สึกคอฟัน...ทำไงดี?


ข้อพิจารณาในการรักษารอยสึก กรณีรอยสึกมีความลึกน้อยกว่า 1 มม. อาจไม่ต้องทำการอุดฟัน โดยวัตถุประสงค์ของการอุดฟันก็เพื่อแก้ปัญหาการเสียวฟัน การรักษาเนื้อฟันที่เหลืออยุ่ และเพื่อความสวยงาม หากผู้ป่วยมีรอยสึกไม่ลึกและมีอาการเสียวฟัน ก็อาจรักษาโดยการใช้สารลดการเสียวฟันในรูปแบบต่างๆ เช่น ฟลูโอไรด์วานิช น้ำยาบ้วนปาก การใช้ระบบยึดติดปิดบนผิวฟัน และในปัจจุบันมีการนำเอาเลเซอร์ และไอออนโตโฟริสิสมาใช้ในการลดอาการเสียวฟันด้วย

เมื่อวาน....

ผมได้ทำคนไข้ที่มีการสึกบริเวณคอฟัน...เกือบทั้งปาก ....อยากมาเล่าสู่ให้ฟัง

คนไข้คนนั้นเป็นผู้หญิง อายุประมาณ 48 ปี มีฟันสึกบริเวณคอฟันหลายซี่และเสียวฟันมาก  มาพบผมเพื่อให้รักษาอาการเสียวฟันดังกล่าว

เมื่อผมพิจารณาดูก็พบว่าน่าจะเป็น abrasion( อะเบรชั่น) คือเป็นการสึกเนื่องจากมีการเสียดสี ซึ่งในกรณีนี้ผมคาดว่าน่าจะมาจากการแปรงฟันที่ผิดวิธี เน้นการแปรงบริเวณคอฟันมากเกินไป ...

ขนาดของรอยโรคก็ลึกพอควร  2-3 มม. เป็นส่วนใหญ่  บางซี่แค่เป่าลมคนไข้ก็เสียวมาก

ผมจึงต้องเลือกที่จะทำการรักษาโดยการอุดฟัน  โดยยึดหลักจะพยายามกรอตัดผิวฟันให้น้อยที่สุด  เพื่อรักษาเนื้อฟันที่ดีไว้ให้มากที่สุด ดังนั้น ผมจึงเลือกใช้วัสดุอุดที่สามารถยึดติดกับผิวฟันได้ โดยในที่นี้ผมเลือกใช้++เรซิน คอมโพสิต  ...ในการอุดครับ++

ทั้งนี้เนื่องจากเหตุผลว่าวัสดุชนิดนี้มีความสวยงาม  และการเตรียมโพรงฟันสามารถรักษาเนื้อฟันที่ดีไว้ได้มากที่สุด  โดยในบางซี่ที่ลึกมากผมได้เลือกอุดแบบ " แซนวิชเทคนิก" คือ ผมจะรองพื้นด้วยกลาสไอโอเมอร์ แล้วอุดทับด้วยเรซินคอมโพสิต เพื่อหวังผลในแง่ความแนบสนิทที่ได้จากกลาสไอโอโนเมอร์ และความสวยงาม ความต้านทานต่อการสึกกร่อนของเรซินคอมดพสิต  นอกจากนี้  กลาสไอโอโนเมอร์ยังสามารถทำหน้าที่เป็นชั้นดูดซับแรงได้อีกด้วย  ดังนั้นในฟันบางซี่ของคนไข้รายนี้ผมจึงอุดด้วยเทคนิกดังกล่าว

ซึ่งภายหลังจากการอุดเสร็จ  ก็ทดสอบโดยการเป่าลมและเขี่ย  พบว่าอาการเสียวฟันที่เคยปรากฏ..ตอนนี้ได้หายไปแล้ว...ซึ่งคนไข้ก็พอใจมาก...เนื่องจากไม่ต้องทรมานกับการเสียวฟัน อีกต่อไป... นอกจากนี้...คนไข้รายนี้ยังรู้สึกพออกพอใจกับสีวัสดุที่ผมเลือก..แกบอกว่าได้วัสดุที่มีสีเหมือนฟันเดิมแกมาก....ซึ่งผมเองก็พอใจมาก...ไว้คราวหลังผมจะมาเล่าเรื่องการเลือกสีฟันอีกทีหนึ่งละกันนะครับ...

 

หมอบอล,28ก.ย2548

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4589เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2005 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

แวะมาเยี่ยมเยียน blog ค่ะ 

 

ปล. เห็นแนะนำไว้ในเวบ stabun ค่ะ  ขอชื่นชมค่ะ  อยากเห็น blog ของพวกเราหมอฟันมานานแล้ว  ได้ความรู้ดีค่ะ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ

อยากเห็นรูปหลังทำบ้างค่ะ ทำไม show แต่รูปก่อนทำ อยากเห็นหน้าหมอ หลังทำว่ามีความสุขมากกว่ารูป บนบล๊อกนี้ หนือเปล่า

เก่งมากเลยน้องบอล แต่บางครั้งอยากทราบ รายละเอียด การทำมากกว่านี้ค่ะ

สามารถหาความรู้เกี่ยวกับบล็อกได้ที่ http://gotoknow.org/blogwatch

อีกวิธีเกี่ยวกับการหาความรู้เกี่ยวกับบล็อก คือ เมื่อเข้าhttp://gotoknow และเข้าไปค้นหา คำว่า บล็อก

หรือ ค้น เจ้าของบล็อก ชื่อ คุณจันทวรรณ

น.พ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

ถ่ายทอดเรื่องได้น่าสนใจมากครับ ภาพถ่ายชัดเจน ถ้ามี blog ที่เขียนให้คนทั่วไป(ที่มีความรู้เรื่องฟันน้อยหน่อย)อ่านได้ก็น่าจะดีมากครับ ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้

วันหลังจะเขียนให้อ่านง่ายกว่านี้นะครับ

ขอบพระคุณครับที่มาติชมกัน...

หาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบล็อกได้ที่ http://gotoknow.org/faq คะ

เป็นเหมือนกัน หลายซี่ ไปอุดมาแล้ว ไม่ถึง1อาทิตย์ก็เป็นอีกน่าจะหลุด แสดงว่าเขาอุดไม่ดีหรือว่า อุดแล้วอยู่ได้ไม่นาน แนะนำด้วยค่ะ ทรมานมาก

อยากรักษาบ้างครับแต่อยู่ต่างจังหวัด และอยากพบหมอที่จริงจังจริงใจแบบนี้ครับ

เป็นเหมือนกันค่ะ อายุแค่ 32 ปี คิดว่าตัวเองก็แปรงฟันถูกวิธีมาตลอดนะคะ แล้วดูแลฟันอย่างดี ที่แน่ๆ น่าจะมาจากการใช้แปรงที่แข็ง เหงือกก็ร่น อยากให้ทุกคนหันมาให้ความสำคั ญกับฟันมากๆ ไม่งั้นจะเสียใจทีหลัง เหมือนดิฉันนะคะ

ฟันซี่ #44  ฟันสึกบริเวณคอฟันและมีรอยร้าวด้าน Buccal ควรไดร์แอดว่าไงคะ

คือหนูเพิ่งไปอุดคอฟันมา

ตอนเคี้ยวข้าวอ่ะค่ะ รู้สึกเสียวฟันมากเลย

ตอนก่อนไปยังไม่รู้สึกเสียวฟันเลยค่ะ

ไม่ทราบว่าเป็นผลข้างเคียงรึป่าวคะ

แล้วจะต้องแก้ยังไงดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท