1 กันยายน 2533 แด่ คุณสืบ นาคะเสถียร


ความคิดเห็นกับสิ่งที่เป็นไป

                  สืบ นาคะเสถียร (2492-2533) หัวหน้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ยิงตัวตายเพื่อเรียกร้องให้คนในสังคมหันมาสนใจปัญหาการทำลายป่าและสัตว์ป่า ส่งผลให้ขบวนการสิ่งแวดล้อมในเมืองไทยตื่นตัวขึ้นเป็นอย่างมาก (จาก www.sarakadee.com/)

                  ข้อความสั้นๆที่ได้กล่าวถึงความเป็นไปของวันนี้ในอดีตเมื่อ 14 ปีก่อน ชายผู้เสียสละแม้แต่ชีวิตของตนเองเพื่อให้คนไทยหันมาใส่ใจกับสภาพสิ่งแวด ล้อมในประเทศมากยิ่งขึ้น แม้จะสิ้นเสียงปืนที่ปลิดชีวิตของเขาเมื่อสิบกว่าปีก่อน แต่เสียงแห่งความคาดหวังของเขาที่ห่วงใยในสิ่งแวดล้อมยังอยู่ในใจของใคร หลายๆคนอีกยาวนาน

                 ประจำวันของเราได้ให้ความห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อมขนาดไหน หน้าที่เล็กที่บุคคลพึงทำได้ เช่น ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างประหยัด ไม่สร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม อาจจะกล่าวได้ว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง แต่มันเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงกระทำ
 
                เรื่องเล่าเมื่อครั้งยังเด็ก ผู้เท่าผู้แก่มักบอกเล่าเรื่องราวถึงอดีตอันอุดมสมบูรณ์ในท้องถิ่นของผม สิงสาราสัตว์ที่มีอยู่อย่างมากมายและสามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันเมื่อ วันวาน........ผมเติบโตมากับสภาพที่แห้งแล้ง และขาดแคลนน้ำในชนบท จึงมักจะจินตนาการไม่ออกในสิ่งที่บรรพบุรุษได้เล่าเรื่องเราของสิ่งแวดล้อม ในสมัยที่เขายังเป็นเด็กไม่ออก
 
                การใช้ข้ออ้างเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อการพัฒนา จึงเป็นสิ่งที่น่าเกลียดน่ากลัวสำหรับผม และมักจะรู้สึกผิดหวังทุกครั้งที่เห็นไม้ใหญ่ในสวนถูกตัดออกไป เพราะเหตุผลทางเศรษฐกิจเช่นกัน ผมไม่สามารถห้ามท่านได้ เพราะนั่นคือความจำเป็น แม้สิ่งที่เราแก้ไขปัญหานี้คือการปลูกต้นไม้ทดแทนทุกครั้งที่เราตัดต้นไม้ ออกไปเสมอ แต่ก็ได้รับรู้ว่ามันไม่เหมือนกัน
 
                ธรรมชาติได้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆมาเป็นเวลานาน แต่มักจะถูกทำลายด้วยมือมนุษย์ภายในเวลาอันแสนสั้น คนมีสิทธิ์แค่ไหนที่จะสร้างสิ่งชีวิตไปใหม่ๆตามใจของตนเอง ทำลายสรรพสิ่งที่ตนไม่ต้องการ หรือเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมแต่เพียงผู้เดียว
 
                ภาพ ของทุ่งนาที่เขียวชอุ่มแต่ดูไร้ชีวิตชีวา เพราะคนได้ใส่สารพิษเพื่อทำลายในสิ่งที่ตนเองต้องการเพียงชนิดเดียว กลับทำให้สิ่งมีชีวิตเล็กๆที่อาศัยอยู่ในท้องนาชนิดอื่นๆพลอยล้มหายตายจาก ไปด้วย คนได้ข้าวกิน แต่ กบ ปลา หนู งู แมลงฯลฯ ต้องตาย เพราะไม่ใช่เป็นสิ่งที่หมายปองสำหรับตนเอง



ปปป
1.ขอ แสดงความไว้อาลัย ต่อ คุณสืบ  นาคะเสถียร ผู้เสียสละชีวิตของตนเอง เพื่อให้คนไทยได้สำนึกถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อม เมื่อ วันที่ 1 กันยายน 2533 มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ




 
 
  1 กันยายน 2547 เวลา : 16:08:00

 

นี่คือบทความจากคุณ Cphucphu (นามแฝง) เป็นบุคลากรที่ทำงานด้านวิชาการจากขอนแก่น
ท่านเป็นชาว ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์
ซึ่งมีมุมมอง ความคิดเห็นที่น่าสนใจและหลายคนที่ได้อ่าน ประทับใจในบทความนี้
จึงนำมาเผยแพร่อีกครั้ง
ติดต่อผู้เขียนบทความท่านนี้
e-mail : [email protected]

หมายเลขบันทึก: 45987เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท