ละอองความรู้ 30 : จนเพราะไม่จำ


จน เครียด กินเหล้า....

จน เครียด กินเหล้า

ยิ่งจน ยิ่งเครียด ยิ่งกินเหล้า

ตอนแรกที่ผมได้ดูโฆษณานี้จาก สสส. โดนใจจริง ๆ เลยครับ บ่งบอกความเป็นสัจธรรมของสังคมไทยได้อย่างมากเลยครับ

ประกอบกับได้ไปเห็นข้อคิดจากราชธานีอโศก จึงนำมาฝากทุก ๆ ท่านครับ

"จนเพราะไม่จำ"

ถ้าจำได้ว่าจน คงไม่จนอยู่แบบทุกวันนี้

ถ้ายิ่งจำได้ว่าจนเพราะกินเหล้า คงยิ่งจะไม่จนแบบทุกวันนี้

นอกจากจะไม่จนเงินแล้ว ยังไม่จนความสุขอีกด้วย....

หมายเลขบันทึก: 45889เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มีประเด็นที่น่าคิดว่า
  • ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจริงใจแค่ไหนในการแก้ปัญหา
  • ทำอย่างไรเยาวชนของเราจะห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้
  • ภาษีที่ได้มาคุ้มค่ากับสุขภาพหรือไม่
  • งบประมาณในการรณรงค์ทุ่มเทไปเท่าไร
  • ต้นเหตุของปัญหาคืออะไร
  • เราแก้ถูกจุดหรือไม่
  • ขอบพระคุณมากครับ

ดิฉันสูญเสียน้องชายวัย 29 ปี ไปเพราะ..."เหล้า"...ผ่านมา 4 ปีแล้ว ....ความสะเทือนใจยังไม่เคยจางหายไปจากใจของดิฉันค่ะ

  • ขอบคุณท่านอาจารย์บวรมาก ๆ เลยครับ
  • เป็นโจทย์ในการคิดต่อยอดที่ดีมาก ๆ ครับ
  • ถ้าอย่างไรผมจะขออนุญาตไปหาคำตอบต่าง ๆ และจะนำมาตอบท่านในโอกาสหน้านะครับ
  • ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยครบคุณปวีณา
  • ผมเองก็เกือบเสียชีวิตตนเองหลาย ๆ ครั้งก็เพราะเหล้าเช่นเดียวกันครับ โดยเฉพาะสมัยเรียนหนังสือ เพื่อนชวนกินบ่อย ๆ เกือบแย่ครับ
  • ถ้าอย่างไรคุณปวีณาและผมแปรเปลี่ยนความเสียใจมาเป็นพลังเพื่อสู้และป้องกันไม่ให้คนอื่นเสียใจแบบเรากันนะครับ
  • สมัยผมเป็นเด็ก....วัยรุ่น ผมไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ผลที่ตามมาคือ....มีเพื่อนไม่มากนัก.....แต่ผมทำใจได้....จนเพื่อนที่รู้จักกันมานานบางคนยอมรับ..เวลาเขานั่งล้อมวง+ขวด+กระป๋อง  ยอมให้ผมดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำส้มแทน (ได้กินกับแกล้มฟรี....555)
  • สิ่งที่ผมหนักใจมากในปัจจุบัน คือ เห็น คนรุ่นใหม่ ติดเบียร์ .....และ เครื่องดื่มมีอัลกอฮอล์อื่น ๆ ในรูปแบบใหม่  ๆ
  • ดังนั้นการเน้นเรื่อง เหล้า อย่างเดียว ในปัจจุบัน คิดว่าไม่น่าจะพอแล้ว
  • เช่นเดียวกันครับอาจารย์ Panda
  • ผมไม่ค่อยดื่มเหล้าเช่นเดียวกันครับ เมื่อก่อนจะไม่ค่อยได้ไปกับเพื่อนผู้ชายสักเท่าไหร่ครับ เพราะถ้าจะกันก็ต้องมีเหล้าเป็นปัจจัยต้นครับ
  • ผมก็เลยมีเพื่อน ๆ พี่ ๆ เป็นผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ครับ
  • อาจารย์ในคณะฯ ครับ จะไปไหนไปกันครับ ส่วนใหญ่จะไปกินข้าว ฟังเพลง และที่สำคัญหมูกะทะ ชอบมาก ๆ ครับ ที่อุตรดิตถ์ขึ้นชื่อมากครับ
  • ถ้าอาจารย์มาเมื่อไหร่จะขออนุญาตพาไปทานครับ
  • รวมถึงนายบอนด้วยครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยเจอนายบอนเลยครับ ถ้ามาอุตรดิตถ์จะชวนไปทานหมูกะทะครับ
  • สำหรับประเด็นเบียร์ใช่เลยครับอาจารย์
  • เมื่อก่อนตอนผมสอนวิชาบริหารการตลาดอยู่ เคยเอาสัดส่วนการบริโภคเหล้าและเบียร์ของประเภทไทยมาวิเคราะห์
  • ตอนนี้ปริมาณเบียร์มีสูงกว่าเหล้าและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปีครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งครับที่เข้ามาต่อยอดและเติมเต็มครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท