...เราก็ให้แต่ละกลุ่มเล่าเรื่องของตนว่าทำอะไร ไปถึงไหน อย่างไรบ้าง...
โดยเริ่มที่กลุ่ม CVA ต่อจากนั้นก็เป็นกลุ่มศัลย์ กลุ่ม DM และกลุ่มสูติ...ขณะที่แต่ละกลุ่มเล่านั้น ก็จะมีการแลกเปลี่ยนกันไปด้วย...

ทุกกลุ่มจะพบปัญหาเดียวกันคือ การนัดประชุม...ที่ไม่พร้อมและไม่ลงตัวกัน
แต่..แต่ละกลุ่มก็มีวิธีการแก้ไขที่ไม่เหมือนกัน..และก็สามารถนำงานออกมาได้เป็น out come ของความก้าวหน้าในการทำงานนี้...เช่น กลุ่มสูติจะคุยกันทุกเวทีที่มีโอกาสได้เจอ กลุ่มศัลย์ให้พี่ชมพู่เป็น center รวมพลน้องๆ...กลุ่ม CVA เดินหน้าต่อ...เท่าที่มีคนมาประชุมซึ่งจะหายไปเพียงคนหรือสองคนเท่านั้น แต่ก็ไม่ใช่คนเดียวกันตลอดที่หาย ก็ถือว่าใช้ได้ สำหรับกลุ่ม DM มีนัดคุยกันได้ช่วงบ่าย..

...
กลุ่มที่เริ่มลงสู่กระบวนการเก็บข้อมูลแล้วก็มีหลายกลุ่ม ที่รู้สึกว่าโดดเด่นมากก็น่าจะเป็นกลุ่มสูติ ที่สามารถผนวกงานทุกอย่างรวมเป็นอันเดียวกันได้ เช่น R2R CQI  HA เป็นต้น...

เรื่องเล่าแต่ละกลุ่ม...ดำเนินไปจึงถึงสี่โมงเย็น..จากนั้นเราก็มีนัดหมายว่าจะมาพบกันอีกครั้งเดือนเว้นเดือน ... แต่ว่า...แต่ละกลุ่มจะต้องพบกันเป็นประจำกับทีมคุณเอื้อและคุณอำนวย...ที่เหลือนอกจากนั้นก็แล้วแต่กลุ่มว่าจะบริหารจัดการกันอย่างไรก็ได้...

หมายเลขบันทึก: 46169เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท