หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว


ทุกครั้งที่พบปัญหา ห้องเราจะช่วยกันคิดหาทางออกได้ดีทุกครั้ง

บันทึกนี้อยากจะขอชื่นชมคนใกล้ตัวในห้อง รวมทั้งตัวเองสักเล็กน้อย แต่ไม่ได้บ้ายอ น๊ะค๊ะ เคยอ่านหนังสือมาว่า คนเรานอกจากจะชื่นชมผู้อื่นแล้ว แต่ก็อย่าลืมที่จะชื่นชมตัวเองด้วย (และเป็นเรื่องที่สมควรด้วยเช่นกัน)

เมื่อวานตอนบ่าย ผู้เขียนอยู่ในจุดออกผล พบว่ามี Plural fluid รายหนึ่ง แพทย์ขอตรวจ Glu., Amylase, TP, Alb.และ LDH ผลปรากฏว่าค่า TP & Alb. ต่ำมาก และออกมาเท่ากัน ก็ไม่กล้าออกผล หลังจาก repeat อยู่หลายรอบ ในที่สุดตัวเองและพี่วรรณี ก็ปรึกษากันว่าถามพี่ดา ดีกว่า และเราก็ไปปรึกษา อ.ประสิทธิ์อีกรอบหนึ่ง ก็เป็นอันตกลงกันว่าให้ออกผลเท่ากัน

หลังออกผลได้เพียงอึดใจเดียว นายดำซึ่งอยู่ในจุดตรวจ protein ในปัสสาวะและ CSF ก็บอกว่า สงสัยจะมีการเทปัสสาวะผิดรายหนึ่ง เพราะได้ค่า Protein สูงมาก  ๆ แต่ค่า Creatinine ต่ำมาก  ๆ  นายดำจึงไปเอา Urine ที่เหลือจากในกระป๋องมาเท และตรวจซ้ำใหม่ ปรากฏว่า ค่าที่ได้ Protein ต่ำ ไม่สูงอย่างตอนแรก

ผู้เขียนได้ยินดังนั้นก็เฉลียวใจว่า สงสัยจะมีการสลับกันแน่ ๆ ระหว่าง plural fluid กับ ปัสสาวะรายนี้ และ No. ก็ติดกันด้วย แต่ปัญหาเกิดขึ้นน๊ะสิ เพราะ Plural fluid หมดเกลี้ยง แต่...

คุณปรือบอกว่าให้ลองไปขอจากห้อง Micros ดู พี่ผอบกับนายดำก็ช่วยกันตรวจสอบดูประวัติการส่ง Lab. พบว่านอกจากส่งตรวจห้องเราแล้วก็ยังส่งตรวจ Cell count ห้อง Micros ด้วย นายดำเลยไปเอามาให้

และแล้วก็เป็นไปตามคาด สลับรายกันจริง  ๆ ด้วย

เมื่อวานได้อ่านบันทึกของพี่เม่ยพูดถึงเคล็ดลับคุณกิจ ต้องมีความสงสัยใคร่รู้ บันทึกนี้ต้องยกให้นายดำ

นอกจากชื่นชมนายดำที่มีความสงสัยใคร่รู้ อีกทั้งคุณปรือและคุณผอบที่ช่วยคิดหาทางออกในการได้มาซึ่งสิ่งส่งตรวจห้อง Micros แล้วก็แอบชื่นชมตัวเองเล็ก ๆ ที่มีคุณเฉลียวอยู่ด้วย

ทุกครั้งที่พบปัญหา ห้องเราจะช่วยกันคิดหาทางออกได้ดีทุกครั้ง นี่แหละ หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว จริง ๆ น๊ะจะบอกให้

อีกทั้งเป็นบทเรียน กรณีศึกษาถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นให้เราได้เรียนรู้ว่าเราต้องนึกเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็อาจจะเกิดขึ้นได้

หมายเลขบันทึก: 45916เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท