เริ่มงานก้าวแรก KM


การจัดการความรู้ ของครูอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์
เริ่มงานก้าวแรก KM อนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฏิ์ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๔๙ ท่านผู้อำนวยการฯ พิชัย ต.วัฒนผล เกริ่นนำด้วยน้ำเสียงอันนุ่มละมุน เล่าเรื่องที่เกี่ยวข้อง และภาพรวมที่เกี่ยวกับ การจัดการความรู้ ว่า เริ่มแรก การจัดการความรู้ ได้ดำเนินการในองค์กรเอกชน ทำให้เกิด ปราญ์ชชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ต่อมานำไปในใช้วงการแพทย์ และปัจจุบันกำลังนำเข้าสู่วงการศึกษา โรงเรียนได้รับการคัดเลือกให้ดำเนินงานในการจัดการความรู้ ซึ่ง จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้และต่อไปอีก ๒ ปี เป็นการเริ่มต้น จากนั้น ได้แนะนำ คณะทำงานในก้าวแรกประกอบด้วย คุณเอื้อ = นายพิชัย ต.วัฒนผล คุณอำนวย = นางดาวรันต์ กิตตินิรันดร์กูล คุณกิจ = นางเบญจมาศ แพน้อย คุณWizard = นายโกวิทย์ อ่วมขันธ คณะทำงาน นางอนงค์ เรืองโรจน์ นางวิไล มานะวะ นางปวีณา พิทักษ์กุล นางบุษยา กิจเจริญวงศา นางพรทิพย์ ถวิลทรัพย์ กำหนดหัวปลา เป็นกลุ่มสาระภาษาไทย คณิตศาตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม และอนุบาล แล้วให้คณะทำงานร่วมคัดสรร บุคลากรที่จะเข้าร่วมในกิจกรรม ตามช่วงชั้นที่ ๒ ( ปีที่ ๔ - ๖ ) กำหนดวันดำเนินกิจกรรม่จัดเวที โรงเรียน ในวันที่ ๓๐-๓๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ ซึ่งได้บุคลากรที่จัดการเรียนการสอนอยู่ในช่วงชั้นที่ตั้งเป้าไว้ แล้วจะเก็บเกี่ยวบรรยายกาศ สภาพการดำนเนินการรายงานให้ทราบในตอนต่อไป
หมายเลขบันทึก: 46000เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 มีก้าวแรกก็ต้องมีก้าวต่อไปตามมา

  สู้ต่อไปนะค่ะ

เรียนอาจารย์โกวิทย์

ทางสถาบันส่งเสริมการจัดการความเพื่อสังคม (สคส.)  กำลังรวบรวมเรื่องเล่าเกี่ยวกับการทำ KM ในโรงเรียนพอดีเลยครับ     และกำหนดว่า  จดหมายข่าวถักทอสายใยแห่งความรู้ฉบับใหม่นี้  (กันยายน - ตุลาคม 49)  จะเป็น theme ของเรื่อง  "KM ในโรงเรียน"

ไม่ทราบว่าอาจารย์สนใจหรือเปล่านะครับ?   หากผมจะขอเรื่องเล่าหลังจากการจัดเวทีในโรงเรียน    โดยเล่าความประทับใจ     หรืออาจารย์อาจจะเขียนเล่าเป็นแนว  AAR (After Action Review) ก็ได้นะครับ   เขียนเล่าตามมุมมองส่วนตัวของอาจารย์   สะท้อนความเห็นได้เต็มที่   เขียนเล่าแบบสบายๆ  ไม่เอาหลักวิชาการ  หรือทฤษฎีนะครับ  ประมาณ 4-6 หน้า   และแนบภาพถ่ายประกอบมาด้วย   พร้อมทั้งภาพครึ่งตัวของผู้เขียนเอง (พร้อมที่อยู่)

แล้วส่ง file เรื่องเล่า,  รูปภาพ  มาที่

[email protected]      ภายในวันที่ 8 กันยายน 49  

หากเรื่องเล่าของอาจารย์ได้ตีพิมพ์ในจดหมายข่าว   อาจารย์ก็จะได้รับ  

"เสื้อสามารถ"  จาก สคส.    ,  จดหมายข่าวจำนวน 10 เล่ม   และคำเชื้อเชิญเข้าร่วมเวทีเสวนา KM ที่เกี่ยวกับภาคการศึกษาในโอกาสที่มีขึ้น

อย่าพลาดโอกาสนะครับ    และไม่ต้องกังวลนะครับว่าจะเขียนได้ไม่ดี    เอาแค่อาจารย์ประทับใจตรงไหนก็เล่าตรงนั้น   ขยายความให้เห็นหน่อยหนึ่งความประทับใจนั้นมาได้อย่างไร   หรือเกิดขึ้นอย่างไร

คงจะได้อ่านเรื่องเล่าดีๆนะครับ  และจะเป็นประโยชน์ต่อวงการศึกษาอีกมากมายเลยครับ

ด้วยความนับถือ

ธวัช  หมัดเต๊ะ

Program Coordinator

โทร 02-298 0664-8 ต่อ 221

 

ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งต่อการจุดประกายพลุขึ้นสู่ฟ้านะคะ

  อีกไม่นาน คณะวิจัยจะมาร่วมชื่นชมถึงโรงเรียนค่ะค่ะ

ขอให้ถึงฝั่งฝันเร็วๆนะค่ะ  เป็นกำลังใจให้  สู้ต่อไปนะค่ะ     จาก....พิมอีกแล้วค่ะ....สนใจมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท