อาเชียนศึกษา รัฐกำลังเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรม


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

            เรื่องของอาเซี่ยนศึกษา ได้ยินกันมาบ้างแล้ว และรัฐบาลปัจจุบัน ได้กำหนดแนวทางที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล)ได้มอบนโยบายในเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเป็นการเปิดโลกให้คนไทยได้เข้าสู่สากลอย่างเท่าทัน นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง        

            และเมื่อวันที่ 15 กันยายน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ณโรงแรมแอมบาสซาเดอร์จอมเทียน จ.ชลบุรี ว่า ผู้อำนวยการ สพท.ต้องดูศักยภาพพื้นที่ว่ามีจุดเด่นอะไร รวมถึงดึงผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญมาร่วมให้การอบรมและเติมเต็มความรู้แก่เด็กและบุคลากร จากนี้เขตพื้นที่ฯต้องคิดโครงการเสนอส่วนกลาง ไม่ใช่รอคำสั่ง โดยตนจะกระจายอำนาจสู่เขตพื้นที่ฯมากขึ้น และต่อไปการจัดสรรงบประมาณ จะเป็นไปตามความสามารถของเขตพื้นที่ฯการประเมินและวัดผลของหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ก็ต้องเปลี่ยนหลักเกณฑ์ตามไปด้วย
          "ในปี 2558 ไทยจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน แต่เรายังไม่มีความพร้อม ดังนั้น ต้องเร่งปรับเปลี่ยนการเรียนภาษาอังกฤษ โดยต้องสอนการพูดก่อนไวยากรณ์ และเน้นสาขาที่ต้องติดต่อกับต่างชาติก่อน ทั้งนี้ได้มอบให้นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พิจารณาปรับกฎระเบียบที่ยังเป็นปัญหาขัดต่อการพัฒนาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน" นายวรวัจน์กล่าว

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

คำสำคัญ (Tags): #อาเซี่ยน
หมายเลขบันทึก: 461401เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท