9 วิธีทำงาน กับคนที่ไม่ชอบหน้า


ยกระดับจิต สุขประทับใจ

9 วิธีทำงาน กับคนที่ไม่ชอบหน้า

         ได้ประเด็นนี้มาจาก -นิทานอีเมล์- ในหนังสือคม ชัด ลึก skytrain ที่แจกฟรีสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ของชาวกรุง

          คงไม่มีใครที่ทำอะไรได้ถูกใจใครทุกคน  หลายๆ คนอาจจำกลืนฝืนทนทำงานร่วมกับคนที่เราไม่ชอบขี้หน้า

          ถ้าเรายังคงปล่อยให้จิตใจของเราจมดิ่งอยู่กับความทุกข์ดั่งนี้  แต่ละวันของเราคงไปไม่ถึงนิมมานนรดี

           ลองมาคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อยกระดับจิตของเรา เผื่อจะสุขใจขึ้นบ้าง

           1.  เปิดใจให้กว้าง - ลดความรู้สึกไม่ชอบในใจลงสักนิด สักวันละนิด เสียงในหูของเราจะรื่นขึ้น

           2.  เน้นที่ตัวงานมากกว่าตัวคน - เช่น แทนที่จะพูดว่า --เธอต้องส่งงานให้ฉันภายในวันศุกร์นี้-- ลองเปลี่ยนเป็น --งานชิ้นนี้ต้องส่งหัวหน้าเราวันศุกร์นี้ค่ะ--  คนฟังจะเข้าใจเหตุ และทำให้ผลเกิดขึ้นอย่างสุขใจ

           3.  คุยกันตัวต่อตัว - สำหรับเรื่องสำคัญๆ หรือเรื่องที่อาศัยความละเอียดอ่อน โดยเฉพาะด้านความรู้สึก  ควรหาสถานที่ที่สามารถคุยกันเป็นส่วนตัว

           4.  พูดให้สั้น กระชับ และตรงประเด็น - พูดประเด็นให้ชัดเจน ตรงไปตรงมา จะได้ไม่ต้องมาถกเถียงกัน

           5. ให้เขารู้ถึงผลเสียที่จะตามมาถ้าเขาทำไม่ดี - เช่น บอกเขาว่าถ้าส่งงานไม่ทันตามกำหนด จะเป็นอย่างไร --ถ้าคุณปิดต้นฉบับไม่ทันวันศุกร์นี้ หนังสือก็จะออกช้านะ--

           6. ในการประชุม - ให้เตรียมในส่วนของตนให้ดีที่สุด  และไม่ต้องตำหนิใครอื่นที่ไม่พร้อม

          7. ถ้ามีเรื่องที่ต้องโต้แย้ง - ให้จดเฉพาะประเด็นนั้นๆ และพูดคุยให้อยู่ในประเด็นนั้นๆ

          8. ไม่นินทาผู้อื่นลับหลัง - ทำนองปิดกันใหแซ่ดน่ะ เรื่องถึงเจ้าตัวชัวร์

          9.  ใจเย็นๆ นะคะคุณพี่ - อันนี้ เป็นคาถานะจังงัง ชะงัดแหน่ๆ

          ลองใช้ดูเองแล้ว ได้ผลในระดับหนึ่ง คงต้องค่อยๆ ใช้ให้เกิดทักษะก่อน ถึงจะแจ่ม

 

หมายเลขบันทึก: 45850เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นเทคนิคในการบริหารงานและบริหารคนที่เยี่ยมมากครับ 
  • ขอบพระคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

เปิดใจให้กว้าง - ลดความรู้สึกไม่ชอบในใจลงสักนิด สักวันละนิด เสียงในหูของเราจะรื่นขึ้น

ถ้าทำตามข้อนี้ได้ ข้ออื่นจะตามมาเอง....

  • บันทึกนี้เป็นประโยชน์อย่างใหญ่หลวงเลยครับ
  • เพราะตั้งแต่มาอยู่ที่ ม.อุบลฯ ต้องสู้รบปรบมือกับนักการศึกษาและครูรุ่นเก่าบ่อย ๆ จนทำให้คนเริ่มไม่ชอบหน้าเยอะครับ
  • ถ้าใช้แล้วได้ผลอย่างไรจะนำมาชี้แจงแถลงไขครับ

วันนี้มีน้องปลัดอำเภอคนหนึ่ง อีเมลมาคุยกับผม  ถามผมว่า เมื่อต้องทำงานกับคนที่ไม่ชอบหน้า ต้องทำยังไง?

ซึ่งผมก็แนะนำไปตามวิธีการของผม..

ผมได้ความคิดใหม่แล้ว จะให้น้องปลัด เปิดบันทึกนี้อ่านดีกว่าครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท