บ้านของเรา "แล้วเราจะอยู่อย่างไร"


  

ต้องอยู่กันไปอีกนาน ในบ้านหลังนี้


เติบโตมาจนป่านนี้ ก็เพราะมีที่ให้อาศัย

 


บ้านเรามีท้องฟ้า

มีสายน้ำ

 

มีภูเขา

มีต้นไม้



แล้วเราจะอยู่อย่างไร

ถ้าไม่มีอะไรเหลือเลย


 

เพลงบ้านของเรา

ศิลปิน เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย

หมายเลขบันทึก: 46123เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • อยากได้ภาพแผนที่ประเทศไทยภาพแรกที่นำเสนอจังเลยค่ะ
  • เห็นภาพสุดท้ายที่นำเสนอ นึกถึงพี่น้องชาวเหนือที่กำลังโดนน้ำท่วมนะคะ

 

สวัสดีคะ...

ตามคุณสุชานาถมาคะ... บ้านคือ ที่พักพิงและอบอุ่น...ไม่มีที่ไหนให้ความรู้สึกดีเท่าอยู่บ้านคะ...

...

ตอนนี้ก็กำลังวุ่นๆ...หาของแต่งบ้านใหม่ที่ขอนแก่นคะ...ยุ่งๆวุ่นวาย...กับการย้ายบ้าน...แต่อาศัยว่าทยอย Pack ของ...และที่ทำไปก่อนคือ การย้ายสวน...ต้นไม้หลากหลายไปไว้ที่บ้านหลังใหม่ก่อน...

แต่งสวนสวยเสร็จจะถ่ายภาพมาฝากคะ...

กะปุ๋ม

... 

ลืมเล่าให้ฟังคะ...(อาจมาผิดบางอารมณ์)...เมื่อวันก่อนอยู่ที่ กทม. ไปเดินซื้อของแต่งบ้านที่จตุจักร ได้ของแต่งบ้านหลายแบบ...หลายสไตล์ตามแต่ละภูมิภาคเลยคะ...เหนื่อยแต่ก็มีความสุข...

...

บ้านอยู่ในหัวใจเรา...ไม่ว่าอยู่ที่ไหนอย่างไร...เราหาบ้านในใจเราให้เจอ...นะคะ...

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

 

  • ไม่มีที่ไหนให้ความรู้สึกดีเท่าอยู่บ้านคะ.
  • ถูกต้องเป็นอย่างยิ่งเลยครับกะปุ๋ม
  • ตอนนี้คิดถึงบ้านมาก ๆ ครับ
  • ถ้าตอนนี้ผมอยู่ใกล้ ๆ ขอนแก่นจะไปช่วยยกของ ขนของครับ
  • สำหรับของแต่งบ้านถ้าอย่าได้สไตล์เหนือ ๆ โดยเฉพาะงานไม้แถวแพร่บอกได้นะครับ
  • มีแหล่งไว้ให้เลือกชมครับ
  • ขอบคุณค่ะ
  • น่าชื่นชมที่อ.ปภังกรออกไปช่วยพี่น้องที่น้ำท่วมค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ทั้งคนช่วย และชาวบ้าน  สู้ ๆ ค่ะ
  • แวะมาขอบคุณครับ
  • ภาพสวยมากแต่น่าสงสารบ้านน้ำท่วมครับ
  • อยากให้เมืองไทยมีต้นไม้มากๆ ทำอย่างไรจะปลูกฝังให้เยาวชนของเรารักต้นไม้ครับ

ขอบคุณคะคุณปภังกร...

ตอนนี้กะปุ๋มยังอยู่ยโสธรคะ...นักกับเพื่อนสนิทจะไปขอนแก่นพรุ่งเช้านี้คะ...

...

เอาไว้เรือนหอ...นะคะ...จะรบกวนท่าน...(555...อีกกี่ชาติไม่ทราบจะมีหรือเปล่า...)

*^__^*

 

  • ขอบคุณเช่นกันครับที่สุชานาถที่ส่งกำลังใจให้พวกเราพี่น้องชาวอุตรดิตถ์เสมอมาครับ
  • ตอนนี้ฝนตกบ่อย ๆ เพื่อน ๆ แถวนั้นก็เริ่มหวั่น ๆ กันบ้างครับ
  • แต่ทุกคนก็เตรียมพร้อมกันดีครับ
  • ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและความชื่นชมเรื่องภาพอย่างยิ่งเลยครับอาจารย์ขจิต
  • สำหรับประเด็นเรื่องต้นไม้นี่ต้องช่วยกันสองทางครับ ทั้งคนปลูกแล้วก็คนตัด
  • แต่ประเทศเราดีอยู่อย่างนะครับ เพราะธรรมชาติบ้านเราสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ครับ ถ้าเราไม่เข้าไปทำลายเพิ่มครับ ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานหน่อยแต่ก็ดีกว่าเข้าไปทำลายครับ
  • ไปพรุ่งนี้เช้าแสดงว่าพรุ่งนี้โดด เอ้ยไม่ใช่หยุดงานน่ะสิครับ (ขำ ๆ นะครับ)
  • อย่างไรก็จะรอช่วยเสมอครับ กะปุ๋ม แต่ต้องขอเป็นชาตินี้นะครับ ชาติหน้ากลัวจะไม่ได้เจอกัน
  • ถ้าอย่างไรมาตักบาตรร่วมขันกันไว้บ้างก็ดีนะครับ ชาติหน้าจะได้เจอกันอีกครับ
  • บรรยายด้วยภาพได้เยี่ยมจริง ๆ ครับ มีโอกาสคงขอใช้ภาพบางภาพ
  • บ้านนี้เราจะอยู่ไปอีกนาน  บ้านหลังเล็กของเรา (ภาพสุดท้าย) แม้จะพังไปบ้างในบางช่วง ก็สามารถสร้างใหม่ได้ เหมือนกับโครงการ PAR ของอาจารย์  แต่ บ้านหลังใหญ่ ของเรา (ภาพแรก) ต้องคงอยู่ต่อไป
  • ยินดีมาก ๆ ครับคุณ Panda ใช้ได้ตามสะดวกเลยครับ
  • เพราะจะเป็นพระคุณอย่างสูงเลยครับ ถ้าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ๆ ครับ
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจครับ อ่านแล้วมีพลังฮึดขึ้นมาอีกเฮือกนึงครับ
  • ถึงแม้ว่าบ้านหลังเล็ก ๆ น้อย ๆ จะต้องพังลงไปบ้าง
  • แต่เรารักษาผลประโยชน์ของส่วนใหญ่คือประเทศของเราไว้ เราก็ยังมีที่อยู่ครับ
  • ภาพสวยจังเลยค่ะ...
  • อยู่ที่ไหนก็ไม่สุขใจเหมือนอยู่บ้านเรา (แม้บ้านเราจะหลังเล็กๆ ผุพังไปบ้างก็ตาม)...
  • ใช่เลยครับคุณ moomi
  • คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยากครับ
  • ถ้าอยู่ที่บ้านเรา ถึงแม้ว่าจะไม่มีอะไรเลิศหรูและสะดวกสบายเหมือนที่อื่น
  • แต่บ้านเรามีพ่อ มีแม่ มีญาติพี่น้อง ความสุขที่ไหนก็เทียบไม่ได้ครับ

"ชื่อบันทึกโดนใจ"..... จะอยู่กันอย่างไรใน "บ้าน gotoknow" ก็น่าสนใจเขียนนะคะ อ่านชื่อบันทึกกอปรกับบทเพลงพาไป "ต้องอยู่กันไปอีกนาน....ในบ้านหลังนี้" ................ อยู่กันด้วยเหตผล อยู่ด้วยความหวังดีต่อกัน.....เคารพมุมมองของแต่ละคน.....รังสรรค์ร่วมกัน............ฯลฯ

  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับคุณเมตตาสำหรับประเด็นเรื่องการเขียนเรื่องบ้าน Gotoknow
  • แต่ผมขอยกหน้าที่นี้ให้คุณเมตตาน่าจะดีกว่าครับ เพราะคุณเมตตาให้คำตอบทั้งหมดไว้อย่างน่าสนใจมาก ๆ เลยครับ ทั้งอยู่กันด้วยเหตผล อยู่ด้วยความหวังดีต่อกัน.....เคารพมุมมองของแต่ละคน.....รังสรรค์ร่วมกัน............
  • ทั้งหมดนี่เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ เลยครับ
  • ถ้าอย่างไรคุณเมตตาลองอ่านดูนะครับ และผมก็จะลองกลับไปเขียนเพิ่มเติมดูครับ แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ
  • ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
ชนวีร์ กิ่งแก้วเพชร

ขอขอบคุณ คุณปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

แต่อยากรู้ว่าชื่อเพลงนั้นชื่ออะไรครับ

ถ้าไม่ลำบากส่งจดหมายให้ก็ดีนะครับ

บอกก่อนนะครับ

บ้านเลขที่3/2

ถ.ปางล้อนิคม อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน รหัสไปรษณีย์58000

นะครับ

แต่ถ้าไม่ส่งมาไม่เป็นอะไรนะครับ

ส่งมาที่ที่ผมเขียนนให้นี้ก็ได้นะครับ

........

ผมก็แค่อยากรู้ว่าเพลงมายังไงเองครับ

ถ้าไม่รบกานก็ขอหน่อยนะครับ

สาธุครับ

  • แวะมาอ่านบทความที่ดีที่ให้ข้อคิดนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท