เคล็ดลับคุณกิจ..."สงสัย...ใคร่รู้"


พบเห็นสิ่งผิดปกติก็ควรจะสงสัย เมื่อสงสัยแล้วก็ควรจะค้นคว้าหาคำตอบ....
เช้าวันนี้ พี่เม่ยเข้ามาทำงานตั้งแต่ 7.30 น. เหมือนทุกวัน  ก็ตั้งแต่จัดระเบียบตนเองใหม่เพื่อให้เวลากับการเขียนเอกสารระบบมาตรฐาน ISO15189 ให้มากขึ้นนั่นล่ะค่ะ......
น้องเกษ เดินเข้ามาตามพี่เม่ย....บอกว่าพี่ดาเรียกให้ช่วยไปดู เซลล์ อะไรก็ไม่รู้จากสเมียร์เลือดผู้ป่วยที่ตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์
พี่เม่ยแซวว่า "พี่ดาเนี่ยนะ.... ยังไม่รู้จักเซลล์อะไรอีก...." เพราะพี่เม่ยนั้นได้แอบยกให้พี่เขาเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการดูเซลล์ที่แม่นยำมากที่สุดของหน่วยงานเราแล้วค่ะ
พี่ดายิ้มๆแล้วบอกว่า "ก็ไม่ค่อยเจออะไรแปลกๆแบบนี้ นึกไม่ออกว่าจะรายงานผลว่าอย่างไรดี..."
พี่เม่ยเดินเข้าไปดูที่กล้องจุลทรรศน์.....
อ้อ!.....เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด Monocyte ที่มีการจับกิน (phagocytosis) เชื้อแบคทีเรียลักษณะกลมอยู่เป็นกลุ่มๆ รายนี้พบได้มากมายในส่วนของไซโตพลาสซึมของเซลล์ค่ะ.....(ภาพถ่ายคงจะมีตามมาให้ได้เรียนรู้กันในไม่ช้านี้ค่ะ...สัญญา!)
เลือดนี้เป็นของผู้ป่วยเด็กที่เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง  พี่เม่ยเข้าใจว่าเป็นเพราะผู้ป่วยรายนี้มีภูมิต้านทานต่ำ การต่อสู้กับเชื้อโรคจึงทำไม่ได้ดีเท่าคนปกติ ทำให้พบเห็นการจับกินเป็นจำนวนมาก
เอาล่ะ ก่อนอื่นก็ให้รายงานผลไปว่า.... "found microorganism in monocyte"  แล้วแนบสไลด์ไปให้แพทย์ดูอีกครั้งหนึ่ง  เป็นอันเรียบร้อยสำหรับการรายงานผลการทดสอบของผู้ป่วยรายนี้....
แต่เรายังไม่จบกันค่ะ  น้องๆทีมงานอีกหลายคน แวะเวียนกันเข้ามาสอบถามพี่ดาว่าเจอเซลล์อะไรหรือ?  แล้วรายงานผลว่าอย่างไร?....และก็ขอดูเซลล์นี้บ้างเพื่อเป็นความรู้
บางคนก็หยิบสเมียร์แผ่นเดิมไปนั่งดูต่ออีก  และก็มีคำถามถึงเซลล์ตัวอื่นๆที่มีลักษณะแปลกๆในสเมียร์เลือดแผ่นเดียวกันอีกหลายตัว  พวกเราได้เห็นเซลล์อื่นๆที่กำลังสลายตัวไป โดยที่ไม่สามารถย่อยสลายเชื้อโรคชนิดนี้ได้ เข้าใจว่าเซลล์เหล่านี้คงจะขาดเอ็นไซม์สำคัญบางตัวไป
พี่เม่ยเองก็ได้มีโอกาสทบทวนความรู้พร้อมๆกันไปด้วยค่ะ และไม่รอช้า....พี่เม่ยบอกพี่ดาว่า "ฝากเก็บสไลด์ไว้ให้ถ่ายรูปด้วยนะ..."  ก่อนที่จะเดินกลับไปทำงานของตัวเองต่อ
พร้อมกับคิดเล่นๆไปว่า..."นี่ถ้าผู้ปฏิบัติงานประจำ ได้พบเห็นสิ่งที่ผิดไปจากปกติ แล้วไม่เกิดความสงสัย   หรือสงสัยแต่ไม่อยากรู้คำตอบ..." 
นอกจากจะไม่เป็นผลดีกับผู้รับบริการแล้ว....เราก็คงไม่มีโอกาสได้มีความรู้สะสมเพิ่มพูนกันมากขึ้นเรื่อยๆ
....พบอีกแล้วค่ะ เคล็ดลับคุณกิจ.....
ต้องมีความ "สงสัย...ใคร่รู้..."
ในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับงานของตัวเองอยู่เสมอค่ะ
หมายเลขบันทึก: 45784เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รอดูรูปอยู่ค่ะ (หายสงสัยแต่ยังใคร่รู้อยู่ค่ะ)

  • พี่เม่ยเขียนและสกัดออกมาได้ดีมาก ๆ เลยครับ
  • ขนาดผมไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย ยังอ่านเข้าใจได้ครับ
  • ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ ที่ทำให้เข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นครับ

 

คุณศิริคะ
  • ใจเย็นๆนะคะ น่าจะเป็นวันสองวันนี้ จะได้ถ่ายรูปมาให้ดูกันค่ะ
  • ถ้าอดใจรอไม่ไหว ก็ขอเชิญที่สโมสรฮีมาโตหรรษาได้เลยนะคะ  ดูของจริงไปเล้ย....
คุณศิริ (อีกครั้งนะคะ)....
  • พี่เม่ยมาแล้วค่ะ  (มาตามสัญญา...) นำภาพมาให้ ลปรร. กันนะคะ
  • ขอเชิญตามไปชมภาพชุด (4 ภาพ) พร้อมคำบรรยายเล็กๆ ได้ที่นี่ค่ะ
  • http://gotoknow.org/file/tag/Mono_phagocytosis
คุณปภังกร ค่ะ...
  • ดีใจจังค่ะ ที่สนใจ....ไหนๆก็บอกว่าอ่านเข้าใจแล้ว  ก็ขอเชิญไปชมภาพถ่ายจากกล้องจุลทรรศน์ตามลิงค์ใน คห. ข้างบนนี้ด้วยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท