ปารินุช
นางสาว ปารินุช บริสุทธิ์ศรี

สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในประเทศไทย


สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จึงเปรียบเสมือน Brand ของชุมชน

สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ นับเป็นทรัพย์สินทางปัญญาหนึ่ง ซึ่งเกิดจากความเชื่อมโยงระหว่างแหล่งภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นปัจจัยทางธรรมชาติกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่มีการสั่งสมประสบการณ์มาเป็นระยะเวลายาวนานสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มีคุณภาพชื่อเสียงและคุณลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกันที่มีมาจากแหล่งกำเนิดอื่น ความโดดเด่นและมีคุณลักษณะพิเศษชองสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คือวิธีการผลิตที่เน้นความหลากหลาย เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชุมชน ประเพณี วัฒนธรรม ประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน นับแต่สมัยโบราณสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน            

          ด้วยความมีคุณค่าและเอกลักษณ์ในตัวเองของสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จึงทำให้ได้รับการตอบรับจากตลาดระดับบน (Premium grade)   เป็นอย่างดี ราคาสินค้ามีมูลค่าสูงกว่าสินค้าอื่นๆ อีก ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่วิถีชีวิตของชุมชน ประเพณี วัฒนธรรม ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เกิดผลพวงในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่กันไปด้วย

             ปัจจุบันสินค้าไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มี ๙ รายการ ส้มโอนครชัยศรี มะขามหวานเพชรบูรณ์ ข้าวสังหยดเมืองพัทลุง หมูย่างเมืองตรัง กาแฟดอยตุง ไวน์ที่ราบสูงภูเรือ ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท หอยนางรมสุราษฎร์ และสัปปะรดศรีราชา ซึ่งสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แตกต่างจากประเภทอื่นๆ คือสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นสิทธิชุมชนไม่ว่าผู้ขอขึ้นทะเบียนจะเป็นส่วนราชการ ผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคก็ตาม แต่ผู้มีสิทธิใช้ชื่อสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์คือ ผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่อยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ

          แต่อย่างไรก็ตาม ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาด้านสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มีจุดมุ่งหมายให้ผู้ใช้ได้รู้ว่าสินค้านั้นมาจากที่ใด มีคุณภาพอย่างไร  และเป็นการคุ้มครองสิทธิชุมชน จึงไม่สามารถโอนสิทธินี้ไปให้ท้องถิ่นอื่นได้ มีอายุความคุ้มครองไม่จำกัด ตราบใดที่สภาพแหล่งภูมิศาสตร์ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้น การใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จึงเปรียบเสมือน Brand ของชุมชน ที่จะช่วยสร้างเสริมให้สินค้าในชุมชนนั้นๆ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน                                     

                            ที่มา  วารสารกรมทรัพย์สินทางปัญญา              

หมายเลขบันทึก: 45814เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อยากรู้จัยเลยว่า มีใครอยู่ในจังหวัดดังกล่าวบ้าง
สรรเพชฐ์ ศิริสุทธารมย์
ผมกำลังศึกษาระดับปริญญาโท อยู่ครับ และต้องการข้อมูลของ ความสำคัญของลิขสิทย์ของทรัพย์สินทางปัญญากับธุรกิจระหว่างประเทศ  ช่วยส่งข้อมูลให้ได้ไหมครับ
ได้ค่ะ   ไม่ทราบว่าข้อมูลลิขสิทธิเกี่ยวกับอะไรค่ะ ลองเข้าไปที่ dipthailand@org.

ดิฉันกำลังหาข้อมูลเรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตรกรณีสินค้าเกษตรเพื่อจะนำเอาไปทำวิทยานิพาธ์ค่ะ แต่ข้อมูลที่ได้มามีน้อยมาก  ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะว่าควรจะหาจากที่ไหน 

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ คุณกัลยรัตน์

ถ้าคุณ ต้องการหาข้อมูลเรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หาได้จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ที่ชั้น 8  นะค่ะ โทร 02-5474700  และห้องสมุดกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ชั้น 4 ค่ะ 

หรือมีอะไร ให้ช่วยเหลือฝากคำถามได้ที่ Gotoknow ได้นะค่ะ  / อุ๋ย

แล้วเครื่องหมายของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ของแต่ละจังหวัด หรือ โลโก้ ของแต่ละที่

มีความเหมือน หรือต่างกัน อย่างไรบ้างครับ

ผมก็ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ครับ ดีใจมากที่มีคนสนใจเรื่อง GI เหมือนกันด้วย

ตอนนี้หนูเรียนปริญญาตรีอยู่ค่ะ

มีหัวข้อรายงานเรื่อง การนำสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มาเป็นประกันการชำระหนี้

แต่ไม่มีข้อมูลให้ค้นคว้าเลยค่ะ

ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท