แลกเปลี่ยน "เครื่องมือ" ทำงาน


ขอเชิญชวนทุกท่านที่มีของดีทุกคนเข้ามาแลกเปลี่ยนเครื่องมือที่ท่านได้นำไปใช้ในการทำงานค่ะ

     ถ้าเรานึกย้อนไปถึงเรื่องราวที่ผ่านมาและลองย้อนดูประสบการณ์ที่เราทำงานผ่านมา  ดิฉันเชื่อว่า "ทุก ๆ คนมีของดี"  ที่อยู่ในตัวเอง

     ฉะนั้น  จากสิ่งที่ดิฉันได้ทำงานเกี่ยวกับเรื่อง การจัดกระบวนการเรียนรู้ จึงขอ "เปิดกรุ...สมองกล"  ในประเด็นแรกคือ  เครื่องมือในการทำงาน 

     ซึ่งเครื่องมือที่ดิฉันใช้บ่อยที่สุดคือ  การผลิตเครื่องมือเพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูล โดยใช้วิธีการประสบเครื่องมือ ได้แก่  การประสมเครื่องมือระหว่าง Diagramกับข้อความ , Flow Chartกับการจับประเด็น   ฉะนั้น  การสื่อสารที่ได้ผลและผู้รับเข้าใจง่ายคือ  แผนที่  แผนภาพ  แผนภูมิ  และอื่น ๆ  จะอยู่ภายใต้หลักคิดของ Concept Maping เพื่อเป็นกรอบในการรวบรวมและประมวลข้อมูล  แต่สิ่งเหล่านี้ผู้ทำหน้าที่ดังกล่าวจะต้องคิดแบบตรรกะเป็น

   ตัวอย่างที่ 1  เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประมวลข้อมูลในเวทีการสรุปเรื่อง การจัดการความรู้ใน Food Safety ให้กับสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขต 1 จังหวัดชัยนาท เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 

     490600208

 * โดยดิฉันนั่งฟังการนำเสนอข้อมูลจากกลุ่มต่าง ๆ แล้วเก็บข้อมูลอยู่ด้านหลังห้องสัมมนา  สิ่งที่ใช้คือ สมาธิ และการออกแบบการสื่อสาร

   ตัวอย่างที่ 2  เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประมวลข้อมูลที่มีการสอนเสริมเรื่อง กลุ่มในการทำงานส่งเสริมการเกษตร  ในเวทีการสรุปเรื่อง การจัดการความรู้ใน Food Safety ให้กับสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขต 1 จังหวัดชัยนาท เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 

     49060210

* โดยดิฉันนั่งฟังการบรรยายของวิทยากรอยู่ด้านหลังห้อง

     ดังนั้น  ดิฉันจึงขอเชิยชวนทุก ๆ ท่านเข้ามาแกเปลี่ยนเครื่องมือ   นะค่ะ.

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ของดี#การสอนงาน
หมายเลขบันทึก: 45703เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนสมัยเรียน ก็เรียกว่า Mide  Map  แผนที่แห่งความคิด นำไปสู่กระบวนการคิดวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของปัญหา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท