เคล็ดวิชาการบริหาร


แบบอย่างที่ดี  มีให้คว้าเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราได้อยู่ใกล้กัลยาณมิตร  หรือมีกัลยาณมิตรมากๆเข้าไว้ 

อย่างเช่น การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยนเรศวรเมื่อวานนี้  ดิฉันได้ดูดซับสิ่งดีดี จากท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ (ผศ.ดรวิบูลย์  วัฒนาธร) มาหลายอย่าง  รายละเอียด  คุณตูน (คุณเจนจิต  รังคะอุไร :ผอ.หน่วยประกันคุณภาพ มน.) ได้ถ่ายทอดให้ท่านได้ทราบอย่างละเอียดแล้วที่ (คลิ๊ก)

ที่สำคัญ โปรดอย่ามองเพียงผลลัพธ์ที่ปรากฎแก่ตา  แต่ขอให้ท่านมองลึกลงไปที่กระบวนการ  ดิฉันว่าเป็นสุดยอดเคล็ดวิชาทีเดียว  ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกาละเทศะ และบุคคล  การถ่ายทอด  การปลุกเร้า  การจูงใจ ทุกอย่างนี้สามารถกระทำได้ในเวลาเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม  ดั่งเช่นสเต็กที่อร่อย  เราต้องตั้งใจหมักเนื้อกับเครื่องปรุงรสอย่างพอเหมาะ แล้วทนรอให้เครื่องปรุงแทรกซึมเข้าไปในเนื้อด้วยเวลานานพอสมควร  ถึงเวลา  เอามาทอดให้สุก ใช้เวลาเพียงประเดี๋ยวเดียว ก็ได้สเต๊กอร่อยนุ่ม ลืมไปเลยว่าตอนทำเหนื่อยยากแค่ไหน..... 

     

คำสำคัญ (Tags): #การบริหาร
หมายเลขบันทึก: 46092เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • "ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกาละเทศะ และบุคคล  การถ่ายทอด  การปลุกเร้า  การจูงใจ ทุกอย่างนี้สามารถกระทำได้ในเวลาเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง"  ---  (กระซิบ) ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ต้องถ่ายทอดทุกอย่างให้ครบถ้วน อย่างมีเทคนิค ในเวลาอันรวดเร็วจริงมั้ยคะอาจารย์ :) 
  • "สุดยอดเคล็ดวิชา"  นี้เป็น Tacit Knowledge ของท่านอาจารย์วิบูลย์ที่ท่านพยายามถ่ายทอดให้กับพวกเราอยู่ตลอดเวลาโดยไม่ต้องจัด Workshop แต่อย่างใดค่ะ
ขอบคุณครับอาจารย์มาลินีและตูนที่ให้กำลังใจ เราเคยตกลงกันว่าจะไม่ชมกันเองผ่านบล็อกแต่ก็อดไม่ได้เนอะ ขอบคุณอีกครั้งครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท