วัฒนธรรมท้องถิ่น : ภูมิปัญญาชาวบ้านภาคใต้ 3


การศึกษาสังคมสมบูรณ์แบบกรณีหมู่บ้านร่วมพัฒนาชาติไทย

             ช่วงงานสัปดาห์ทักษิณวิชาการ  17 19  สิงหาคม  2549  ที่ผ่านมาแล้ว...ทีมงานวิจัยมีผมอยู่ด้วย...ได้เสนอประสบการณ์จากการลงพื้นที่...ใน  3  จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง...ท่ามกลางผู้สนใจประมาณ  250  ท่าน    สถาบันทักษิณคดีศึกษา...เนื่องจากเวลาน้อยมาก...จึงกล่าวได้ไม่ถึงใจ...เกี่ยวกับสังคมสมบูรณ์แบบ...

             ผมยกกรณีหมู่บ้านปิยะมิตรและหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัตนา...ชึ่งเป็นหมู่บ้านของผู้เข้าร่วมพัฒนาชาติไทย...อดีตโจรจีนคอมมิวนิสต์มลายา

เป็นหมู่บ้านที่เข้มแข็ง...มีความพร้อมในทุกด้าน...ทั้งนี้เป็นเพราะมีผู้นำที่ฝึกเข้มจากการเป็น

...จคม...มาก่อนนั้นเอง

          ช่วงมี่ผมได้พูดคุยกับอดีตสหาย  จคม. นั้นในปี 2546 ครับ...เรานั่งคุยกัน...เขากอดคอผม

และหัวเราะชอบใจ...พวกเขาเล่าว่า...มีความพยายามมากในทุกเรื่อง...เช่น...ลงมาแบกกระสอบข้าวจากสวนยางที่นัดกับฝ่ายสนับสนุน...1 คนแบกวิ่งไต่ไปตามซอกขุนเขา

สันการาคีรี...เหมือนกองทัพมด...เวลาหุงข้าว...โดยไร้ควัน...กินช้าง 1 ตัว  ทั้งกองทัพ

ประมาณ  7 วันหมด...เวลากลุ่มทหารลงอาบน้ำในลำห้วย...อีกกลุ่มก็ยืนยามอยู่บนยอดเขา

แล้วคอยส่งสัญญาณให้ทุกคนทราบ...ภาษาที่พูดกันในป่าเป็นภาษานกครับ...

          ดังนั้น...เวลาเราเข้าป่าได้ยินเสียงนกร้อง...อาจไม่ใช่เสียงนกจริง...ก็ได้ ฮา ๆ เอิก ๆ

ผมได้ขึ้นรถ  6  ล้อสมัยเก่า...ที่อดีต...จคม...ใช้ โดยเขาขับมารับที่บ่อน้ำพุร้อน  อ. เบตง

จ.ยะลา...เราเดินทางขึ้นสู่ยอดขุนเขาที่สูงชัน...ไปจนถึงปากทางจะเข้าอุโมงค์...ผมเดาผิดที่ว่ารถคันนี้ไม่น่าจะขึ้นรอด...ภายในอุโมงค์ปิยะมิตรนั้น...พวกเขาเจาะขุดภูเขาทั้งลูกข้างใน...เมื่อเข้าไปแล้ว...เครื่องบินทิ้งระเบิดก็ไม่ทะลุครับมีห้องนอน...ห้องประชุม...ห้องผ่าตัด...ฯลฯ ผมเคารพในภูมิปัญญาของท่านเหล่านั้น...เส้นทางเป็นอุโมงค์ผ่านเข้าไปในเขตประเทศเพื่อนบ้านด้วยครับ..

              .เสียดายว่า...ในแถบนี้มีความไม่สงบเกิดขึ้น...เราไม่

สามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้...หวังไว้ว่า...เมื่อเหตุการณ์ปกติแล้ว...ทีมวิจัยเราคงได้พบกับ

อดีตทหารป่าเหล่านั้นเหมือนอย่างที่ผ่านมา...ผมหวังว่าทุกท่านมีความสุขสบายดีนะครับ

โปรดติดตามตอนต่อไป 

                                         ด้วยความปรารถนาดี 

                                           จาก...umi

หมายเลขบันทึก: 46049เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

     ผมเพิ่งได้คุยกับพี่สนั่น (ดต.สนั่น เลื่อนแป้น) เรื่องลักษณะนี้ครับ ในมุมมองของ ตชด. น่าสนใจมากทีเดียวครับ

  • ได้ความรู้และสาระดีๆตลอดครับ
  • เด็กวัยรุ่นยุคนี้จะเข้าใจและมองเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาหรือเปล่าครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีคะ...อาจารย์

กะปุ๋มมาทันคุณชายขอบเสียแล้ว...

แต่ไม่เป็นไรนะคะ...ขาประจำมาช้าก็ดีกว่าไม่มานะคะ...

...

เป็นที่น่าเสียดายยิ่งนะคะ...อาจารย์...ความสงบ...ที่ไม่สงบ...ทั้งๆที่เราเป็นคนไทยด้วยกัน...

...

กะปุ๋มเอาใจช่วยนะคะ...หากความหวังของนักวิจัยเป็นจริง...

ด้วยความศรัทธา

กะปุ๋ม

 

 

...

ขณะตีพิมพ์..ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์บวร...จ่อตีพิมพ์ไว้แล้ว...(ฮา...)

...

งั้นกะปุ๋มตามท่านบวรมาแล้วกันนะคะ....

 

สวัสดีครับ  คุณชายขอบ

ชื่นใจที่ยังมีการพูดถึง...พวกเขา...อยู่...ท่ามกลาง

เพลิงทักษิณ...ในภาคใต้ตอนล่าง...ก็ยังมีหมู่บ้าน...

มุมสงบ...เงียบ...แต่แฝงใว้ด้วย...จิตวิญญาน...ของผู้กล้าหาญ...

พวกเขาเคยเล่าให้ผมฟังว่า...เห็นกลุ่มคน

เดินผ่าน...คือขอแค่ผ่านไป...โดยไม่ทำอันตราย...

ใด ๆแก่คนในหมู่บ้าน...ครับ

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเติมเต็ม...ว่าง ๆผมจะเข้าไปเยี่ยม...บล็อก...ของท่านครับ.

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณบวร

เด็กวัยรุ่นยุคนี้...คงมีบ้างครับ...ขอมองแง่บอก ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณมากครับผม

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

ความสงบ...ที่ไม่สงบ...ทั้ง ๆที่เราก็เป็นคนไทยด้วยกัน

ผมมีความรู้สึกเช่นนั้นเหมือนกันครับ...

ขอบคุณม๊ากมาก...ที่มาช่วยเติมเต็ม...และผมขอมองแง่บวก  ฮา ๆ  เอิก ๆ ขอครงนี้แก้ไขคำนี้...เพราะผมพิมพ์ผิดไว้ที่...บันทึกตอบ...คุณบวร...ครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

  • แวะมาทักทายครับ
  • นึกว่าฟังเรื่องถังแดงครับ

สวัสดีครับ  คุณขจิต  ฝอยทอง

ขอบคุณมากครับที่แวะเข้ามาทายทัก...

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

อยากรู้ว่าคนใต้มีลักษณะของที่อยู่อาศัยยังไง

จะสร้างโมเดลไดอย่างไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท