ปารินุช
นางสาว ปารินุช บริสุทธิ์ศรี

พระผู้อุทิศชีวิตช่วยคนติดเชื้อเอดส์


ภัยที่คุกคามชีวิตของคนไทย แถมทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน

      คงไม่มีใครปฏิเสธว่า โรคเอดส์ เป็นหนึ่งในภัยที่คุกคามชีวิตของคนไทย แถมทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน มิหนำซ้ำผู้ป่วยโรคเอดส์ ยังมักจะถูกรังเกียจจากสังคม แต่ก็ยังมีพระสงฆ์อีกรูปหนึ่ง ที่เป็นเสมือนพ่อพระของผู้ป่วยโรคเอดส์ อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านั้น นั่นคือ ดร.พระอุดมประชาทร เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ โดยท่านเจ้าคุณ ได้เล่าถึงสาเหตุที่มาช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์ว่า

    เริ่มรับผู้ป่วยเอดส์เข้ามาดูแลมาตั้งแต่ปี 2535 เพราะรู้สึกสงสารผู้ป่วยเอดส์ ที่ถูกสังคมรังเกียจ ขาดที่พึ่ง และเห็นว่าโรคเอดส์ เป็นโรคที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งคนไทยยังไม่ทราบข้อมูล ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคนี้ และวิธีการป้องกันที่ถูกต้อง ตอนนั้นทางวัดรับดูแลผู้ป่วยเพียง 8 คน แต่มาถึงปัจจุบันมีมากกว่า 1,800 คน มีทั้งคนที่ติดเชื้อ แต่ยังสามารถดูแลตัวเองได้ และคนที่ป่วยจนดูแลตัวเองไม่ได้ ซึ่งหลายคนอาจมองว่า เป็นกิจของสงฆ์หรือเปล่า ที่ต้องมารับภาระอันนี้ แต่อาตมาคิดว่า เป็นการทำความดีตอบแทนสังคมมากกว่าจากนั้นพบกับ 2 ผู้ป่วยเอดส์ที่ได้รับเชื้อมาโดยไม่รู้ตัว และถูกรังเกียจจากครอบครัว เพื่อนฝูง และสังคมรอบข้าง แต่ก็ไม่ย่อท้อ ขอสู้ชีวิตเพื่ออนาคตที่สดใสในวันข้างหน้า

                                               โดย : ศศิวิมล Modernine รายการวีไอพี

หมายเลขบันทึก: 45811เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
 ดูแล้ว คิดได้ว่ามีคนเป็นโรคเอดส์เยอะมากๆ
     เคยนำทีมงาน อสม. และ จนท.สถานีอนามัย ไปดูงาน ที่วัดพระบาทน้ำพุ พบว่าเป็นกิจกรรมช่วยเหลือสังคมที่น่าทึ่งมากครับ เป็นอะไร ๆ ที่ทำให้เราได้เรียนรู้ว่ามีอะไร ๆ ที่น่าสนใจเพื่อนำมาประยุกต์ใช้เยอะมากครับ
     กลับมาคราวนั้นทางทีมงานได้ร่วมประสานกับมูลนิธิรักษ์ไทย ในการช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์ในจังหวัด เป็นรูปธรรมมากขึ้น จนถึงปัจจุบัน
  ตอนที่ดูท่านกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายต่อสัปดาห์หนึ่งสูงมาก
  • ขอบคุณมากครับ
  • ถ้าให้ความรู้ความช่วยเหลือได้น่าสนใจนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปทักทาย

ตั้งใจมาอ่าน...ขอฝากรอย...

ความไม่มีโรค...เป็นลาภอันประเสริฐ...อย่างแท้จริง.

  • แล้วหายไปไหนซะล่ะค่ะ

ขอโทษนะค่ะ เนื่องจากว่าช่วงนี้เป็นช่วงสอบค่ะ

 

เมื่อก่อนคิดว่าเอดส์เป็นเรื่องที่ดูแล้วไกลตัว แต่ตอนนี้เริ่มเปลี่ยนความคิดใหม่เพระว่าลูกน้องของแฟนได้ตรวจเลือดและรับรู้ว่าตัวเองได้รับเชื้อ พอได้รับรู้แล้วก็รู้สึกสงสารไม่ได้รังเกียจ พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลตัวเองและสร้างกำลังใจให้เขาอยู่ในสังคมได้ แต่ตอนนี้เป็นกังวลว่าเขาอาจจะต้องถูกออกจากงาน อยากจะช่วยแต่ก็ไม่รู้จะช่วยยังงัย สงสารเพราะถ้าออกจากงานเขาก็ต้องเป็นทุกข์ไม่มีรายได้มาใช้จ่าย แล้วเขาจะอยู่อย่างไร คิดแล้วก็สงสาร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท