การอบรม KM วันที่ 21 -22 สค 49


การจดบันทึกแบบ KM ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้ มันเป็นการบันทึกความรู้แบบสั้นๆ

          ตั้งแต่เมื่อวาน ดิฉัน ได้เข้าอบรมการจัดการความรู้ โดนเน้น การจดบันทึก ท่าน อธส เป็นผู้เปิดงาน มีผู้เข้าร่วมอบรมมากมายจากหลายหน่วยงานใน กสก. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อ.ที่สอนก็เป็นทีมงานจาก KMI (แต่เห็นส่วนใหญ่มาจาก มสธ. ค่ะ)

         การอบรมในวันแรกค่อนข้างยาก เป็นการอบรมเกี่ยวกับ การเขียนบทความ เป็นอย่างไรน่ะหรือค่ะ ก็ให้ท่านนึกถึงการเขียนเรียงความในสมัยเรียนเอาก็แล้วกัน เพียงแต่ความยากจะอยู่ที่ การจัดรูปแบบการนำเสนอให้น่าสนใจ แล้วก็การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการอ่านบทความของเรา การฝึกฝนแบบฝึกหัดในวันแรก ก็มีการเขียนอยู่หลายบทความ แต่เวลาที่ให้เขียนมีไม่มากนัก ซึ่งตัวดิฉันเองถนัดการพิมพ์มากกว่า ทำให้การทำแบบฝึกหัดในเมื่อวานเขียนจนเมื่อยมือไปเลย :>

         ส่วนการอบรมในวันนี้ค่อนข้างสร้างความตื่นเต้นให้กับดิฉันมาก อาจเพราะเริ่มใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ และมีโปรแกรมมาช่วยในการทำงาน เช่น การเขียน Mind Map ทั้งจากการเขียนจากในกระดาษ และการแนะนำการใช้โปรแกรม และการอบรมการเขียน blog สำหรับเจ้าหน้าที่ในส่วนกลาง (เมื่อวานอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ในส่วนภูมิภาคแล้ว)

        การทำ  Mind Map ตอนแรก ดิฉันคิดว่ายากมาก เพราะเคยฝังใจกับการฝึกทำในช่วงที่อบรมข้าราชการใหม่ แต่วันนี้ อ.ที่สอน ทำให้ดิฉันเข้าใจและสามารถทำ Mind Map ได้และลบอคติในใจออกหมดเลย  ต้องขอขอบคุณ อ. บำเพ็ญมากๆน่ะคะ

      สุดท้ายก็อยากจะบอกเพื่อนๆว่า การจดบันทึกแบบ KM ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้ มันเป็นการบันทึกความรู้แบบสั้นๆ ที่ได้ใจความและให้ข้อคิด ประโยชน์แก่เพื่อนๆที่มาอ่านบันทึกของเรา และอยากให้เพื่อนๆ ในศสท. ช่วยกันเขียนบันทึกของงานที่ทำอย่างสั้นๆ อาจจะทำทุกเย็นก่อนเลิกงานก็ได้ เพื่อให้ในอนาคตเวลาเขียนผลงานของตนเองเพื่อปรับระดับงาน หรือเพื่อสรุปผลงานเสนอผู้ใหญ่ หรือจะเพื่อประโยชน์ในการทำ KM ของศสท. ก็ได้น่ะค่ะ

          

คำสำคัญ (Tags): #จดบันทึก#km
หมายเลขบันทึก: 45824เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ยินดีต้อนรับครับ
  • บันทึกได้ดีมากครับ
  • บันทึกต่อไปนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท